Nỗi niềm bà chủ tiệm rửa xe 'chân dài'

20/08/2010 15:28 GMT+7 | Thế giới

Mỗi ngày đón 40-50 lượt khách vào rửa ôtô, tiền thu về không ít, song cô chủ 8X Phùng Huyền vẫn không giấu nổi tiếng thở dài: "Người ta hiểu không đúng về dịch vụ, dù rằng chúng tôi làm ăn đàng hoàng".

Hiệu rửa xe Babe Wash nằm cạnh Hồ Ba Mẫu, Hà Nội khai trương chưa lâu đã thu hút sự chú ý của giới chơi xe. Mỗi ngày có tới 30-40 lượt người mang xe đến đây. Hôm cao điểm, con số này lên tới 60 lượt. Thế nhưng, khách hàng đến để rửa xe thì ít, mà phần nhiều vì tò mò và muốn biết những cô gái mảnh mai kia sẽ chăm sóc chú ngựa sắt của họ thế nào.


Cô chủ tiệm rửa xe Babe Wash - Phùng Thanh Huyền.

Tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, Huyền từng mơ ước trở thành nữ phát ngôn viên của Bộ. Thế nhưng, do đam mê ô tô và thích tốc độ, một ngày cuối tháng 6, cô chợt nảy ra ý định mở cửa hiệu chuyên làm đẹp cho xe hơi. Giống như bao nhiêu người mê xe khác, Huyền cũng muốn bước lên chiếc 4 bánh của mình khi nó thực sự sạch sẽ và thơm tho. Bất chấp sự ngăn cản của ông xã, Huyền vẫn quyết làm cái gì đó thật mới mẻ. Thế rồi tiệm rửa xe mang cái tên Babe Wash ra đời. Cái tên đơn giản được hiểu theo nghĩa những cô gái nhỏ nhắn xinh xắn rửa xe... Tổng chi phí đầu tư cho cửa hàng, gồm gara, quán cafe, các dụng cụ bơm vá, xì hơi... vào khoảng 200.000 USD (gần 4 tỷ đồng Việt Nam).


Xe được các chân dài chăm sóc rất cẩn thận.

Huyền cho hay lâu nay người ta quá quen thuộc với hình ảnh nam giới rửa xe do vậy khi xuất hiện các hình ảnh các cô gái xinh xắn đảm nhận công việc này, nhiều người tỏ ra lạ lẫm. Có người thiện cảm thì cho rằng đây là ý tưởng mới mẻ và khẳng định rằng: Việc gì nam giới làm được thì nữ giới cũng có thể làm. Song cũng không ít người có cái nhìn dò xét và thiếu thiện cảm và cho rằng nó có thể biến tướng thành tệ nạn. Trong khi, trên thế giới, hình ảnh các chân dài bên cạnh xe hơi đâu còn là chuyện hiếm. Huyền cũng muốn biến công việc khá cực nhọc và nhàm chán này thành một mô hình kinh doanh mới và hiệu quả.

Cô chủ cửa hàng - Phùng Thanh Huyền sau nhiều ngày phải tiếp xúc với khách hàng và chịu búa rìu dư luận đã lăn ra  ốm. Nửa tháng sau ngày khai trương, Huyền vẫn khản giọng. Cô tâm sự: "Bọn em làm ăn đàng hoàng vậy mà người ta cứ đồn thổi sử dụng chân dài rửa xe rồi câu đại gia".

15 nhân viên nữ làm việc tại đây phần lớn là sinh viên đại học, cao đẳng hay trung cấp. Số khác từng tham gia các sự kiện với vai trò PG. Họ vào đây làm việc để kiếm thêm thu nhập để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, nhiều người "ác miệng" cứ gán cái chữ chân dài với từ đại gia. "Nếu mọi người nhìn nhận đây là công việc lao động bình thường, các bạn ấy đang làm công việc khá nặng nhọc vốn chỉ dành cho nam giới này, mọi người sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn", Huyền nói.

Toàn bộ quá trình rửa xe đều được thực hiện ngoài trời. Khách hàng không được tiếp xúc với nhân viên, nhằm loại trừ chuyện tiêu cực phát sinh như thiên hạ đồn đại rằng chân dài cố tình quyến rũ chủ xe...

Để làm việc tại Babe Wash, các cô gái phải trải qua khóa huấn luyện khá cực nhọc. Họ phải biết cách sử dụng các dụng cụ rửa xe, cách thức lau sao cho xe vừa sạch vừa bóng, tránh bị xước, cách sử dụng vòi rửa và dụng cụ xì khô. Yêu cầu số một đối với các cô gái làm việc ở đây là phải có sức khỏe, chiều cao từ 1,65m trở lên và khả năng giao tiếp. "Rửa xe là công việc nặng nhọc nên đòi hỏi các em làm việc ở đây phải có sức khỏe. Tôi trả lương cao nhưng đổi lại nhân viên phải tuân thủ quy định ngặt nghèo, tránh tiếp xúc với khách hàng. Nếu phát hiện hoặc khách hàng phản ánh các em có thể bị đuổi việc", Huyền nói.

Huyền đang gấp rút kế hoạch nhân rộng mô hình kinh doanh này tại một vài địa điểm nữa tại Hà Nội. Dự kiến cuối năm nay, cửa hàng rửa xe thứ 2 sẽ ra đời. Nhận thức rằng giai đoạn đầu, khách đến đông đa phần vì tò mò nên Huyền đặc biệt lưu ý về chất lượng dịch vụ. "Xe phải được chăm chút cẩn thận. Chất lượng sẽ là yếu tố kéo khách hàng tới đây lần thứ 2", Huyền nói.

Trong khi các tiệm thông thường có giá rửa khoảng 30.000-45.000 đồng, giá rửa xe tại Babe Wash lên tới 65.000 đồng. Đổi lại, khách hàng tới đây sẽ được ngồi chờ trong phòng máy lạnh, tận mắt chứng kiến chiếc xe của mình sẽ được chăm sóc ra sao qua hệ thống camera. Nơi đây còn phục vụ cả các loại đồ uống, thức ăn nhẹ khi khách yêu cầu. Và tất nhiên, hiếm có khách hàng nào ra khỏi quán mà hóa đơn của họ dưới 100.000 đồng. Đơn giản là họ không thể ngồi chờ khi mùi cafe thoang thoảng đâu đó. Đây chính là lý do khiến Huyền tin tưởng rằng kinh doanh dịch vụ rửa xe kiểu mới này thực sự hiểu quả nếu chất lượng luôn được nhìn nhận và nâng cao.

Sinh năm 1981 tại Hà Nội, Huyền được trời phú cho dáng người dong dỏng cao, nước da ngăm ngăm khỏe khoắn và có giọng hát trong trẻo. Hồi bé, cô ước mình trở thành tiếp viên hàng không được vi vu trên trời và được đặt chân tới nhiều nơi trên thế giới. Rồi, tốt nghiệp phổ thông, Huyền đăng ký thi vào Học viên Ngoại giao.

Vốn là người năng động, ngay từ năm thứ 2, Huyền đã tham gia các hoạt động ngoại khóa, đoàn đội, diễn thời trang tại trường. Rồi, cô quyết định cùng bạn bè vay mượn tiền, hùn vốn để tự đứng ra nhận hợp đồng và tổ chức sự kiện. Lúc đầu là một số event tại trường, sau đó là sự kiện nho nhỏ của một số công ty của bạn bè. "Công việc khá bận rộn, tốn nhiều thời gian, thu nhập lại không nhiều, nhưng khoảng thời gian đó giúp tôi có nhiều kinh nghiệp và tôi say mê với việc kinh doanh", Huyền cho biết.

Sau khi tốt nghiệp, Huyền quên mất rằng mình từng ước mơ trở thành nhà ngoại giao. Cô không đi làm ngay mà ở nhà tham gia các hoạt động buôn bán nhỏ. Vẫn các mối cũ tổ chức sự kiện. Rồi cô hùn vốn với bạn bè mở quán karaoke, nhà hàng. Sau một thời gian ấp ủ, cùng với niềm đam mê ôtô, Huyền quyết định mở tiệm rửa xe kiểu mới này. "Tôi không tham vọng trở thành một doanh nhân, chỉ mong rằng công việc mình đang làm ngày một tốt hơn", Huyền nói.

Theo Vnexpress

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm