Công nghệ truyền hình tại EURO 2012: Một kỉ lục

27/06/2012 10:34 GMT+7 | Ăn, ngủ cùng Euro

(TT&VH) - Để cung cấp cho khán giả xem trực tiếp hình ảnh của các trận đấu thuộc EURO 2012 ở 230 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tại mỗi sân vận động, đơn vị sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp sẽ bố trí tổng cộng 32 camera để ghi lại mọi diễn biến, từ dưới sân cỏ đến trên khán đài.

Số lượng camera này, nhiều hơn 2 chiếc so với mỗi trận đấu ở EURO 2008 diễn ra tại Áo và Thụy Sĩ, là một kỷ lục của ngành truyền hình trong lịch sử các vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu.

16 camera được bố trí trên mái che của các khán đài, một camera di động (spidercam) sẽ di chuyển khắp nơi thông qua hệ thống 4 dây nối và các ròng rọc được điều khiển bằng máy tính. Dữ liệu do camera này ghi lại được truyền về máy chủ thông qua hệ thống cáp quang, cũng chính là cáp treo máy từ mái vòm sân vận động.

Khi trận đấu đang diễn ra, để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc thi đấu, camera này chỉ di chuyển ở độ cao thấp nhất là 21 m. Thực tế, đã có tình huống thủ môn 2 lần phát bóng đúng chiếc camera di động này, khi nó đang treo lơ lửng ở khu vực vòng tròn giữa sân. 



Các phóng viên đang tác nghiệp ở một buổi tập trên sân vận động Warsaw. Ảnh: Đ.H

2 camera di động khác được kỹ thuật viên mang trên người, chạy dọc đường biên dọc khu vực kỹ thuật của hai đội. Ngoài ra, đơn vị sản xuất hình ảnh còn sử dụng 8 camera SSM (Super Slow Motion) với khả năng ghi 150 hình/giây (so với tiêu chuẩn là 24 hình/giây) cũng như 2 camera đặc biệt khác có tên là HS (High Speed) với tốc độ ghi hình lên tới 500 hình/giây! Những hình ảnh do các camera này ghi lại ngoài việc sử dụng trong các tình huống “quay chậm” còn được dùng vào nhiều mục đích khác nhau.

Phía sau mỗi khung thành, đơn vị sản xuất hình ảnh bố trí 2 camera mini đặt ngay sát lưới để ghi lại các bàn thắng, hoặc các tình huống gây tranh cãi trong vòng cấm.

Mỗi trận đấu, Ban Tổ chức bố trí cho khoảng 150 phóng viên truyền hình tác nghiệp. Ngoài ra, sẽ có 16 đội phóng viên truyền hình khác được cấp thẻ tác nghiệp từ trên khán đài hay sát bên ngoài sân vận động. Theo số liệu của UEFA, có khoảng 1.500 phóng viên truyền hình đến Ba Lan và Ukraina để tác nghiệp trong suốt gần một tháng diễn ra EURO 2012, sự kiện bóng đá được quan tâm nhất trong mùa Hè này.

Ngoài số lượng camera dành cho gói truyền hình “tiêu chuẩn”, nhà sản xuất chương trình của EURO 2012 còn sử dụng thêm rất nhiều các camera khác trong gói truyền hình “nâng cao”. Gói hình ảnh này sẽ được bán cho các kênh chuyên biệt về thể thao nhằm thực hiện các chưCăn phảiơng trình bình luận chuyên sâu, hoặc các đơn vị có nhu cầu sử dụng hình ảnh nhằm phân tích về chuyên môn và đánh giá từng cầu thủ. Sân vận động sẽ được chia ra từng khu vực, và mỗi camera sẽ có trách nhiệm “phụ trách” khu vực ấy, để đảm bảo bất cứ diễn biến nào trên sân cũng không lọt qua được ống kính.

Ngoài những hình ảnh 2D thông thường, nhà sản xuất chương trình của EURO 2012 còn cung cấp gói hình ảnh 3D. Tuy nhiên, gói này lại chưa thật sự phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay tại châu Âu, số lượng khách hàng sử dụng tivi 3D cũng chưa thật nhiều.

               Đông Hà



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm