TTVH Online

Căng thẳng tại Monza

12/09/2010 06:22 GMT+7

Cuối tuần này, F1 GP sẽ tiếp tục bước vào chặng đua thứ 14 của mùa giải tại Monza, Italia trong không khí hứa hẹn sẽ cực kỳ nóng bỏng.

(TT&VH cuối tuần) - Cuối tuần này, F1 GP sẽ tiếp tục bước vào chặng đua thứ 14 của mùa giải tại Monza, Italia trong không khí hứa hẹn sẽ cực kỳ nóng bỏng. Với tốc độ trung bình lên đến khoảng 250 km/h và tốc độ tối đa trên đoạn đường thẳng có thể lên tới 340 km/h, Monza là đường đua có tốc độ cao nhất trong hệ thống F1 GP, đồng thời cũng là một trong những đường đua lâu đời nhất hiện nay. Cộng với việc đây là sân nhà của những cổ động viên Italia nổi tiếng, bầu không khí trên các khán đài cũng hứa hẹn sẽ nóng bỏng tương xứng với độ khó của đường đua.

Đường đua đầy thử thách


Hamilton và chiếc MP4-25 của anh được chờ đợi sẽ đăng quang ở Monza, Ảnh Getty

Monza có lẽ là đường đua khốc liệt nhất trong hệ thống thi đấu F1, bởi nó có tốc độ quá cao và một vài khúc cua cực gấp. Do đó, không nơi nào mà động cơ và phanh lại phải làm việc ở cường độ cực cao như tại đây. Các đội đua sẽ phải chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để có thể đáp ứng được đòi hỏi của đường đua này.

Thông thường, các đội đua sẽ phải phát triển các bộ phận khí động học chỉ để dành riêng cho Monza. Với đặc thù của nó, Monza sẽ cần chiếc xe có lực nén xuống rất thấp để giảm thiểu lực cản ở tốc độ cao, nhưng vẫn phải vừa đủ để chiếc xe đạt độ ổn định cần thiết mà không “cất cánh”. Nhìn chung, các thông số về lực nén tại Monza thường thấp hơn khoảng 15% so với tại Spa-Francorchamps.

Monza đã luôn là một phép thử đáng sợ đối với động cơ, bởi nó phải làm việc với công suất tối đa trong hơn ba phần tư quãng đường. Ngoài ra, nó phải bảo đảm được sự ổn định gần như tuyệt đối, bởi chiếc xe tại Monza luôn có tốc độ xê dịch trong khoảng từ 280 đến 340 km/h, và có thể giảm xuống chỉ còn 60 km/h ở các khúc cua gấp. Chắc chắn các đội đua sẽ phải lựa chọn một động cơ mới để nó có thể “sống sót” được tại đây.

Thế nhưng, hệ thống phanh mới là điểm mấu chốt quyết định thành bại tại Monza, bởi nó phải hoạt động hiệu quả khi chiếc xe đang ở tốc độ trên dưới 300 km/h. Chiếc xe phải sử dụng phanh trong khoảng 15% quãng đường, có nghĩa đây cũng chính là nơi mà các tay đua phát huy tối đa năng lực kiểm soát xe để tạo ra sự khác biệt. Ngoài việc phải đặc biệt chú ý đến tính ổn định của phanh, các kỹ sư cũng sẽ phải thiết kế riêng một hệ thống làm mát để bảo đảm phanh không bị quá nóng ở cường độ làm việc cao như vậy.

Cạnh tranh căng thẳng

Không khí cạnh tranh trong nhóm năm tay đua dẫn đầu hiện đang căng như dây đàn. Mặc dù cơ hội là khác nhau, nhưng cả năm đều đã khẳng định rằng họ vẫn còn khả năng đăng quang, và vì vậy sẽ chiến đấu tới cùng.

Lewis Hamilton đang có ưu thế rất lớn vào cuối tuần này. Không chỉ vì anh đang nắm giữ vị trí số một trên bảng tổng sắp, mà còn bởi các đặc thù của đường đua Monza rất phù hợp với chiếc McLaren MP4-25, vốn có tốc độ rất cao trên đường thẳng nhờ vào động cơ công suất lớn của Mercedes và thiết kế cánh gió sau dạng F-Duct độc đáo giúp giảm thiểu lực cản. Như vậy có nghĩa là đồng đội Jenson Button của anh cũng sẽ có nhiều cơ hội ở Monza.

Mark Webber và Sebastian Vettel là những người được chờ đợi tiếp theo. Tuy nhiên, Red Bull thi đấu khá thất thường và Monza lại không thực sự phù hợp với chiếc RB6 của họ. Sự thất thường cũng là điểm yếu của Ferrari. Hy vọng của đội đua Italia, như thường lệ, dồn vào Fernando Alonso.

Ngoài năm tay đua nói trên, cũng cần chú ý đến những tay đua khác vốn có kỹ năng tốt nhưng bị giới hạn bởi khả năng của chiếc xe. Đó là Robert Kubica và Nico Rosberg.

Điều cuối cùng cần phải nhắc đến là nếu trời mưa, mọi dự đoán sẽ lại lật nhào.

Toàn Thắng
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN