10/07/2014 14:59 1373

Năm 2015 Hà Nội có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên: Cát Linh – Hà Đông

Thứ Năm, 10/07/2014 14:59 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ trên cao, được xây dựng để phục vụ vận tải hành khách công cộng, giải quyết một phần nhu cầu đi lại của nhân dân về phía Tây Nam Thủ đô Hà Nội.

Toàn tuyến dài 13,05 km, gồm 12 nhà ga trên cao, khi đi vào hoạt động sẽ có 13 đoàn tàu với 4 toa xe chạy liên tục, khối lượng vận chuyển khoảng hơn 1 triệu lượt người/ngày; dự kiến năm 2015 sẽ đi vào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia, có diện tích đất thu hồi trên địa bàn Hà Đông là 37,8 ha, liên quan đến 1.198 hộ gia đình và 22 tổ chức. Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 GPMB hạng mục khu trung tâm đề - pô; giai đoạn 2 - đường dẫn vào trung tâm đề - pô và giai đoạn 3 - điểm xây dựng các nhà ga, trụ cầu, đường tránh quốc lộ 6.

Vừa qua, TP Hà Nội đã hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, UBND quận Hà Đông đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 21 hộ dân tại phường Phú Lương trong diện giải phóng mặt bằng hạng mục xây dựng đường dẫn vào khu đề-pô (nhà ga) dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông để bàn giao cho chủ đầu tư phục vụ thi công dự án.

Hạng mục đầu tư xây dựng đường dẫn vào khu đề-pô có tổng diện tích thu hồi 68.710m2, thuộc địa bàn 3 phường Phú La, Phú Lãm và Phú Lương (Hà Đông). Trong đó, diện tích thuộc địa bàn phường Phú Lương hơn 50.000 m2, với 293 hộ phải thu hồi đất.

Tuyến đường sắt này sử dụng công nghệ đường sắt nhẹ trên cao của Trung Quốc, có hệ thống kiểm soát tàu tự động cùng với điều khiển của lái tàu, cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc. Tốc độ khai thác tàu tối đa 80km/giờ và có 13 đoàn tàu với 4 toa/tàu hoạt động, giãn cách đoàn tàu từ 4-6 phút.

Tử Yến

 
  • Đoạng công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại khu vực quân Hà Đông. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

  • Các cột trụ công trình đoạn qua ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) được xây dựng. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

  • Hiện nay, công trình đã hoàn thành thi công 219/420 trụ, kết cấu phần dưới của 11/12 nhà ga và trên 50 phiến dầm trên trụ. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

  • Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông phía Tây Nam thủ đô, tạo diện mạo mới cho giao thông thành phố

  • Nút giao Nguyễn Trai - Khuất Duy Tiến sẽ có bộ mặt mới, hiện đại khi công trình hoàn thành. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

  • Phối cảnh ga đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát linh - Hà Đông

Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Bình luận mới nhất