Xu hướng ở Cannes: Cần ‘nhiều Jennifer Lawrence’

14/05/2013 13:59 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Chưa ai biết liệu đây sẽ là một năm tốt hay xấu của thị trường phim. Với các công ty, những nhà sản xuất phim, Cannes chẳng khác gì sự kiện Super Bowl của nước Mỹ.

Họ đến với miền Nam nước Pháp mỗi năm để bán phim của mình cho Nga, Anh, Trung Quốc và các quốc gia nhỏ hơn có nhu cầu.

Tuy nhiên, nhiều Giám đốc kinh doanh của các hãng phim được phỏng vấn trước thời điểm Liên hoan phim diễn ra, đều không đồng ý rằng đây sẽ là một năm kỷ lục về doanh số. Một người nói Cannes không còn giữ được sức hút như những năm trước còn một ý kiến cho rằng đây sẽ là năm đặc biệt. Phần còn lại đang chơi vơi giữa hai luồng suy nghĩ đó.

“Số lượng phim thì có vẻ nhiều hơn nhưng con số của những dự án cần phải có thì có vẻ ít đi. Bạn nhớ không, cách đây 2 năm, có tới 4 phim đoạt doanh thu 100 triệu USD trên thị trường còn năm nay chả được như vậy”, Alex Walton – Giám đốc kinh doanh và phân phối của hãng Exclusive Media nhận định.

Dựa vào sao nữ



Những phim như The Hunger Games đang thu hút các hãng phân phối

Phim hành động được xây dựng xung quanh một sao nam cơ bắp của Hollywood trước đây luôn là thứ dễ bán cho người mua nước ngoài. Arnold Schwarzenegger chiến đấu với người ngoài hành tinh, Arnold Schwarzenegger chiến đấu với một Chính phủ tham nhũng… Những loại phim như vậy vẫn giữ được một sức hấp dẫn nhất định trên thị trường nhưng còn “đáng thèm muốn” như trước không thì câu trả lời là hoàn toàn không. Một số phim dạng như vậy trong thời gian qua đều thất bại về doanh thu phòng vé từ Bullet to the Head với diễn xuất của Sylvester Stallone cũng như Parker, bộ phim có sự tham gia của Jason Statham.

Stuart Ford, Giám đốc điều hành tài chính, kinh doanh và phân phối của hãng IM Global, chia sẻ về sự thay đổi xu hướng: “Một trong những mặt hàng chủ lực của thị trường độc lập và nước ngoài trong một thời gian dài là phim hành động nhằm vào lượng khán giả nam với những diễn viên Hollywood dày dạn kinh nghiệm. Nhưng năm ngoái, những phim dạng đó chật vật trong cuộc đấu tranh nơi phòng vé nội địa lẫn quốc tế. Nó đang được tìm kiếm ít đi và không còn được tin cậy”.

Điều đó đã thúc các khách hàng hướng vào một chiến lược mới được áp dụng bởi nhiều hãng phim: Đặt cược vào phim sự kiện hoặc một câu chuyện lớn chẳng hạn như Looper hay Show White & the Huntsman thay vì  một ngôi sao.

Nhưng cũng chớ quên dựa dẫm vào Hollywood, với một lựa chọn khác và mới: diễn viên nữ. Thực tế cho thấy, số lượng phim với định hướng hút khán giả nữ như The Hunger GamesTwilight Saga không gặp vấn đề khi tới các phòng chiếu nước ngoài.

The Hunger Games là bộ phim đầu tiên đạt doanh thu 283 triệu USD ở nước ngoài. Phim ra mắt giúp nhiều cuốn tiểu thuyết cùng tên bay ra khỏi kệ và giải thưởng Oscar danh giá cho Jennifer Lawrence còn là “vật làm tin” để người mua nước ngoài tin tưởng.

“Khán giả nữ dưới 25 tuổi ngày càng chiếm ưu thế ở các phòng vé. Những nhà phân phối phim nước ngoài đang ngấu nghiến những phim hướng đến phân khúc thị trường đó”, Ford cho biết.

Công nghệ VOD

Sự thành công về tài chính của các bộ phim như Arbitrage Margin Call đã thay đổi cách các hãng phân phối phim tiếp cận với thị trường Mỹ. Hai bộ phim trên đều sử dụng công nghệ VOD (Hình ảnh theo yêu cầu - thuật ngữ mới về công nghệ đáp trả theo yêu cầu của người sử dụng qua các thiết bị điều khiển như điều khiển từ xa, màn cảm ứng) xuất hiện trên máy tính và cả tivi cùng lúc với màn ảnh lớn.

Trong khi hầu hết các Giám đốc vẫn khát khao thành công từ rạp chiếu, khả năng kiếm tiền thực sự từ những người ngồi ở nhà xem phim đã dẫn tới câu hỏi ở Sundance: Các nhà làm phim nhấn mạnh doanh thu từ rạp chiếu là vô ích hay hoài cổ?

Nhiều người nói rằng những thay đổi tương tự đang diễn ra ở châu Âu và châu Á. “Thị trường VOD đang phát triển và tôi thực sự cảm thấy rằng trong vài năm tới nó sẽ bắt kịp với cả DVD. Vấn đề chỉ đơn giản là các quốc gia được nâng cao hơn về cơ sở hạ tầng”, Jamie Carmichael – Chủ tịch bộ phận phân phối phim của Content Media nhận định.

Carmichael viện dẫn thêm rằng thị trường VOD còn phát triển rất nhanh chóng ở Anh, và khu vực như Đông Âu là tiếp theo. Sự gia tăng liên tục của VOD sẽ mang tới lợi ích cho bộ phim nhỏ không thể phân phối ở các rạp chiếu nước ngoài.

Khánh Đan
Theo The Wrap

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm