Đua xe Công thức 1, chặng 2 - Grand Prix Malaysia: Lại là Jenson Button!

06/04/2009 09:40 GMT+7 | Tốc độ

* Cuộc đua phải kết thúc sớm ở vòng 31 do mưa lớn

(TT&VH) - Một kết thúc kỳ lạ đã xảy ra ở Sepang khi BTC buộc phải kết thúc sớm cuộc đua do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhưng điều đó không có nghĩa chiến thắng của Jenson Button là do may mắn. Tay lái người Anh đã thể hiện bản lĩnh của một tay đua lớn để tiếp tục thống trị ngôi đầu.

Người ta thường gọi Sepang là một lò xông hơi bởi nhiệt độ mặt đường đua ở đây nhiều khi lên đến hơn 40 độ. Nhưng cũng chính vì thế mà các tay lái sẽ phải thích nghi với sự thay đổi đến chóng mặt, trong trường hợp trời mưa đột ngột. Và cuộc đua chiều hôm qua chính là một ví dụ về sự biến đổi khôn lường của đường đua do tác động từ cơn mưa bất chợt đổ xuống.
 
Giống như ở Albert Park, Jenson Button lại là người xuất phát đầu tiên, nhưng tay lái này đã bị những đối thủ khác tấn công dữ dội ngay từ những phút đầu và đánh mất lợi thế của mình. Tuy nhiên, chiến thắng ở chặng mở màn dường như đã tiếp thêm cho Button rất nhiều bản lĩnh, giúp anh giữ vững vị trí và đưa ra những sách lược hợp lý để đòi lại ngôi đầu. Trong 15 vòng đấu đầu tiên, người dẫn đầu là Nico Rosberg, nhưng sau khi hàng loạt các tay lái phải vào pit để thay lốp chạy trời mưa, Button đã tận dụng rất tốt cơ hội để đòi lại vị trí dẫn đầu.

Chiến thuật của tay lái người Anh thực ra rất đơn giản. Anh chủ động vào pitstop sau các kình địch để dễ bề bứt phá nhằm tranh thủ xác lập khoảng cách cho mình. Trong khi Rosberg và Trulli vào pitstop thì Button hoàn toàn thoải mái trong việc giành best lap. Vòng 19, Button vào pit và trở lại đường đua ở ngay vị trí số 2, sau đồng đội Barrichello, người vẫn chưa vào pit, và việc lấy lại ngôi đầu với Button là chuyện đương nhiên. Những kết quả ở các chặng đua thử cũng như chiến thắng một-hai ở Albert Park đã khẳng định mẫu xe BGP 001 của Brawn GP đã đạt đến độ bền và tốc độ cao nhất. Và điều đó tiếp tục được minh chứng ở Sepang tuần này.
 
 Jenson Button

Từ vòng 21, cuộc đua trở nên khắc nghiệt hơn hẳn vì cơn mưa nặng hạt đã đổ xuống khiến đường đua trơn trượt hơn hẳn đối với các tay đua, dù họ đã đồng loạt sử dụng loại lốp chuyên dụng cho trời mưa. Một khó khăn khác chính là sự hạn chế về tầm nhìn do mưa táp vào mặt, vào kính xe, trong thời gian đua. Felipe Massa đã phải thốt lên qua radio rằng anh muốn có một tấm kính chắn bởi cơn mưa đã khiến anh hầu như không nhìn thấy đường đua.

Đến vòng 31, cờ đỏ đã được phất lên và BTC đã buộc phải tạm ngừng cuộc đua lại để chờ xem thời tiết có được cải thiện hay không. Các tay lái đã phải nghỉ lại ngay trên đường đua đến 50 phút nhưng không thể đua tiếp bởi theo quy định, thời gian giới hạn của mỗi cuộc đua là 2 tiếng, mà quãng nghỉ này thì quá lâu nên BTC quyết định dừng luôn cuộc đua lại. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành 75% quãng đường đua, nên theo quy định, thì các tay đua chỉ nhận được nửa số điểm so với bình thường. Như vậy, chức vô địch chỉ mang lại cho Button 5 điểm, và hai tay lái còn lại trên bục podium là Timo Glock lần lượt giành được 4 và 3 điểm.

Đây là lần đầu tiên kể từ Grand Prix Brazil 2003 mới lại xuất hiện trường hợp BTC phải kết thúc sớm cuộc đua vì lý do thời tiết. Trước đó, lần gần nhất một chặng đua phải tính điểm theo quy cách như trên là Australia Grand Prix 1991. Khi đó các tay đua đã phải dừng lại khi mới trải qua 14/81 vòng đua. Kết cục bất ngờ của Grand Prix Malaysia khiến người ta tiếp tục dấy lên những tranh cãi quanh thời điểm tổ chức cuộc đua. Khoảng thời gian 5h chiều thường rất dễ có mưa và tác động xấu đến chất lượng cuộc đua. Tuy nhiên, những nhà tổ chức thì lại phải chiều theo các khán giả châu Âu vốn rất tiện theo dõi.

ĐKVĐ Ferrari tiếp tục trắng tay. Chỉ về đích thứ 9, Felipe Massa thậm chí không giành nổi nửa điểm ít oi, trong khi Raikkonen còn tệ hơn ở vị trí thứ 14. Trong khi đó, Alonso cũng chẳng hơn gì khi về đích thứ 11. McLaren cũng tệ không kém khi Hamilton chỉ giành được vỏn vẹn 1 điểm, còn Kovalainen bỏ cuộc ngay vòng đầu. Phải đợi 2 tuần nữa, những đội đua danh tiếng mới lại có cơ hội đòi lại vị thế với Grand Prix Trung Quốc và đường đua Thượng Hải.

Kết quả Grand Prix Malaysia

1.Button/ Brawn GP/ 55’30”622
2.Heidfeld/ BMW/ +22’722
3.Timo Glock/ Toyota/ +23”513
4.Jarno Trulli/ Toyota/ +46”173
5.Barrichello/ Brawn GP/ +47”360
6. Webber/ Red Bull/ +52”333
7.Hamilton/ McLaren/ +1’00”733

Xếp hạng tay đua

1.Button/ Brawn GP/ 15 điểm
2.Barrichello/ Brawn GP/ 10
3.Jarno Trulli/ Toyota/ 8,5
4.Timo Glock/ Toyota/ 8
5.Heidfeld/ BMW Sauber/ 4

Xếp hạng đội đua

1.Brawn GP/ 25 điểm
2.Toyota/ 16,5
3.BMW/ 4
4.Renault/ 4
5.Toyota/ 3,5

Phương Chi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm