TTVH Online

"Người con của rồng" - hoạt hình 3D về vua Lý Công Uẩn

13/08/2008 13:54 GMT+7

Không dám cạnh tranh với Kungfu Panda hay Finding Nemo nhưng với phim hoạt hình Lý Công Uẩn, những nhà làm phim muốn chứng minh phim hoạt hình VN vẫn tồn tại.

Chúng tôi không lạc quan tếu để nghĩ tới việc cạnh tranh với những siêu phẩm như Kungfu Panda hay Finding Nemo, nhưng sẽ cố gắng hết sức để làm được “một cái gì đó”, ít nhất cũng để chứng minh rằng hoạt hình Việt Nam vẫn đang tồn tại – ĐD Vũ Minh Trí.

 Đạo diễn Vũ Minh Trí
Đã từ lâu mảng phim hoạt hình Việt Nam gần như bị bỏ trống. Nhiều khán giả thậm chí còn quên hẳn sự tồn tại của mảng điện ảnh này. Dự án Lý Công Uẩn – Người con của rồng, một trong những dự án điện ảnh chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, có thể nói là quy mô nhất trong lịch sử hoạt hình Việt Nam. Nó mang lại nguồn sinh khí mới cũng như thách thức cho những nhà làm phim khi được kỳ vọng sẽ trở thành phim hoạt hình dài đầu tiên được chiếu rạp.

Chúng tôi đã trao đổi với đạo diễn Vũ Minh Trí, đạo diễn chính của bộ phim.

- Bộ phim hiện đã được triển khai đến đâu thưa đạo diễn?

- Chúng tôi đã hoàn thành và trình kịch bản đạo diễn lên chủ đầu tư và đã được hội đồng thẩm định thông qua. Hiện chúng tôi đã bắt đầu thực hiện giai đoạn tiền kỳ, khâu quan trọng nhất tạo hình nhân vật đang được thực hiện. Chúng tôi cũng đã tiến hành khảo sát các địa danh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hoa Lư… là những nơi gắn với triều đại nhà Lý, cũng như với tuổi thơ của Lý Công Uẩn.

Toàn bộ phim cũng sẽ tập trung khai thác thời tuổi thơ của Vua Lý, không đề cập đến những giai đoạn chính trị sau này của ông.

- Khi thực hiện một nhân vật đặc biệt như Lý Công Uẩn, lại trong thể loại hoạt hình, bộ phim sẽ có phong cách gì để thu hút các khán giả nhỏ?

- Bản thân xuất xứ của Lý Công Uẩn đã mang màu sắc huyền thoại. Trong dân gian lưu truyền rằng Lý Công Uẩn là do một con rồng sinh ra, hay khi Lý được sinh ra trong bàn tay đã có chữ: “Thiên hà xã tắc”, báo hiệu một nhân vật quan trọng xuất hiện, như cách dân gian muốn gắn vào số phận Lý.

Phim Người con của rồng sẽ kết hợp cả ba phong cách: dã sử, huyền thoại, tả thực… sao cho thông điệp chuyển tới các em thật trong sáng, gần gũi và hấp dẫn, vừa phù hợp thế giới của trẻ vừa toát lên phẩm chất của vị vua trẻ.

Lý cũng hồn nhiên tinh nghịch giữa đám trẻ thơ mục đồng, nhưng cậu vẫn có một thế giới riêng tiềm tàng một sức mạnh siêu phàm. Cậu có thể chơi đùa với muông thú, sai khiến những bức tượng…

- Triều Lý, cụ thể cuộc đời Thái tổ Lý Công Uẩn luôn gắn liền với Phật Giáo. Yếu tố này có được thể hiện trong phim không?

- Đấy cũng là điều hội đồng nghệ thuật băn khoăn nhất. Đúng là Phật Giáo có vai trò rất quan trọng trong cuộc đời Lý Công Uẩn, và cũng chính Triều Lý góp công lớn nhất trong việc quảng bá xây dựng Phật Giáo, hầu hết các chùa chiền nước Việt được xây dựng từ triều đại này.

Trong phim Phật Giáo được thể hiện qua các chùa chiền, nhà sư… rất gần gũi với đời sống thường dân.

- Sư Vạn Hạnh có vai trò rất lớn trong cuộc đời Lý Công Uẩn, hình tượng người này trong phim sẽ thế nào?

- Sư Vạn Hạnh giống như một người cha của Lý. Thực ra trong kịch bản, Lý luôn khát khao đi tìm người cha thực của mình. Nhưng ở mặt khác, Sư Vạn Hạnh là hiện thân của thế giới tinh thần siêu nhiên, hoặc chính là hiện thân của con rồng đã sinh ra Lý, đã có mặt kịp thời để nâng đỡ bảo vệ Lý và đặt cậu vào đúng vị trí tôn quý của cậu sau này.

Nói cách khác, Sư Vạn Hạnh chính là hiện thực hóa của thế giới tâm linh nhằm hỗ trợ Lý.

- Có thể hình dung cậu bé Lý Công Uẩn như thế nào?

- Thông minh, hiếu động, tinh nghịch, vô cùng tò mò với thế giới xung quanh mình. Một thế giới trẻ thơ sống động. Bất cứ khán giả nhỏ nào cũng tìm thấy mình trong nhân vật

- Đoàn phim truyện nhựa Lý Công Uẩn đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu, cứ liệu… lịch sử phục vụ việc làm phim. Phim hoạt hình thì sao?

- Tất nhiên làm phim lịch sử, đặc biệt lịch sử Việt Nam thì rất khó khăn vì chúng ta ít tài liệu. Tuy nhiên ở thế giới ảo của thể loại hoạt hình chúng tôi cũng dễ dàng hơn trong việc đặt quan điểm và góc nhìn nghệ thuật vào các nhân vật, cho phép trí tưởng tượng rộng hơn, cũng như khán giả hoạt hình dễ chấp nhận các sáng tạo của nghệ sĩ hơn phim truyện.

- Bộ phim sẽ được thực hiện theo công nghệ nào?

- Chúng tôi sẽ cố gắng làm công nghệ 3D. Tất nhiên ta vẫn còn non trẻ nhưng vẫn phải thỏa mãn nhưng yêu cầu kỹ thuật tốt nhất. Bộ phim sẽ dài khoảng 100 phút chiếu rạp. Chúng tôi không lạc quan tếu để nghĩ tới việc cạnh tranh với những siêu phẩm như Kungfu Panda hay Finding Nemo, nhưng sẽ cố gắng hết sức để làm được “một cái gì đó”, ít nhất cũng để chứng minh rằng hoạt hình Việt Nam vẫn đang tồn tại.

- Xin cảm ơn anh!
 
Theo VNN
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN