TTVH Online

Vũ Linh - "cơn địa chấn" cải lương

23/02/2009 18:05 GMT+7

Đêm 20/2, chuyên đề sân khấu Nhất long - lục phụng của NSƯT Vũ Linh đã tạo nên một “cơn địa chấn” khán giả tại rạp Hưng Đạo, TP.HCM.

(TT&VH) - Đêm 20/2, chuyên đề sân khấu Nhất long - lục phụng của NSƯT Vũ Linh đã tạo nên một “cơn địa chấn” khán giả tại rạp Hưng Đạo, TP.HCM. Mặc dù đã dự đoán đêm diễn này sẽ rất hút khách, thế nhưng ngay cả những người tổ chức chương trình cũng không ngờ cái tên Vũ Linh, ở tuổi trung niên, vẫn còn “nóng” như thế.
 
NSƯT Vũ Linh và NSƯT Phương Hồng Thủy
trong trích đoạn Cô đào hát
 
Khán phòng rạp Hưng Đạo không còn một chỗ trống. Bảng “hết vé” đã được dựng lên từ chiều mà không ít khán giả vẫn cố chầu chực mong mỏi một tấm vé còn sót lại. Phe vé chợ đen “thắng đậm” khi cứ hét giá trên trời mà vẫn có người mua (có thời điểm 1 triệu đồng/cặp). Thương một bà cụ từ xa đến nằn nì mua vé, chỉ cần một chỗ đứng cũng được, cô nhân viên bán vé phải chạy tìm anh quản lý phát hành vé chương trình trao đổi nhưng chỉ nhận cái lắc đầu: “Giờ này đào đâu ra vé”. Điện thoại liên tục reo và lời xin lỗi hết vé cũng lặp lại không ngừng. Phần mở rộng sân khấu của rạp Hưng Đạo đã được rút đi để đặt thêm vài hàng ghế, ghế nhựa chen giữa các dãy ghế vậy mà vẫn còn một lượng lớn khán giả phải đứng. Lâu lắm rồi rạp Hưng Đạo mới lại có không khí trẩy hội như thế.
 
Khán giả tập trung đông trước cửa rạp Hưng Đạo từ rất sớm

Sau thế hệ những nghệ sĩ tài danh Minh Vương, Lệ Thủy, Bạch Tuyết… thì đến hiện tượng Vũ Linh với những vở diễn không còn vé để bán vào thập niên 90 thế kỷ XX. Sân khấu cải lương gặp nhiều biến động, Vũ Linh cũng đã qua thời “quay một cuốn video là xây được một căn nhà” nhưng tên tuổi của anh vẫn luôn là điều kiện cần để các chương trình có thể bán được vé. Trong bối cảnh đìu hiu của sân khấu cải lương những năm gần đây, lại đang thời kỳ khủng hoảng kinh tế thì việc đêm chuyên đề sân khấu về NSƯT Vũ Linh “cháy vé” có báo hiệu sự hồi sinh của sân khấu cải lương? Câu trả lời là không thể nếu một nền cải lương chỉ trông cậy vào hiệu ứng Sân khấu vàng hay hiệu ứng Vũ Linh.

Với những chuyên đề sân khấu có xu hướng tổ chức tràn lan trong thời gian qua thì đêm diễn của NSƯT Vũ Linh thật sự làm những người yêu mến anh, lặn lội từ các tỉnh xa, thậm chí từ Hà Nội bay vào, hài lòng. Có thể nói NSƯT Vũ Linh là một trong số ít nghệ sĩ đang cố gắng đưa cải lương trở về cái gốc của mình với việc tập trung vào sàn diễn, vào người nghệ sĩ hơn là quá chú trọng đến một sân khấu hoành tráng. Không dài dòng lê thê và thường loãng nhịp bởi các tiết mục khách mời (thường là ca nhạc, tấu hài), chương trình “thuần cải lương” với các lớp diễn hay và khó của 7 trích đoạn thuộc hàng “chuẩn mực” của sân khấu cải lương: Giũ áo bụi đời, Lan và Điệp, Hòn Vọng Phu, Tướng cướp Bạch Hải Đường, Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu, Tình sử Dương Quý Phi, Cô đào hát. Xen giữa mỗi trích đoạn để nghệ sĩ có thời gian thay trang phục là những clip mà Vũ Linh nói về vai diễn và những người bạn diễn trong chương trình. Những tràng pháo tay vẫn vang lên không ngớt, cùng những cái gật gù tấm tắc: “Ổng diễn hay quá!” dù sắc vóc và giọng ca của người nghệ sĩ đã không còn nguyên vẹn theo thời gian. Sân khấu cải lương cần lắm những chương trình chất lượng và tạo được hiệu ứng từ khán giả như thế này….
 
Ninh Lộc
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN