Bundesliga đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Đức

13/08/2015 22:38 GMT+7 | Bóng đá Đức

(Thethaovanhoa.vn) – Bundesliga đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nước Đức. Giải đấu đang tạo công ăn việc làm cho hơn 110 nghìn người và hiện tại con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Đó là nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia của công ty McKinsey – công ty chuyên tư vấn quản lý nổi tiếng thế giới.

Mỗi mùa bóng, Bundesliga làm mê mệt hàng triệu fan trên khắp nước Đức và những tiết lộ gần đây cho biết, giải đấu đang hình thành một thị trường việc làm nóng bỏng. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia của McKinsey, Bundesliga đang thuê hơn 110 nghìn làm việc người theo dạng toàn thời gian, điều này giúp họ đang là tổ chức có lượng nhân viên nhiều thứ 4 tại Đức.


Bundesliga ngày càng phát triển hơn

“Bóng đá Đức không chỉ phát triển chóng mặt trên phương diện thể thao mà nó còn ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế”, Thomas Netzer, thành viên của McKinsey chia sẻ trên hãng thông tấn DPA.

Nếu nhìn vào những tài liệu từ mùa giải 2013-14, Bundesliga đã lớn mạnh hơn rất nhiều. Mùa giải mà giải đấu được định giá 7,9 tỷ euro tăng hơn 50% khi so với con số từ cuộc nghiên cứu 5 năm trước đó.

Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa thể so sánh với những ngành công nghiệp sản xuất và chế tạo ô tô trên phương diện này, 56 CLB thuộc 3 giải đấu cao nhất chỉ đóng góp 0,3% tổng sản phẩm quốc nội của Đức trong năm 2014.

Dẫu vậy, bóng đá vẫn là ngành phát triển nhanh nhất ở Đức với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm là 6,1%, vượt cả những ngành như kỹ thuật tự động hay dịch vụ IT.

Chưa tận dụng hết tiềm năng

Những tiềm năng của môn thể thao vua vẫn chưa được tận dụng một cách triệt để ở đây. Nguồn thu chủ yếu hiện nay của Bundesliga đến từ giá vé và các hợp đồng quảng cáo mà 2 yếu tố này thì ngày càng bão hòa.


Bản quyền truyền hình là một trong những yếu tố chưa được tận dụng triệt để tại Bundesliga

Thông thường những trận đấu tại Bundesliga, khán giả sẽ lấp kín 90% sân bóng, ít hơn 5% nếu so sánh với Premier League. Theo chuyên gia Netzer, nếu những thay đổi được đưa ra, mục tiêu tăng trưởng 35% có thể đạt được vào năm 2020 khi phát triển mạnh mẽ việc buôn bán, bản quyền truyền hình lẫn các hợp đồng tài trợ.

Ngoài ra, tăng giá vé cũng là một biện pháp nhưng nó có thể ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của những fan bóng đá trung thành.

Nguyễn Nam
Theo DW Sport

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm