TTVH Online

NSƯT Anh Tú: Đưa kịch Lưu Quang Vũ gần với hôm nay

05/08/2010 14:09 GMT+7

NSƯT Anh Tú dựng lại Cô gái đội mũ nồi xám của cố tác giả Lưu Quang Vũ, kịch bản này đã được cố đạo diễn NSND Nguyễn Đình Nghi dàn dựng rất thành công tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

(TT&VH) - Dựng lại Cô gái đội mũ nồi xám của cố tác giả Lưu Quang Vũ, NSƯT Anh Tú dường như tự đặt mình vào một phép so sánh khó khăn, khi vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, kịch bản này đã được cố đạo diễn NSND Nguyễn Đình Nghi dàn dựng rất thành công tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

Trao đổi với TT&VH, anh cho biết:

- Tôi có xem bản dựng của thầy Nghi năm ấy, đó là một vở diễn hấp dẫn và được khán giả chào đón. Tuy nhiên theo thời gian, mọi thứ đã thay đổi nhiều, cách khai thác vở diễn tại Nhà hát Kịch Hà Nội có lẽ đã không còn phù hợp với cuộc sống hôm nay. Bởi bây giờ, khán giả cũng khó lòng chấp nhận được cách nhìn vấn đề theo lối đơn tuyến “ta thắng - địch thua”, người tốt kẻ xấu đều rõ ràng và được đẩy lên mức cao nhất của sự tốt - xấu ấy.

Bởi thế, nói rằng vở diễn của kịch Tuổi trẻ phải chịu sức ép để thoát ra cái bóng của Cô gái đội mũ nồi xám năm xưa thì không đúng. Tôi có quan điểm riêng của mình và chẳng tự đặt ra sức ép nào như vậy cả. Có chăng, sức ép duy nhất là câu hỏi dàn dựng thế nào để vở diễn được chấp nhận bởi người xem hôm nay.

* Điều đó có khó không, với một kịch bản được viết ra từ cách đây mấy chục năm như Cô gái đội mũ nồi xám?

- Tôi cho rằng đây là một trong những kịch bản hay nhất của Lưu Quang Vũ. Và những thông điệp về thân phận con người của ông luôn đúng với cuộc sống ở bất cứ thời điểm nào. Trong bản dựng này, tôi muốn tập trung khai thác vấn đề về lý tưởng, về sự dấn thân, dám sống, dám mơ ước của tuổi trẻ. Ngoài ra, còn một thông điệp khác nữa: mỗi con người, trải qua mọi thăng trầm, sẽ tới lúc có đủ kinh nghiệm, vốn sống và sự sắc sảo trong cách nhìn vấn đề. Nhưng khi đó, họ lại phải đối mặt và học cách chấp nhận một thực tế rằng tuổi trẻ của mình đã trôi đi quá xa rồi, vĩnh viễn không bao giờ trở lại...

Ý tưởng ấy, tôi bàn với NSND Doãn Châu (họa sĩ thiết kế). Và tôi rất thích cách xử lý màu sắc của anh Châu. Đầu vở diễn, phông nền của sân khấu là những chiếc lá xanh tràn đầy nhựa sống. Rồi theo mỗi cảnh diễn, những chiếc lá ấy cứ héo úa dần.


Cảnh trong vở diễn
* Ngoài thông điệp được khai thác ấy, anh chọn cách tiếp cận và xử lý trên sân khấu theo hướng nào?

- Về thời lượng, tôi có cắt gọt bớt nhiều đoạn không còn phù hợp trong kịch bản, để vở diễn có tiết tấu nhanh và liền mạch hơn. Ngoài ra, tôi có đặt ra thêm một số lớp diễn như tưởng tượng của nhân vật Trâm về giấc mơ hạnh phúc của mình, hoặc đưa vào vở diễn những đoạn thơ Lưu Quang Vũ mà tôi thích.

* Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Cô gái đội mũ nồi xám là vở diễn được đoàn kịch 1 Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và ra mắt khán giả vào tối 4/8 vừa qua, nhân tưởng niệm 22 năm ngày mất của cố tác giả Lưu Quang Vũ (8/1988). Vở diễn xoay quanh số phận của Trâm, một cô gái trẻ tuổi, sau nhiều vấp ngã, đổ vỡ trên đường đời đã tìm được hạnh phúc đích thực cho mình. Vở kịch có sự tham giacủa các diễn viên Hoài Thu, Như Lai, Duy Anh, Anh Thơ… và sẽ được công diễn thường xuyên tại Nhà hát Tuổi trẻ.


Minh Châu (thực hiện)
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN