Tiêu thụ nhiên liệu của ôtô tại Việt Nam: Chênh lệch quá nhiều so với công bố

28/08/2009 13:35 GMT+7 | Xe

Bên cạnh tiêu chí chọn mua xe tốt, yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu cũng được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, dù đã từng hay chưa bao giờ sử dụng ôtô, nhiều người sẽ không khỏi giật mình vì sự khác biệt giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và con số của hãng xe công bố “trong điều kiện chuẩn”.

Xe nhỏ mà chênh lệch không nhỏ

Xe chạy trong thành phố tiêu thụ
nhiều xăng hơn. Ảnh: L.Q.N
Hà Thị Mai, người đang sử dụng chiếc Kia Morning cho biết, năm 2006, thấy chiếc xe nhỏ nhắn và có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nên Mai đã bỏ ra hơn 200 triệu tậu về. Theo lý thuyết của nhà sản xuất đưa ra, khi đi trong thành phố chiếc xe này tiêu thụ 7l/100km. Thế nhưng theo lời Mai, sử dụng trong thành phố Hà Nội đã gần ba năm, qua kiểm tra thực tế nhiều lần, con số này ít nhất cũng phải 8,5l và lúc nhiều là 12l/100km.


Trần Ngọc Dương ở quận 5, TP.HCM, người đang sở hữu chiếc Getz của Hyundai tâm sự, “biết trước thế này thì phải tìm hiểu kỹ hơn trước khi quyết định mua”. Sự tình là vào tháng 6.2008, thấy chiếc xe gọn gàng và hợp với điều kiện sử dụng của gia đình, Dương quyết định mua ngay. Tuy nhiên, sau vài lần đổ xăng khiến Dương luôn phải suy nghĩ vì lượng tiêu thụ của chiếc xe có động cơ 1,6l, số tự động này lúc nào cũng báo ở mức xấp xỉ 15l/100km. Trong khi đó theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì chỉ từ 8 đến 9 lít.

Một số mẫu xe có động cơ nhỏ khá thông dụng khác tại thị trường Việt Nam như Honda Civic, Mercedes C200, C230… chênh lệch này không nhỏ. Theo số liệu của việc thử nghiệm với ba phiên bản của Civic trên 100km, mức tiêu thụ lần lượt là 6,9l, 7,2l và 8l/100 km. Con số này trên hai chiếc C200 và C230 của Mercedes-Benz Việt Nam lắp ráp xem ra còn ấn tượng hơn: chỉ từ 6,2 đến 7 lít. Tuy nhiên, hầu hết những người đang sử dụng dòng xe trên đều cho rằng, con số này hoàn toàn không thực tế. Mức chênh lệch ở đây phải từ 20% cho đến 70% tuỳ vào điều kiện giao thông.

Xe lớn càng khác biệt

Sự “tham khảo” của con số tiêu thụ nhiên liệu mà một số hãng đưa ra với những dòng xe có động cơ lớn hơn lại càng rõ. Điển hình là chiếc Chevrolet Captiva của gia đình Hạo ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Theo con số mà hãng công bố, mẫu xe trên sẽ tiêu thụ từ 8,9 - 11,9l/100km tuỳ thuộc vào các phiên bản. Thế nhưng, với chiếc xe Captiva bản LTZ của Hạo, mức tiêu thụ thấp nhất mà anh đo được là 13,5l/100km. “Đó là khi chở gia đình đi Phan Thiết chơi. Còn khi lưu thông trong thành phố, với quãng đường này phải tốn 17 lít là chuyện bình thường”, Hạo cho biết thêm.

Một ví dụ khác là chiếc Fortuner V. Theo thử nghiệm của Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe này là 12,3l/100km. Tuy nhiên, Thanh Sang ở TP.HCM, đã khẳng định bằng thực tế sử dụng trong ba tháng vừa qua của mình: “mức trung bình không bao giờ thấp hơn 14l/100km”.

Theo ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng kỹ thuật của GM Daewoo Việt Nam, luôn có sự khác biệt giữa điều kiện thử nghiệm của hãng với thực tế sử dụng. Sự khác biệt này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện giao thông, chất lượng đường sá và kỹ năng của người điều khiển. Khi nêu ra vấn đề khác biệt này, ông Trần Xuân Thuỷ, phó tổng trưởng phòng phụ trách dịch vụ và kỹ thuật sau bán hàng của Toyota Việt Nam cũng cho rằng, lượng tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc ôtô phụ thuộc rất nhiều và các điều kiện như: tốc độ chạy, sức cản của gió, tải trọng, tình trạng xe, đường sá…

Cần có những quy định cụ thể

Một chi tiết không thể không nhắc đến là gần như các hãng ôtô ở Việt Nam chỉ đưa ra mức tiêu hao nhiên liệu trên đường thử cao tốc mà không đưa ra mức trong thành phố. Một phần có thể do ngại tâm lý không thích mua xe tốn nhiên liệu của người Việt. Mặt khác, một lãnh đạo của liên doanh lắp ráp ôtô khá lớn tại Việt Nam đã lập luận rằng, điều kiện giao thông tại Việt Nam là rất khác nên không thể đưa ra mức tiêu thụ trung bình.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các cơ quan quản lý về giao thông bắt buộc các hãng phải đưa ra các mức tiêu thụ nhiên liệu: trên đường cao tốc, trong thành phố và trung bình. Thậm chí, một số nơi còn đề ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho ôtô.

Đầu năm 2009, cơ quan An toàn giao thông của Mỹ (NHTSA) đã phạt sáu hãng xe với số tiền khoảng 37 triệu USD vì vi phạm quy định về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình. Trong đó phân nhánh của Mercedes tại Mỹ phải nộp 28,9 triệu USD cho những xe nhập khẩu đời 2007 do không đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình yêu cầu. Các hãng xe khác cũng đã từng bị phạt vì lý do trên như Volkswagen, Porsche, Ferrari, Maserati… vì con số tiêu thụ nhiên liệu mà hãng đưa ra không sát với thực tế.

Theo SGTT

Một số cách lái xe giảm mức tiêu hao nhiên liệu trên ôtô

- Cách lái hợp lý, và thường xuyên bảo dưỡng đảm bảo các thông số kỹ thuật có thể giúp xe tiết kiệm được tới 35% mức tiêu hao nhiên liệu.

- Tránh tăng tốc độ quá nhanh. Thực tế cho thấy, khi tăng tốc quá nhanh, nhiên liệu sẽ tiêu hao gấp bốn lần so với mức bình thường.

- Hạn chế vận hành xe ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ quá cao.

- Khi lưu thông trong thành phố, điều cần thiết là tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và buông chân ga cho xe chậm dần khi gặp đèn đỏ.

- Không nên để động cơ hoạt động quá 1.800 – 2.000 vòng/phút ở bất kỳ cấp độ số nào. Nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.

- Tuỳ theo thời tiết mà điều khiển hệ thống điều hoà ở nhiệt độ vừa phải (khoảng 22 – 25oC), không nên để quá lạnh. Hạn chế việc mở của sổ vì mức cản của gió khi mở cửa sổ có thể làm chiếc xe tiêu hao thêm 5 – 10% nhiêu liệu.

Bên cạnh những yếu tố về kỹ năng điều khiển xe như trên, để giảm sự tiêu hao nhiên liệu, chủ xe cần chú ý đến việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên một số bộ phận của động cơ như lọc gió, mức dầu bôi trơn, độ sạch của bugi… hay chi tiết khác như: áp suất lốp, chất lượng nhiên liệu…


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm