(TT&VH cuối tuận) - Grand Prix Canada là cuộc đua hỗn loạn. Đúng như mong đợi của nhiều người khi họ đã được thưởng thức những màn đuổi bắt từ đầu đến cuối.
Những tính toán chiến thuật về việc lựa chọn và thay lốp mềm bằng lốp cứng, đúng như lời ông chủ đội Red Bull - Christian Horner, là điểm nhấn lớn nhất của chặng đua gay cấn hấp dẫn từ đầu đến cuối này. Công ty lốp xe Bridgestone đã đóng góp rất lớn cho mùa giải F1 năm nay khi theo luật họ bắt buộc phải mang hai mẫu lốp cho mỗi chặng đua. Điều đó giúp chúng ta lần đầu tiên thấy những chiếc lốp xe có thể tạo ra khác biệt lớn đến như thế nào.
Hamilton đăng quang ở GP Canada, Ảnh Getty
Một nhân tố giúp Grand Prix Canada trở thành một chiến thắng trong mơ cho đội McLaren là bởi loại lốp mềm tích hợp không duy trì được lâu trên đường đua như mong đợi. Dưới thời tiết nóng bức, do lượng nhiên liệu đốt cháy lớn nên loại lốp này bị nhũn ra, mang đến hai hậu quả. Trước hết, những tay đua sử dụng lốp mềm, bao gồm Lewis Ham- ilton cùng Jenson Button của McLaren và Fernando Alonso của Ferrari, đã phải tạm dừng để thay lốp ngay từ vòng 7.
Tận dụng thời cơ này, các tay đua của Red Bull - Sebas- tian Vettel và Mark Webber, vươn lên dẫn đầu, hoàn tất một vòng đua chỉ với 1 phút 21 giây. Bộ đôi từng húc xe vào nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ khi đó hẳn hy vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu ở 25 vòng nữa, tạo ra một khoảng cách thoải mái với tốp sau và giành thêm một chiến thắng nhất-nhì ấn tượng. Tuy nhiên Hamilton, Button, Alonso đã không bị bỏ lại quá xa khi nhóm dẫn đầu cũng phải tạm dừng sớm hơn nhiều so với dự kiến. Trong thời tiết tốt cùng với những chiếc lốp mới, các tay đua Red Bull bắt đầu tăng tốc, nhanh đến mức họ có lúc hoàn tất một vòng chỉ với 1 phút 20 giây.
Vettel phải tạm dừng ở vị trí số 1, nhưng khi tiếp tục đã rớt xuống thứ 5. Lốp xe của Red Bull không có độ bền như ý và họ đã phải dừng lại trong tình thế “hổng chân” khi những tay lái của McLaren và Alonso chấp nhận tạm bỏ tiên cơ để McLaren giành lại ngôi số một Loan Phương Grand Prix Canada là cuộc đua hỗn loạn. Đúng như mong đợi của nhiều người khi họ đã được thưởng thức những màn đuổi bắt từ đầu đến cuối. vươn lên mạnh mẽ hơn sau đó. Webber phải thay lốp ở vòng 13 và Vettel một vòng sau đó. Thật ra, Red Bull không phạm sai lầm nào, chỉ đơn giản là viên xúc xắc đã không lăn theo mong muốn của họ.
Webber bị đẩy xuống thứ 5 sau khi anh tạm dừng lần thứ hai, bất chấp các nỗ lực của cả đội Red Bull. Không ít người tin rằng, Red Bull thiên vị Vettel, khi cho rằng chặng dừng thứ hai cố tình bị làm chậm lại để Webber mất lợi thế. Nhưng thực tế, đó chỉ là một canh bạc và Red Bull đã thua. Điều duy nhất đáng ngạc nhiên trong thất bại này của đội đua Áo có lẽ là tại sao Webber không thể tăng tốc sau khi đã được thay lốp.
Dẫu thế nào, McLaren đã chiến thắng ở Canada một cách công bằng, đẹp mắt. Sau chặng đua nhất-nhì ở Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước, với thêm 50 điểm giành được, Ham- ilton giờ đã vươn lên dẫn đầu xếp hạng tổng các tay đua bằng chiến thắng không phải theo phong cách bùng nổ thông thường ở anh, mà với sự tỉ mỉ, thận trọng, chắc chắn của một tay lái lão luyện. Tay lái người Anh đã có một chặng đua hết sức tỉnh táo. Quả thật, nhà vô địch của McLaren tỏ ra trưởng thành hơn rất nhiều ở Canada, nhất là vào cuối chặng, khi Button và Alonso liên tục đe dọa vị trí dẫn đầu của anh.
Chính Button, người về thứ hai, thừa nhận điều đó đầu tiên: “Tôi thật sự hài lòng với vị trí thứ hai vì đồng đội của tôi thi đấu quá tuyệt vời”. Với hai tay lái này, McLaren đã giành lại vị trí dẫn đầu từ tay Red Bull, nhưng quan trọng hơn, đội đua Anh cho thấy họ có thể phát triển, đầu tư và thay đổi một chiếc xe ra sao theo yêu cầu từng chặng đua cụ thể.