Toyota nhận kiểm tra và sửa xe mắc lỗi miễn phí

08/04/2011 10:40 GMT+7 | Xe

Cty ô tô Toyota VN (TMV) sẽ thông báo tới khách hàng đang sử dụng xe Innova và sẵn sàng sửa chữa miễn phí cho các xe mắc lỗi.

Chiều 7.4, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) Đỗ Hữu Đức cho biết: TMV đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN đề xuất về phương án xử lý liên quan tới việc hàng nghìn xe ôtô mắc lỗi kỹ thuật của hãng này đã bán ra thị trường.

Qua đó, TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện sử dụng xe của hãng thuộc dòng xe Toyota Innova được xác định là mắc 3 lỗi kỹ thuật là: Lỗi nghiêng của xe Innova, do cánh tay đòn dưới và cánh tay đòn trên không được siết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kỹ thuật quy định; lỗi lực siết ecu lắp chân ghế xe Innova và sàn xe bị giảm xuống dưới ngưỡng cho phép và lỗi thứ ba là tỉ lệ dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của Innova J và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Những trường hợp có biểu hiện bất thường hoặc đã xác định được lỗi có thể mang tới hệ thống trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền của TMV để được kiểm tra, sửa chữa miễn phí.

Lãnh đạo TMV thừa nhận một số lỗi kỹ thuật với các cơ quan báo chí ngày 1.4.2011

Trước đó  - ngày 6.4, tại cuộc trao đổi giữa PV Báo LĐ với ông Đỗ Hữu Đức được biết, từ trước đến nay, nhiều Cty lắp ráp ôtô, xe máy tại Việt Nam đã mắc một số lỗi kỹ thuật, các hãng tự khắc phục và có báo cáo về Cục Đăng kiểm. Những lỗi nêu trong đơn của kỹ sư Lê Văn Tạch là các lỗi phát sinh trong quá trình lắp ráp xe.

Dù không xảy ra thường xuyên, nhưng ở một số điều kiện vận hành nhất định nào đó thì các lỗi này, đặc biệt là lỗi phân bố lực phanh, vẫn có nguy cơ gây mất an toàn. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đồng tình với quyết định của TMV, bởi tất cả những lỗi ảnh hưởng tới an toàn dứt khoát phải khắc phục, đó là nguyên tắc. “Vì quyền lợi và sự an toàn cho người tiêu dùng”.

Quyết định của TMV đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng. Anh Mã Quỹ Phong - ở Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội, đang sử dụng 1 chiếc Innova - cho biết, việc TMV nhận lỗi và sẵn sàng sửa chữa miễn phí cho các xe bị mắc lỗi là điều đáng hoan nghênh.

Nhưng TMV cần phải công khai xin lỗi khách hàng vì chỉ khi bị tố cáo và báo chí phanh phui TMV mới trấn an dư luận. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, phân công lao động, một sản phẩm của Toyota có nguồn gốc từ nhiều hãng linh kiện khác nhau, nhưng đã lắp vào xe của Toyota thì đương nhiên Toyota phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về độ an toàn, tính năng của sản phẩm và cũng được hiểu tính mạng, sự an toàn đến sức khỏe của người tiêu dùng đã trao cho Toyota.

Trong sự việc này, cần phải xin lỗi công khai, không chỉ đối với những chủ phương tiện đã mua sản phẩm của Toyota, mà còn rất nhiều người liên quan như hành khách đi trên các phương tiện của Toyota.

Còn anh Thành ở 167 Tây Sơn đang sử dụng 1 chiếc Innova thì cho biết thêm: Qua báo chí tôi thấy, Toyota phạm phải những lỗi kỹ thuật gây nguy hiểm cho người tiêu dùng khiến niềm tin của người tiêu dùng với hãng này bị ảnh hưởng. “Tuy nhiên, việc TMV nhận lỗi và nhận sửa chữa miễn phí, đó là điều rất nên làm và đáng lẽ phải làm từ khi dư luận chưa lên tiếng, như vậy mới đúng là có trách nhiệm với người tiêu dùng” – anh Thành nói.

Theo Lao động

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm