25/03/2012 15:56 GMT+7 | Hồ sơ các đề cử
1. NGUYỄN CÔNG HẢI (BỘT)
Những hoạt động chính trong năm 2011:DƯ LUẬN:
- “Tạm dừng cuộc chơi đang ở thời đỉnh cao với Microwave, Hải “Bột” đột ngột tái xuất giang hồ cùng nhóm Quái Vật Tí Hon với album Đường về đang làm mưa gió trên mạng.
Khác với suy nghĩ của nhiều người, dân chơi nhạc rock là phải xăm trổ, bặm trợn, bụi phủi đầy mình… Hải “Bột” nhìn hiền lành như gã triết gia gàn và hồn nhiên như đứa trẻ nhỏ. Được biết đến như một rocker mát tay tạo ra hàng loạt những bản hit vượt ra ngoài tầm ảnh hưởng của sân khấu nhạc rock, những ca khúc anh cùng nhóm Microwave tạo ra thường xuyên được các ca sĩ nhạc trẻ cover lại, các thí sinh các cuộc thi tìm kiếm tài năng chọn làm bài thi… đột nhiên Nguyễn Công Hải (Hải Bột) biến mất. Anh trở lại cùng nhóm nhạc mới toanh mang tên Quái Vật Tí Hon gây sự chú ý râm ran của cả giới truyền thông lẫn các rock fan gạo cội.
Sự trở lại với âm nhạc của Hải Bột lần này là cú sốc lớn đối với nhiều đôi tai dễ dãi nếu họ chỉ chờ đợi những âm thanh quá khích từ trống và guitar điện như một thói quen đòi hỏi sự cuồng nộ của nhạc rock. Album Đường Về vừa ra mắt của nhóm Quái Vật Tí Hon do chính Hải Bột sáng tác toàn bộ phần ca khúc là một hợp tuyển những thanh âm tinh tế, chắt lọc và đầy tính giai điệu. Những nốt guitar mơ hồ, phần hòa âm lấp lánh ảo giác như giấc mơ đưa người ta vào một thế giới thiền - điện - tử, ở đó những câu chuyện đời thường, gần gũi và cả nỗi đau được nâng lên như một bản tụng ca tình yêu cuộc sống”.
- “Công Hải chưa bao giờ nghĩ rằng mình đang làm nhạc rock, anh chỉ đơn giản viết những gì đang nhảy múa trong đầu. Với anh, không nên bó hẹp âm nhạc trong khuôn khổ các thể loại, âm nhạc là không biên giới, là ngôn ngữ chung duy nhất của nhân loại, là thứ nhanh nhất đưa người ta đến gần nhau. Trong cuộc chơi âm nhạc của mình, nếu có ai đó chỉ trích rằng anh đang làm thứ nhạc rock dễ dãi, không đúng chất thì anh chỉ cười “việc của họ là chỉ trích, việc của tôi là viết nhạc”.
2. LÊ CÁT TRỌNG LÝ
Những hoạt động chính trong năm 2011:DƯ LUẬN:
- “Những buổi biểu diễn của Lý, dù ở Hà Nội hay Sài Gòn, lúc nào cũng chật kín chỗ ngồi, dù sân khấu cho âm nhạc của Lý đơn giản vô cùng, và Lý thì không tưng bừng vũ đạo, không nhộn nhịp áo váy. Lý thường chỉ ngồi trên chiếc ghế cao, ôm cây đàn ghi-ta và thả vào không gian thứ âm nhạc của riêng mình… Âm nhạc của cô, nói không quá lời, là những cảm xúc trong lành nhất mà những người trẻ hướng tới, khi tất cả những ồn ào qua đi.
Không ít người nghe ca khúc của Lý, ngắm nhìn Lý ôm đàn trên sân khấu biểu diễn đã liên tưởng tới nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lý không thuộc về đời sống showbiz đang tấp nập, dù cô vẫn biểu diễn trên sân khấu. Lý là một người trẻ kể chuyện bằng âm nhạc. Và đó thực sự là thứ âm nhạc của trái tim, của xúc cảm. Trong âm nhạc của Lý người ta thấy một cái tôi cô đơn, là một mẫu số chung của thế hệ trẻ. Và hơn cả, âm nhạc của cô có tính thời đại”.
- Nhà thơ Đỗ Trung Quân trong một lần đi công tác tại Mỹ đã nghe thấy âm nhạc của cô vang lên tại đây, ông ngạc nhiên hỏi cậu thanh niên trẻ, tại sao lại biết và nghe nhạc của Lê Cát Trọng Lý, anh chàng bèn nói: “Dù tôi không hiểu những ca từ của cô ấy nói gì nhưng tôi cảm nhận được tâm hồn và nỗi buồn của cô ấy. Tôi thấy sự sẻ chia và âm nhạc của cô ấy cuốn hút tôi ngay từ lần đầu tiên khi tôi click chuột vào một bản demo của cô ấy trên mạng…”.
Âm nhạc của Lý chiều được cả những người đang sống gấp gáp chợt sững người lại lắng nghe, nhưng cũng có được sự đồng cảm của những kẻ hoài cổ, mê đắm những giai điệu mộc mạc xưa cũ. Fan của cô ở đủ mọi lứa tuổi, trình độ học thức, học sinh, sinh viên thậm chí những nghệ sỹ nổi tiếng khó tính như họa sỹ Lê Kinh Tài, nhạc sĩ Thanh Tùng… cũng yêu âm nhạc của cô nhạc sĩ tóc xù này.
3. NGUYỄN HẢI PHONG
Những hoạt động chính trong năm 2011:DƯ LUẬN:
- “Không vội vã tự xô đẩy mình vào vòng luẩn quẩn, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong “đủng đỉnh” trên hành trình riêng của mình để tìm sự bứt phá. Với những tác phẩm được sáng tác một cách nghiêm túc suốt thời gian qua, Nguyễn Hải Phong đã tạo được “nét riêng” trong rất nhiều nhạc sĩ trẻ hiện nay”.
- “Nguyễn Hải Phong luôn có niềm tin vào dự cảm của mình. Minh chứng là bước đi thành công của anh vào năm 2010 với phong cách nhạc dance sôi động. Ấn tượng nổi bật nhất cho phong cách này chính là sự xuất hiện của ca khúc Đường cong qua thể hiện của ca sĩ Thu Minh và sau đó là hiệu ứng mà album Body Language (Ngôn ngữ cơ thể) của ca sĩ Thu Minh ra mắt, đậm phong cách dance, rộn ràng, sôi động. Nguyễn Hải Phong chia sẻ: “Dự cảm đó bắt nguồn từ việc nắm bắt được xu hướng sản xuất của thị trường âm nhạc thế giới và sở thích của đại đa số khán giả yêu nhạc hiện nay. Nói điều này có vẻ vô lý nhưng thực sự tôi viết nhạc dựa trên một quy tắc toán học cả trong việc phát triển lời ca, ý tưởng hay giai điệu. Khi viết một ca khúc, tôi luôn nghĩ đến việc làm thế nào để sản phẩm đó được số đông khán giả yêu thích. Hẳn nhiên, điều đó không đồng nghĩa tôi cố chiều lòng công chúng. Minh chứng là nếu chỉ viết ca khúc theo sở thích khán giả, có lẽ mỗi năm số lượng ca khúc của tôi sẽ nhiều hơn chứ không thể ít hơn con số 10 như hiện tại”.
4. ANH QUÂN
Những hoạt động chính trong năm 2011:DƯ LUẬN:
- “Sau 5 album: Tóc ngắn 1, Tóc ngắn 2, Made In Vietnam, Chat với Mozart, Để tình yêu hát, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn quyết định thực hiện một album nhạc funk & soul mà các chất liệu âm nhạc được sử dụng đều từ các nhạc cụ acoustic.
Phần thu âm và mix kỹ lưỡng của nhạc sĩ Anh Quân trong 9 ca khúc của album là phần đóng góp lớn cho thành công của album này. Khi nghĩ đến acoustic, người ta vẫn nghĩ đến phần đệm đơn giản từ cây đàn guitar, piano, dàn dây… Với Tóc ngắn Acoustic - Một ngày, phần nhạc mặc dù vẫn là acoustic nhưng đầy màu sắc phong phú khiến người nghe có thể nghe đi, nghe lại rất nhiều lần mà vẫn có thể tìm thấy sự mới mẻ của từng lần nghe khác nhau. Đó là những gì mà nhạc sĩ Anh Quân với tư cách là nhà sản xuất chính của album muốn gửi gắm đến người nghe”.
- “Nhạc sĩ Anh Quân, người đứng đằng sau thành công của Mỹ Linh hân hoan tâm sự, anh cảm thấy sự lao động miệt mài của anh và ê kíp trong album đã được đền đáp xứng đáng. Cách đây không lâu, khi Tóc ngắn Acoustic được đem sang hoàn thiện (khâu mastering) bởi một bậc thầy về âm thanh tại Mỹ, người nhạc sĩ này đã viết E-mail cho Anh Quân chỉ vỏn vẹn hai dòng (“Không ngờ khi các bạn thu bằng micro trực tiếp lại tốt đến thế. Các bạn có thể phát hành đĩa than”) đã khiến Anh Quân vui sướng biết nhường nào.
Chính điều này, đã tiếp thêm sức mạnh cho ê kíp sản xuất đĩa than, chất lượng không thua kém gì đối với các sản phẩm âm nhạc quốc tế. Giá của đĩa than được bán với giá phải chăng (1 triệu đồng) và album CD được phát hành song song ở trong nước và bán trên hệ thống Itunes.
5. QUỐC TRUNG
Những hoạt động chính trong năm 2011:DƯ LUẬN:
- “Hồng Nhung sẽ giới thiệu sự kết hợp mới của cô với nhạc sĩ Quốc Trung trong dự án nhạc điện tử mang tên Vòng tròn, dự án được chờ đợi nhất trong năm của bộ đôi này. Và với Vòng tròn, khán giả sẽ thấy được một Hồng Nhung khác biệt hơn, táo bạo hơn, trẻ trung hơn, nổi loạn hơn... những gì khán thính giả thường thấy ở Hồng Nhung trong nhiều năm qua”.
- “Không rầm rộ ra CD, làm live show, không có những phát ngôn gây sốc như các nhạc sĩ thị trường, cũng không cần cậy nhờ đến ca sĩ thuộc hàng "hot" để tiếp thị âm nhạc của mình, Quốc Trung đã đi con đường của mình, bình lặng và có phong cách riêng. Trong mắt nhiều người, anh được coi là nhạc sĩ nhạc nhẹ số 1 của Việt Nam hiện nay. Nhạc sĩ Dương Thụ đã có lần trìu mến gọi anh là "tinh hoa, điểm sáng của nhạc Việt"… Cái tên Quốc Trung không thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện âm nhạc. Tuy nhiên, gần một tháng nay tên của anh và ca sĩ Thanh Lam có mặt khắp nơi cho hai đêm âm nhạc được trông đợi của mùa hè 2011, liveshow Cầm tay mùa hè và Đường xa mây trắng.
- “Nhạc sĩ Quốc Trung là người sáng tác, biên soạn và là nhà sản xuất của hầu hết các ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam như Thanh Lam, Hà Trần, Hồng Nhung. Với kinh nghiệm lâu năm trong các thể loại nhạc mới: world music, new-age, nhạc điện tử, Quốc Trung là người có khả năng kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam với âm nhạc hiện đại mà vẫn luôn tạo được bản sắc độc đáo.
Trong sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Quốc Trung đã đạt được nhiều giải thưởng âm nhạc và thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tại nhiều nước trên thế giới. Anh cũng có mặt tại các festival âm nhạc uy thế giới như Roskilde Music Festival và biểu diễn cùng với nhiều ngôi sao âm nhạc như Stephan Eicher, Manu Katche… Đặc biệt, những năm gần đây, sự cộng tác của anh với nhà sản xuất Niels Lan Doky (trong hai dự án “Asian Sessions” - Universal và “Wishing Upon The Moon”) đã thu được những thành công vang dội tại Việt Nam và Đan Mạch. Năm 2011, tên tuổi của anh lại được giới âm nhạc và công chúng yêu nghệ thuật biết đến nhờ các giải thưởng trong lĩnh vực viết nhạc cho phim.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất