'Hollywood không biết làm phim kinh phí thấp'

Chủ Nhật, 01/07/2012 07:20

Đạo diễn Mỹ David Worth cho rằng, các nhà làm phim Hollywood đã quen lãng phí với những bộ phim bom tấn hàng trăm triệu USD. Vì vậy, họ không biết cách tạo ra những tác phẩm hay với khoản kinh phí khiêm tốn.

*Vì sao ông nhận lời đến Việt Nam giảng dạy khóa học 3 ngày?

- Tôi luôn say mê làm phim và đang có nhiều dự án được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới… Tuy nhiên, các dự án làm phim không diễn ra liên tục. Vì thế, tôi đã cân nhắc một hướng đi khác là dành nhiệt huyết cho giảng dạy và viết lách.

Đã từ lâu tôi có sự gắn bó với châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nên rất hứng thú khi tổ chức House Of Wisdom Vietnam mời tôi đến làm việc với người trẻ đam mê điện ảnh tại đây.



Đạo diễn David Worth (thứ hai từ phải qua) cùng các học viên của khóa học điện ảnh 3 ngày ở TP HCM.


* Các bài giảng của ông có thể được áp dụng hiệu quả tại Mỹ và các nước phát triển nhưng có lẽ sẽ có khoảng cách đối với nền điện ảnh và ngành sản xuất phim chưa phát triển như ở VN. Ông nghĩ sao?

- Hiện nay, mọi người đều có thể truy cập internet để nắm tình hình trong ngành làm phim. Các khóa học của tôi luôn cố gắng định hướng cho học viên đi theo con đường ứng dụng công nghệ mới và làm phim độc lập được hiệu quả.

Tôi cho rằng ngôn ngữ điện ảnh mang tính quốc tế và toàn cầu, bởi vì bất miễn là làm tốt, các nhà sản xuất phim đều sẽ chạm được đến thân phân con người bằng những cảm xúc nhân văn, những yếu tố mà chúng ta có thể hiểu được bằng mọi ngôn ngữ và nền văn hóa. Nói theo lời của John F. Kennedy: "...Tất cả chúng ta đều hít thở cùng một bầu không khí, tất cả chúng ta đều nâng niu con cái và tất cả chúng ta đều ở trong vòng sinh tử…".

* Sau khi giảng dạy học viên Việt Nam 3 ngày, ông nghĩ gì về họ?

- Tiếp xúc với khoảng 100 học viên, 80% trong số đó có tiếng Anh khá tốt khiến tôi không thấy có sự khác biệt nào so với học viên các nước nói tiếng Anh mà tôi đã đến. Cách họ đặt câu hỏi thể hiện năng lực và đam mê. Tôi tin là các bạn ấy đủ sức làm ra những bộ phim hay, vượt ra khỏi khuôn khổ của một quốc gia.

Đó chính là lý do tôi vừa quyết định trở lại đây vào hè năm sau, để cùng họ hoàn tất những bộ phim.



Các diễn viên như: Trần Bảo Sơn, Võ Thành Tâm, đạo diễn Công Ninh... đều góp mặt tại lớp học của thầy David Worth.


* Ông đã làm 5 bộ phim tại châu Á: "Bloodsport", "Kickboxer", "China Cry", "Lady Dragon" và "Lady Dragon II". Bao giờ ông nghĩ đến khả năng làm một phim hợp tác với Việt Nam?

- Tôi cũng có một số dự án phim đang triển khai tại nhiều nơi trên thế giới và đang nuôi ý định đạo diễn một phim truyện lấy bối cảnh Việt Nam.

* Ông đã khởi nghiệp như thế nào và vì sao ông có sự chuyển đổi từ một đạo diễn hình ảnh sang đạo diễn phim hành động võ thuật, kinh dị?

- Tôi vào nghề điện ảnh trong vai trò quay phim, dựng phim sau khi gặp quá nhiều "đạo diễn" mà tôi gọi là "đạo diễn xách túi Gucci". Họ huy động được chút vốn, ăn diện cho ra vẻ và sắm túi hàng hiệu rồi khoe với mọi người rằng họ là "một đạo diễn".

Họ thường chẳng biết gì về máy quay, ống kính, dựng phim hay hậu kỳ. Vì chẳng muốn làm một đạo diễn như thế nên tôi đã trau dồi khá lâu trong vai trò quay phim và dựng phim trước khi trở thành đạo diễn.

Thần tượng của tôi là D.W. Griffith và John Ford, những đạo diễn đã thực hiện rất nhiều phim thử nghiệm trước khi bắt tay vào bộ phim thật sự quan trọng đối với họ.

* Kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông?

- Đó chính là thời gian mà tôi cộng tác với Clint Eastwood để thực hiện bộ phim Bronco Billy Any Which Way You Can. Tôi ưa nói với mọi người rằng thời gian làm việc với Mr. Eastwood chính là thời gian tôi lấy bằng tiến sĩ về làm phim!

* Kỷ niệm của ông khi làm việc với những cộng sự nổi danh như Clint Eastwood và Jean Claude Van Damme?

- Cộng tác với Clint Eastwood trong bộ phim Bronco BillyAny Which Way You Can là những khoảng thời gian thú vị nhất trong sự nghiệp của tôi. Ông ta hoàn toàn không khoe khoang, tự lái chiếc xe bán tải đến phim trường, mặc áo thun với quần jean và hết sức bình dị, ăn chung với cả tất cả nhân viên trong đoàn phim. Khi tôi gọi “anh Eastwood” ông ta gạt đi, “Cứ gọi tôi là Clint được rồi…”

Chúng tôi làm việc với nhau tâm đầu ý hợp vì cả hai đều yêu thích các tác phẩm của John Ford. Và tôi đã kể cho Clint nghe đôi điều về đạo diễn Ford mà ông ta chưa biết…

Còn đối với Jean-Claude Van Damme, tôi cộng tác với anh lúc anh chập chững vào nghề. Tôi là quay phim trong bộ phim Bloodsport và rồi là đạo diễn sau đó trong bộ phim Kickboxer.

Tôi thường nói rằng Van Damme đã đưa “nghệ thuật” đến với võ thuật. Van Damme đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp nhưng chưa bao giờ chịu dừng lại.



David Worth bên vợ chồng đạo diễn Công Ninh (phải). Vị đạo diễn này cho biết, người ảnh hưởng lớn nhất đến ông trong nghề nghiệp là ba đạo diễn: D.W. Griffith, Orson Welles và Stanley Kubrick.


* Ông nhận thấy điện ảnh Hollywood đang phát triển theo chiều hướng như thế nào?

- Theo thiển ý của tôi thì hướng đi hiện nay không ổn cho lắm. Họ đang chi hàng trăm triệu USD cho những bộ phim dài 2 giờ đồng hồ, chỉ vì họ muốn có những bộ phim bom tấn, còn gọi là phim “tent-pole” tức là phim “đình đám” chủ yếu nhằm gặt hái doanh thu cho các hãng phim, thay vì làm ra nhiều bộ phim nhỏ hơn với kinh phí từ 2 đến 10 triệu USD… Đó chính là lãnh địa mà điện ảnh độc lập đang lấn sân Hollywood! Hollywood không biết cách làm một bộ phim với kinh phí thấp!

* Làm một phim hành động tốt có cần tuân theo mô típ hay chủ yếu là theo sự sáng tạo và cảm hứng của đạo diễn?

- Yếu tố thiết yếu của bất kỳ bộ phim nào, dù là hành động, tình cảm hay ly kỳ, chính là có một kịch bản cuốn hút! Hãy nhớ lại The Last Action Hero mà xem: bộ phim này có đạo diễn là người đã thực hiện Die Hard và có cả ngôi sao của Terminator, vậy mà nó thật tệ hại, chỉ vì kịch bản quá cọc cạch!

* Bộ phim hành động nào đã truyền nhiều cảm hứng cho ông nhất?

- Trong khoảng 15 năm qua, tôi thích The Rock, The Bourne Supremacy & Collateral... Đó là những bộ phim hành động mà tôi có thể xem đi xem lại…

* Ông thường mất hứng thú trước một bộ phim như thế nào?

- Vấn đề được hỏi này hay đấy. Tôi mất hứng với bất kỳ thứ gì quá cường điệu hoặc có quá nhiều kỹ xảo máy tính, nói chung là bất kỳ thứ gì như phim của Tarsem, chẳng hạn như The Cell hay The Fall. Tôi sẽ tắt máy ngay. Tương tự, tôi cũng chẳng ưa bất kỳ phim nào của John Waters, mặc dù tôi thích tinh thần độc lập của ông ta. Tôi cũng không chuộng các phim của Tim Burton…

Đây chỉ là ý kiến của riêng tôi, tôi nhận ra tất cả các nhà làm phim này đều có những người hâm mộ rất trung thành. Nhưng tôi không thích cách đó.

Từ ngày 22 đến 24/6 tại Trung tâm văn hóa Pháp Idecaf TP HCM, David Worth đã đứng lớp về điện ảnh cho học viên Việt Nam. Khóa học được đánh giá thành công với sự góp mặt của gần 100 học viên, trong đó có những diễn viên, đạo diễn như: Trần Bảo Sơn, Võ Thành Tâm, Công Ninh...

Mùa hè 2013, đạo diễn David Worh dự kiến trở lại Việt Nam, theo lời mời của tổ chức House Of Wisdom Vietnam, để giảng dạy khóa đào tạo điện ảnh chuyên sâu hơn. Tại khóa này, các học viên có thể vác máy đi quay và hoàn tất bộ phim của mình với sự giám sát và hướng dẫn của ông

Theo VnExpress
 

Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*