TTVH Online

Ca sĩ Hồng Hạnh: Đắm say hết mình với nghệ thuật

11/06/2009 09:35 GMT+7

Tâm đắc với câu hát “Em phải tin chẳng có gì mãi mãi trên đời…”, ca sĩ Hồng Hạnh cho rằng phải đắm say hết mình trong "cuộc chơi" với nghệ thuật, nhưng không vì thế mà chạnh lòng thất vọng khi chưa chạm tới đỉnh điểm của thành công.

Tâm đắc với câu hát “Em phải tin chẳng có gì mãi mãi trên đời…”, ca sĩ Hồng Hạnh cho rằng phải đắm say hết mình trong "cuộc chơi" với nghệ thuật, nhưng không vì thế mà chạnh lòng thất vọng khi chưa chạm tới đỉnh điểm của thành công.

Lâu lắm rồi, đến mức tôi cũng không thể nhớ chính xác là năm nào nữa. Chỉ biết, đó là năm đầu tiên Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Cầu truyền hình đón giao thừa. Vào khoảnh khắc thiêng liêng nhất của đêm trừ tịch, nhiều khán giả miền Bắc lúc bấy giờ đã thật sự rung động bởi bài hát Gửi nắng cho em do Hồng Hạnh thể hiện. Đó cũng là lần đầu tiên tôi nghe và xem chị hát. Ấn tượng về một giọng ca nồng nàn, đắm say, đã theo tôi cho đến tận bây giờ...

Ca sĩ Hồng Hạnh

Xòe bàn tay ra đếm, kể từ lần đầu tiên biết đến một giọng hát, một cái tên nghệ sĩ là Hồng Hạnh thì cũng đã ngót 20 năm. 20 năm, biết bao dâu bể đi qua cuộc đời, của cả Hồng Hạnh lẫn những khán giả bị chị chinh phục từ bài hát Gửi nắng cho em ngày đó, như tôi. Cho đến lúc này tôi vẫn nghĩ rằng chị là người hát bài này hay nhất. Đời nghệ sĩ, có một bài hát, một khúc thơ khiến người ta không thể nguôi quên dù là tháng là năm là đời là cát bụi thì cũng quá đủ để nói đến hai chữ thành công rồi.

Những năm 90, hình ảnh một nữ ca sĩ xuất hiện trên sân khấu với cây đàn guitar gỗ, hát nhạc Trịnh, nhạc Jazz hay các bản tình ca đắm say với chất giọng được ví như “những cánh hoa đào” đã gây được ấn tượng với khán giả. Đó cũng là những tháng năm rực rỡ nhất trong sự nghiệp ca sĩ của Hồng Hạnh. Thời của chị đã qua, như Hồng Hạnh tự nhận. Nói rằng chị đã đạt đỉnh, đã là một diva với phong cách thật riêng, cá tính thật rõ nét thì không hẳn, nhưng Hồng Hạnh từng và luôn có một vị trí riêng trong lòng công chúng.

Đó là lý do vì sao tên chị dù bẵng đi một thời gian vắng bóng trên sân khấu ca nhạc lại vẫn nằm trong sự lựa chọn của các đạo diễn cho những vai có “chất” trên màn ảnh truyền hình. Ca sĩ ngôi sao bây giờ nhiều hơn lá rụng sân đình, nên người ta sẽ không ngẫu nhiên và mạo hiểm chọn một gương mặt ca sĩ đã “hết thời” để vào phim. Nếu như gương mặt đó không còn sức hút với khán giả.

Đương nhiên, Hồng Hạnh là một trường hợp đặc biệt, là ca sĩ con nhà nòi âm nhạc nhưng lại có cái duyên kỳ lạ với nghiệp diễn. Cả bố mẹ Hồng Hạnh, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và ca sĩ Ngọc Cầm, từ những năm 60 đã từng tham gia vở nhạc kịch Cô gái điên. Sau giải phóng, đạo diễn Hải Ninh tiếp tục mời nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết vào vai nhà tư sản trong bộ phim kinh điển Mối tình đầu.

Cuộc đời hoạt động nghệ thuật sôi nổi “vắt” qua hai chế độ của bố mẹ Hồng Hạnh đã để lại cho con gái yêu gia tài duy nhất đó là vốn sống, là lòng tự trọng của một người nghệ sĩ. Hồng Hạnh luôn ý thức và xây dựng cho mình tôn chỉ làm việc lấy danh dự làm đầu.

Tiền có thể kiếm. Phong cách biểu diễn có thể thay đổi cho hợp thời hợp mốt. Hơn 15 năm trước, Hồng Hạnh là một “ngọn lửa” sexy ở các phòng trà lớn, bây giờ nhảy nhót, phục sức màu mè gợi cảm để gây sự chú ý với chị không khó. Nhưng chị không làm vậy. Người đàn bà hát tình ca muốn hình ảnh mình trong ký ức của khán giả luôn luôn đẹp, ít ra là phải đúng gu của một ca sĩ đàn chị, với một kiểu khán giả riêng, không còn và không nên bốc lửa nữa.

Hồng Hạnh trên sân khấu ca nhạc

Tự nhận mình “là ca sĩ của những lo lắng, của những điều đồng cảm chứ không phải của nhung lụa”, Hồng Hạnh, cũng như thế hệ ngôi sao trên cả sân khấu âm nhạc lẫn màn ảnh thời đó đã chọn cho mình một công việc khác để làm, thay vì ngồi than vắn thở dài nuối tiếc vinh quang. Chị còn nói nếu không lu bù vào làm ăn có khi chị còn không hát được nữa.

Tạm nghỉ một thời gian, với Hồng Hạnh còn là quãng thời gian cần thiết để “xạc pin” bản thân, như thể, để viết một dấu lặng trong bản nhạc miên man bất tận của người đàn bà chọn cầm ca làm nghiệp. Quãng thời gian đó, Hồng Hạnh kinh doanh, dành thời gian chăm sóc gia đình, bổ sung những kiến thức cần thiết để mình chỉ dừng lại chứ không lùi bước với xã hội và đóng phim.

Bắt đầu từ vai "người đàn bà thép", giám đốc công ty may mặc thời trang Thanh Thiên trong bộ phim truyền hình dài 30 tập Công ty thời trang của đạo diễn Đinh Đức Liêm sản xuất năm 2005, cho tới nay, gia tài làm diễn viên của Hồng Hạnh đã có tới 5 vai diễn. Nhẽ ra, chị có cơ hội chạm ngõ làng điện ảnh sớm hơn. Không thiếu lời mời, vì cái tiếng con nhà nòi, vì sở hữu gương mặt có chiều sâu, và cả vì một cái tên đầy dấu ấn của làng ca nhạc. Nhưng Hồng Hạnh không “dám” nhận. Chị sợ bị kêu là bon chen, là đá lộn sân.

Trong phim Cuộc chiến hoa hồng
... và trong Có lẽ nào ta yêu nhau
Thử sức mình trong địa hạt mới, Hồng Hạnh lúc nào cũng chỉ chăm chăm một điều nếu cảm thấy bản thân không có duyên với điện ảnh thì sẽ dừng lại ngay. Với chị, tham gia đóng phim là được khám phá thêm một bộ môn nghệ thuật. Không ôm đồm nhận vai, như ngày xưa không tham sô diễn, mỗi lần nhận kịch bản Hồng Hạnh đều dành thời gian để nghiên cứu, hình dung liên tưởng số phận nhân vật với những người phụ nữ ở ngoài đời.

Vai bà Hoài trong bộ phim Có lẽ nào ta yêu nhau đang chiếu trên VTV là một thử thách đối với Hồng Hạnh. Để có thể hoàn thành vai diễn này, chị đã phải tự mình chiến đấu với chính nỗi sợ hãi rất cá nhân: sợ bệnh viện.

Từng có được danh tiếng trong nghề, từng thanh thản lặng lẽ rút lui khỏi ánh đèn sân khấu, từng an phận hài lòng với “sự nghiệp” làm mẹ, làm vợ, Hồng Hạnh hiểu hơn ai hết đóng phim hay ca hát đều phải thật sự nghiêm túc. Nếu chỉ vì quá mê điện ảnh mà vai nào cũng nhận, đó là sự sai lầm và xem thường khán giả. Người đàn bà hát tình ca của thập niên 90 khẳng định chị sẽ không bao giờ liều lĩnh làm những việc quá tầm tay của mình.

Như một câu hát tâm đắc: “Em ơi, em phải tin chẳng có gì mãi mãi trên đời…”, với Hồng Hạnh, bất cứ cuộc chơi nghệ thuật nào cũng phải “chơi” hết mình, đắm say hết mình. Nhưng không vì thế mà chạnh lòng thất vọng khi chưa chạm tới đỉnh điểm của thành công.
 
Khi bài viết này vừa hoàn thiện, Hồng Hạnh có email gửi thêm một lời nhắn: Sau khiCó lẽ nào ta yêu nhau đóng máy, chắc chắn chị sẽ đi hát trở lại. Vì đó mới là Hồng Hạnh".
Sẽ là một Hồng Hạnh rung động, sâu sắc trong từng câu, từng lời. Sự im lặng thời gian qua chỉ là bước khởi động cho sự trở lại đầy ngoạn mục mà thôi.

Theo Đất Việt

 


Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN