Người lái tàu cao tốc Tây Ban Nha nghe điện thoại khi tai nạn xảy ra

31/07/2013 09:28 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Người lái tàu trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Tây Ban Nha đã nói chuyện điện thoại với một đồng nghiệp khác ngay trước khi đoàn tàu trật bánh.

Tình tiết mới trong vụ tai nạn tàu hỏa ở Santiago cho thấy người lái tàu đã nói chuyện điện thoại với một đồng nghiệp trước khi vụ tai nạn xảy ra, Tòa án tối cao Tây Ban Nha ra thông cáo chung ngày hôm nay (31/7).

Con tàu vào cua với vận tốc lên tới 153 km/giờ, nhiều hơn gần gấp đôi so với tốc độ cho phép (80km/giờ). Người lái tàu Francisco Jose Garzon đối mặt với 79 tội danh khác nhau cho sự liều lĩnh và bất cẩn khiến 79 hành khách thiệt mạng.


Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên cao

Phiên tòa chưa ra lệnh bắt giữ với Francisco Jose Garzon nhưng người lái tàu 53 tuổi này sẽ phải đến trình diện tại địa phương ít nhất một lần một tuần trước phiên tòa. Bằng lái tàu bị treo trong vòng 6 tháng và hộ chiếu của người lái tàu cũng đã bị cảnh sát tạm giữ.

Con tàu bị trật bánh khi gần kết thúc chuyến hành trình kéo dài 6 tiếng từ Madrid tới Ferrol tại thành phố Santiago de Compostela. Chỉ ít phút trước khi vụ tai nạn xảy ra, người lái tàu nhận được một cuộc điện thoại của đồng nghiệp với những chỉ dẫn khi con tàu hướng tới Ferrol.Âm thanh bên ngoài thu được khiến Tòa án tin rằng ông Francisco Jose Garzon đang kiểm tra lại địa điểm hành trình của con tàu.

"Trong hệ thống đường sắt Tây Ban Nha, trụ sở và các trạm kiểm soát có thể liên lạc với người lái tàu bất cứ lúc nào nếu cần thiết", công ty đường sắt Tây Ban Nha nói với hãng thống tấn CNN. Họ thường liên lạc với nhau qua sóng radio nhưng cũng có trường hợp liên lạc qua điện thoại khi có tình huống khẩn cấp.


Lái tàu Francisco Jose Garzon bị thương sau vụ tai nạn

Steve Harrod, chuyên gia về vận tải đường sắt ở Ohio cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi có thông tin người lái tàu Francisco Jose Garzon đã nghe điện thoại trước khi tai nạn xảy ra. Ở Mỹ, không một người lái tàu nào được quyền sử dụng điện thoại di động bởi những lo ngại về sự mất an toàn đường sắt".

Chỉ ít phút trước khi vụ tai nạn xảy ra, con tàu đã đi qua khu vực tự động được máy tính kiểm soát. Người lái tàu phải sử dụng phanh hay việc tăng tốc độ bằng tay. Ông Harrod tin rằng cú điện thoại đã khiến người lái tàu phân tâm và không để ý rằng con tàu đã đi qua khu vực máy tính kiểm soát tự động. Khi ông Francisco Jose Garzon nhận ra thì đã quá muộn. Con tàu được cho là đã sử dụng hệ thống hãm phanh bằng tay khi đã đạt tốc độ 192 km/giờ.

Trong số 79 nạn nhân thiệt mạng, có 63 người Tây Ban Nha còn lại là đến từ các quốc gia và khu vực khác như Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu.

Nguyễn Hồng Đăng
Theo CNN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm