Phim Việt, hành trình về đâu?

13/03/2013 13:24 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Một mùa Cánh diều và trước đó là một mùa phim Tết, đã khép lại, nhưng trước mắt, một năm phim Việt sôi nổi mới thực sự bắt đầu. Chưa bao giờ, người ta thấy có nhiều dự án đang tiến hành giai đoạn hậu kỳ đến thế trong khi dư âm của các bộ phim Việt khuấy động phòng vé thời gian vừa qua thì vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Điều đọng lại ở phim Việt thời gian qua không chỉ là sự kịch tính trong cuộc chạy đua doanh thu phòng vé giữa các bộ phim mà còn là những cuộc “bút chiến” của những nhà báo viết về điện ảnh trên cả trang báo và trang cá nhân.

“Cuộc chiến” phê bình và sự rủi ro của các chiến dịch PR

Mùa Hè lạnh của Ngô Quang Hải ra mắt vào thời điểm tin đồn tận thế. Sự bối rối trong phong cách làm phim của đạo diễn họ Ngô đã mang đến một sản phẩm đầy tiếc nuối đồng thời kéo theo những ý kiến trái chiều của người viết điện ảnh giữa một bên cho rằng vẫn có thứ đáng xem trên nền một kịch bản tốt, thì phía bên kia lại là những lời chê bai thậm tệ cho một bộ phim hỗn độn và lạc hướng ngay từ đầu. Điều đáng ngạc nhiên là ngay thời điểm đó, đạo diễn Ngô Quang Hải tiếp tục công bố dự án HIT, hoàng tử & lọ lem hợp tác phát hành với MegaStar.

Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng).

Tuy nhiên, Mùa Hè lạnh mất hút sau thời gian ngắn ra rạp và sau đó không lâu, MegaStar công bố hoãn vô thời hạn dự án HIT, hoàng tử & lọ lem. Sự trở lại của Ngô Quang Hải sau 6 năm vắng bóng đã rơi vào tình trạng đầu voi đuôi chuột vì cách thức quảng bá có phần nóng vội.

Một tác phẩm điện ảnh gây dư luận trái chiều khác là Mỹ nhân kế. Như đã nói ở trên, bản thân hành trình PR của bộ phim này kịch tính như một bộ phim chiếu rạp. Sau 2 tập hậu trường công chiếu, Mỹ nhân kế gieo hi vọng cho đông đảo người hâm mộ, nhưng tập 3 về nhân vật của Diễm My 9X gần như đã tiết lộ kết thúc cốt chuyện. Lễ ra mắt của bộ phim cũng diễn ra rầm rộ không kém với rất nhiều suất chiếu trước. Sau hàng loạt những mỹ từ dành cho bộ phim này từ các phóng viên giải trí, những phản hồi sau đó của khán giả và người chuyên viết điện ảnh đã cho thấy sự chưa tới của bộ phim được đầu tư và nhận được nhiều trông đợi này.

Nếu như Cánh đồng bất tận bắt đầu khái niệm “cái đẹp kiểu photoshop” do nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn gọi thì Mỹ nhân kế được gọi bằng cái tên “phim resort” theo cách viết của nhà báo Lê Hồng Lâm. Hầu như tất cả báo chí có mục điện ảnh đều đưa tin về Mỹ nhân kế, nhưng thế giới sôi động hơn cả vẫn là những bình luận ngắn, cảm nhận của các cư dân mạng, có thể là khán giả hay người viết điện ảnh, trên trang cá nhân của mình.

Nhưng bất chấp những cuộc bút chiến gay gắt, khán giả đến rạp vẫn có sự lựa chọn theo lý lẽ riêng. Có mặt tại những cụm rạp lớn của TP. HCM như MegaStar Hùng Vương, Galaxy Nguyễn Du… mới thấy sức mạnh của số đông khán giả áp đảo đến mức nào. Khán giả trẻ vẫn đến rạp xem phiên bản 3D, để được ngắm các mỹ nhân xinh tươi đánh võ, để được nghe – xem bài hát chủ đề của phim trên màn ảnh lớn. Định dạng 3D đã đóng góp tới 70% tổng doanh thu của phim.

Mỹ nhân kế thêm một lần nữa minh chứng cho tiền lệ làm phim võ thuật đầy máu, nước mắt, sự tranh cãi. Thế nhưng, nếu so sánh với Khát vọng Thăng Long không làm  thỏa mãn đến cùng với khát vọng phim cổ trang Việt do nửa sau phim bị xuống tay, Thiên mệnh anh hùng thất bại về doanh thu hay rắc rối kiện tụng về thù lao đoàn, đến thời điểm này có thể thấy ê-kíp của Mỹ nhân kế vẫn dành cho nhau những lời tốt đẹp cùng sự hỉ hả cho doanh thu kỷ lục.

Sự suôn sẻ trong ê-kíp cho thấy thành công của Nguyễn Quang Dũng ngày hôm nay không hoàn toàn chỉ dựa vào chuyên môn làm điện ảnh. Dù làm phim gì, tên anh vẫn là tiêu điểm của giới truyền thông.

Những tranh cãi và chuyện hậu trường phát hành phim cho thấy một thực tế: cách làm việc duy tình luôn tồn tại trong bất cứ ngành nghề nào tại Việt Nam. Một nhà phê bình viết ra những lời bình luận sắc sảo ngay lập tức sau đó phải viết giải trình để cho người bạn – vốn là thành viên đoàn làm phim không khỏi hiểu lầm. Hay trong nhiều trường hợp, những nhà báo điện ảnh có uy tín lại là bạn thân của đạo diễn hay nhà sản xuất phim. Tất cả những yếu tố này tạo nên sự độc đáo của thị trường điện ảnh Việt Nam, nơi khán giả, tốt hơn cả là hãy tin vào sự lựa chọn của chính mình trên những tiêu chí về nhu cầu của cá nhân để ra rạp chọn phim.

Đợi chờ những cuộc so tài mới

Hàng loạt dự án đang ở giai đoạn hậu kỳ hứa hẹn sự sôi động của điện 2013 bất kể các mùa.

Đáng mong đợi nhất chính là “cuộc đua ngầm” của bộ đôi phim võ thuật đầu tư lớn Lửa Phật (DD: Dustin Nguyễn) và Bụi đời chợ Lớn (Charlie Nguyễn). Teaser của hai bộ phim đều đã được tung ra cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của người làm phim ở mọi khâu tạo hình, đồng thời cho thấy sự so sánh thú vị giữa phong cách võ thuật của hai bộ phim.

Các đạo diễn Việt kiều tiếp tục góp mặt trong các dự án khác chờ ra mắt như Tiền Chùa (ĐD: Thiện Đỗ), Âm mưu giày gót nhọn (Hàm Trần), Cô dâu đại chiến2 (Victor Vũ)…

Khiêm tốn hơn một chút, dự án Những người viết huyền thoại (Bùi Tuấn Dũng) cũng đang trong giai đoạn hậu kỳ và được nhiều người quan tâm sau bộ hình ảnh hậu trường được thực hiện rất chuyên nghiệp suốt quá trình quay. Đường đua, bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc  Huy, sản phẩm phim truyện dài đầu tiên của Blue Productions và nhà sản xuất Hồng Ánh cũng đang sẵn sàng trước giờ G. Trong khi đó, Bước khẽ tới hạnh phúc, Căn phòng của mẹ… là những dự án điện ảnh nhà nước vẫn âm thầm hoàn tất hành trình của mình, góp phần vào những diễn biến hấp dẫn ở phía trước.

Hàn Thủy
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm