Dakar Rally: Nơi thử vận may bằng tính mạng

03/01/2012 13:48 GMT+7 | Thế giới Sao

(TT&VH)- Giải đua Dakar Rally năm nay đã khởi đầu đầy tang thương khi tay đua motor người Argentina, Jorge Martinez Boero đã bị thiệt mạng ngay ở chặng đầu tiên tại Argentina, hôm Chủ nhật (1/1) vừa qua.

Theo hãng Reuters, chiếc motor hiệu Beta RR450 của Boero đã va chạm với một xe khác ở chặng đua từ Mar del Plata đến Santa Rosa de la Pampa, dẫn đến cái chết của tay đua 38 tuổi người Argentina. Sau vụ tai nạn, Boero được đưa vào bệnh viện ngay nhưng anh không qua khỏi do chấn thương quá nặng ở ngực. Việc một tay đua qua đời ngay những ngày đầu năm mới đã khiến làng thể thao thế giới chìm trong nỗi buồn.

Dakar Rally là một trong những cuộc đua đường trường nguy hiểm nhất thế giới. Nạn nhân đầu tiên là tay đua Patrick Dodin, qua đời do xe trật khỏi đường đua ở Agadez (Nigeria) vào năm 1979. Vào năm 1982, tay đua Mark Thatcher, con của Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher, đã mất tích trong 6 ngày và sau đó được một chiếc máy bay Hercules C130 của quân đội Algeria phát hiện. Vào năm 1986, người sáng lập ra cuộc đua, Thierry Sabine đã chết trong một vụ rớt trực thăng. Đó là năm đen tối nhất trong lịch sử của cuộc đua với 7 người thiệt mạng. Vào năm 1988, chiếc xe tải DAF đã vượt qua tất cả các xe nhanh nhất trong ngày hôm đó, đã bị lật và một tay lái đã tử nạn. Trong năm 2005, tay đua mô tô người Tây Ban Nha, Jose Manuel Perez đã chết tại một bệnh viện ở Tây Ban Nha một tuần sau vụ tai nạn ở chặng 7. 



Jorge Martinez Boero tử nạn ngay chặng đầu tiên- Ảnh Getty

Không chỉ có các tay đua gặp nguy hiểm mà người xem cũng có thể trở thành nạn nhân. Vào ngày 13/1/2005, một bé gái 5 tuổi người Senegal đã bị nghiền dưới bánh của một chiếc xe tải hậu cần, khi đang băng qua đường. Năm 2010, một nữ CĐV đã thiệt mạng sau khi bị một xe đua đâm trúng… Tổng cộng cho đến nay đã có gần 60 người thiệt mạng tại Dakar Rally và hơn 20 trong số đó là các CĐV.

Tiền bạc và đam mê

“Xin gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người. Cảm ơn những lời chúc mà tôi nhận được. Tôi sẽ chiến thắng. Những gì không thể giết chết được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn”, Boero đã viết trên Twitter trước khi tham dự Dakar Rally 2012. Trước đây, tay đua sinh ra tại Boliva này từng bị mất tích trong đêm tối tại sa mạc Atacama ở Chile. Tuyệt vọng và nghĩ rằng cái chết đã cận kề nhưng may sao sau đó trực thăng của ban tổ chức giải đã tìm thấy Boero. Đã một lần chết hụt cũng như biết đến nhiều tai nạn tang thương, nhưng tại sao Boero vẫn bán căn hộ mà anh đang sinh sống để lấy tiền tham gia giải đua lần thứ hai?

Thứ nhất đó chính là những khoản tiền thưởng kếch xù mà các nhà tài trợ mang lại. Bởi giải thưởng lớn nên giải đấu này hàng năm thu hút đủ các loại đặc chủng từ xe hơi, xe tải, xe mô- tô… với sự tham gia của hơn 400 tay đua từ hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới tham dự. Sức hút của Dakar Rally không chỉ dừng lại ở đó. Tay đua nghiệp dư kiếm tiền thưởng còn các tay đua chuyên nghiệp cũng không bỏ phí cơ hội để thử tài năng cũng như lòng can đảm. Các nhà sản xuất xe thì coi đây là nơi để họ thử những dòng xe đua mới sản xuất một cách thiết thực nhất. Bởi sự tham gia rầm rộ này nên BTC thường phải chốt danh sách tham dự 6 tháng trước khi giải đấu diễn ra.

Quy mô của Dakar Rally ngày càng mở rộng nhưng cho đến hiện tại, trải qua 33 năm hình thành và phát triển, vẫn chưa hề có một phương án đảm bảo an toàn nào cho VĐV tham dự cũng như các CĐV hay phóng viên từ phía BTC.

Cẩm Oanh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm