The Voice - Chỉ là cuộc chơi khủng?

23/05/2012 13:35 GMT+7 | Truyền hình thực tế


(TT&VH) - Trong xu hướng “chạy đua” những chương trình truyền hình thực tế, đặc biệt năm 2012 có rất nhiều chương trình đã, đang và sắp diễn ra như: Hợp ca tranh tài, Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam’s Got Talent, Ngôi nhà âm nhạc, Cặp đôi hoàn hảo… Có thể nói The Voice là chương trình có kịch bản nhỏ tuổi nhất, nhưng nó là một chương trình đồ sộ trên thế giới…

Một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát nữa sắp vào cuộc. Tuy nhiên, không phải bất cứ cuộc thi nào thành công trên thế giới thì vào Việt Nam cũng có thể tìm kiếm được tài năng. Một chương trình hấp dẫn là niềm vui cho khán giả, nhưng nếu không tìm kiếm được tài năng thì nỗi buồn dành cho ai?

Niềm vui lớn cho khán giả

Trên thế giới, The Voice chỉ mới bước vào tuổi thứ 2 - nhỏ tuổi hơn rất nhiều so với các chương trình truyền hình thực tế khác như Idol, Got Talent hay Dancing With Star nhưng đã có sức lan tỏa cực lớn khi đã có tới 47 đài truyền hình các quốc gia (chủ yếu ở châu Âu) tham gia. Tại châu Á thì cũng đã có Hàn Quốc mua được bản quyền của The Voice. Và hiện tại The Voice đang là chương trình truyền hình thực tế có số lượng “rating” đứng hàng đầu của những đài truyền hình lớn.

Sân khấu hoành tráng tại The Voice American 2011 sẽ có mặt tại Việt Nam

Bởi thế, việc Việt Nam có được bản quyền của chương trình đang nóng hổi là một niềm vui lớn đối với khán giả mê truyền hình thực tế. Về quy mô, theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa - đơn vị đã mua bản quyền The Voice - cho biết thì bên đối tác đã có những yêu cầu rất nghiêm ngặt để khi về đến Việt Nam, Giọng hát Việt (tên của The Voice khi tổ chức tại Việt Nam) sẽ phải tuân thủ đúng theo “fomat” gốc của chương trình.

Cụ thể 4 huấn luyện viên sẽ phải là 4 ca sĩ nổi tiếng và có thương hiệu trong thị trường giải trí. Phần thiết kế sân khấu và âm thanh phải xây dựng y hệt theo nguyên mẫu của nhà sản xuất ban đầu. Thậm chí ngay thí sinh đoạt giải cũng sẽ phải có 1 hợp đồng với Universal. Hoặc 4 cái ghế cho các huấn luyện viên ngồi trong Vòng thi giấu mặt cũng phải đảm bảo đủ kích cỡ, chất lượng, màu sắc. Nếu Việt Nam chưa làm được thì phải nhập trực tiếp từ nhà sản xuất The Voice gốc.

Hiện nay, dù đơn vị mua bản quyền The Voice tại Việt Nam chưa tiết lộ giá của việc mua chương trình này nhưng theo giới thạo tin, số tiền phải lớn hơn rất nhiều so với mua bản quyền của những chương trình khác như Idol, Dancing With Star. Nghĩa là chỉ chi phí bản quyền thôi thì cũng phải vài triệu USD.

Hơn nữa để mời được những ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Trần Lập nhận lời theo chương trình trong suốt thời gian dài diễn ra cuộc thi, thì số tiền cát-sê cho họ cũng phải đủ sức nặng, có thể nói là “nặng” nhất so với giám khảo các chương trình đang “hot” khác.

Đó là chưa kể 300 triệu cho mỗi đội tham gia từ vòng đấu loại trực tiếp, 500 triệu đồng cho thí sinh đạt giải cao nhất cùng chi phí mời hàng loạt nhạc sĩ, nhà tạo mẫu, nhà thiết kế có tiếng khác, thì quả thực số tiền đầu tư cho chương trình Giọng hát Việt không hề nhỏ. Vậy nên nhà sản xuất đã mạnh dạn bỏ số tiền lớn thì hẳn họ đã tự tin sẽ có rất nhiều khán giả để kéo lại lợi nhuận thông qua quảng cáo và tài trợ.

Tài năng có xuất hiện?

Trước hết phải nói The Voice khác nhiều chương trình truyền hình thực tế ở chỗ đây là cuộc thi chú trọng đến giọng hát không tính đến ngoại hình hoặc những chiêu trò khác.

Trong Vòng thi giấu mặt, các huấn luyện viên sẽ ngồi quay lưng về phía thí sinh để chỉ nghe giọng hát người thi chứ không thấy được mặt. Khi yêu thích giọng hát nào, các huấn luyện viên bấm chuông là chiếc ghế tự động quay trở lại. Khi có nhiều huấn luyện viên cùng yêu thích 1 thí sinh thì họ phải thuyết phục làm sao để thí sinh đó nhận lời về đội của mình. Những màn tranh giành giữa những người nổi tiếng và sự phân vân của thí sinh về việc chọn lựa sẽ là sức hút kéo khán giả ngồi trước màn hình.

Cuộc thi Giọng hát Việt (The Voice) đã kết thúc vòng sơ tuyển tại Hà Nội và Đà Nẵng. Vòng sơ tuyển tại TP.HCM đang diễn ra (từ 22-24/5). Dự kiến sẽ có 76 thí sinh sơ tuyển lọt vào vòng thi thử giọng giấu mặt vào đầu tháng 6/2012 và đây cũng là giai đoạn bắt đầu sự hấp dẫn, gay cấn của chương trình.

Một sức hút khác chính là từ các huấn luyện viên. Họ sẽ phải theo đội của mình tham gia nhiều công việc như huấn luyện, xây dựng kế hoạch tập luyện, giúp thí sinh định hướng khi lựa chọn tiết mục dự thi cũng như làm music video. Họ sẽ phải bình luận, gợi ý, tranh cãi với nhau và cho điểm trong từng đêm diễn. Đặc biệt hơn, họ là những ca sĩ thành công trên thị trường âm nhạc nên việc tham gia của họ có thể tìm ra những giọng hát phù hợp với thị trường.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: “Ông trời có thể lấy của chúng tôi sức khỏe nhưng không thể lấy đi giọng hát, đôi tai thẩm âm, nên chúng tôi tin sẽ tìm ra được những giọng ca tốt”.

Tuy nhiên với tình hình của ca nhạc Việt Nam như hiện nay, liệu “lực” của những người như Đàm Vĩnh Hưng có “tòng tâm”? Bởi việc tìm kiếm giọng ca mới không chỉ được đặt ra ở Giọng hát Việt này mà rất nhiều chương trình truyền hình thực tế trước đây, nhà sản xuất cũng đã từng hướng tới. Nhưng dù là giám khảo chấm điểm hay dựa vào khán giả bình chọn thì dường như mục đích đó vẫn còn quá xa với thực tiễn khi những thí sinh đoạt giải cao nhất vẫn chưa có gì nổi trội, vẫn chưa có cá tính riêng và việc đoạt giải cao nhất cũng chỉ giúp cho họ tăng thêm đôi chút tiền cát-sê khi đi hát.

Giọng hát Việt lần này, sẽ vẫn là khán giả bình chọn để cho ra kết quả cuối cùng. Liệu một sân chơi mới thì khán giả sẽ có sự thay đổi hay không? Hay Giọng hát Việt sẽ vẫn chỉ là một cuộc chơi truyền hình, dù nó là một cuộc chơi khủng với danh xưng là tìm kiếm tài năng?

Hữu Quân

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm