Honda đang bị các nhãn hiệu Hàn Quốc đe dọa vị trí

14/08/2011 15:00 GMT+7 | Xe

Nếu không thay đổi chiến lược, Honda sẽ có ngày mất vị trí trên thị trường vào tay các nhãn hiệu Hàn Quốc.

Có thể nói, Honda từ trước đến nay luôn được biết đến như một trong những nhãn hiệu xe hơi Nhật Bản đi đầu về mặt công nghệ và kỹ thuật tiên tiến. Đây là danh tiếng đã được Honda gây dựng trong suốt hơn 30 năm qua, kể từ thế hệ đầu tiên của Civic vốn ra đời từ thập niên '70. Sau đó, Honda tiếp tục chứng minh sức mạnh công nghệ của mình thông qua Insight Hybrid, khối động cơ vòng tua cao trên S2000 hay siêu xe thực dụng NSX.


Tuy nhiên, đến nay, mọi chuyện dường như đang thay đổi nhanh chóng. Tại thị trường Mỹ, trong nhiều năm qua, Civic đã thu hút rất nhiều khách hàng nhờ sự đáng tin cậy, tiết kiệm nhiên liệu và chất lượng lắp ráp tốt. Thế nhưng, kể từ khi Honda Civic sedan và coupe thế hệ mới trình làng trong triển lãm New York hồi tháng 4 vừa qua, người hâm mộ lại thất vọng hơn là ấn tượng. Đến thời gian gần đây, Honda Civic tiếp tục bị giáng một đòn mạnh tay từ bài đánh giá của tạp chí danh tiếng Consumer Reports.

Honda Civic 2012

Suốt 10 năm qua, Honda Civic thế hệ trước thường xuyên được Consumer Reports xếp ở vị trí hàng đầu trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Đến nay, Honda Civic 2012 thậm chí còn không được liệt vào danh sách những mẫu xe nên mua. Tệ hơn nữa, Honda Civic thế hệ mới chỉ đứng trên duy nhất 1 sản phẩm, đó là Volkswagen Jetta, trong bảng xếp hạng 12 mẫu xe sedan cỡ nhỏ của Consumer Reports.

Nhiều người hâm mộ đang tự hỏi nguyên nhân vì đâu dẫn đến sự thất bại thảm hại của Honda Civic 2012. Lý do có thể bắt nguồn từ quyết định cắt giảm chi phí và chất lượng trong quá trình sản xuất Civic thế hệ thứ 9 của Honda. Cũng có thể, sự xuất hiện của những đối thủ mạnh như Hyundai Elantra đang làm lu mờ hình ảnh của Honda Civic.

Nội thất của Honda Civic 2012

"Khi ngắm nhìn thiết kế nội thất của Civic mới, tôi cảm thấy lo lắng", ông Tatsuo Yoshida, một chuyên gia phân tích ôtô tại hãng bảo hiểm UBS, phát biểu với tờ Reuters. "Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Civic 2012 rất ấn tượng. Tuy nhiên, các nhãn hiệu Hàn Quốc lại đang đầu tư mạnh vào khoản thiết kế không gian nội thất. Với những ai lần đầu chọn mua xe mới, họ sẽ để mắt đến những sản phẩm có thiết kế cuốn hút hơn".

Ngoài ra, theo nhà phân tích Bill Visnic đến từ Edmunds.com, Honda đang dần dần đánh mất đặc trưng của mình. "Honda nổi tiếng với truyền thống chế tạo xe dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, họ đang trở thành một hãng xe rất bình thường, không có gì nổi bật".

Đối với Honda, doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ rất quan trọng. Là thị trường lớn nhất của Honda, Mỹ chiếm đến 30% tổng lượng xe bán ra toàn cầu mà nhãn hiệu xế hộp Nhật Bản gặt hái hàng năm.


Trong năm 2010, Honda nắm giữ 10,7% thị phần của phân khúc xe du lịch tại Mỹ. Nhờ 3 mẫu xe đình đám nhất, bao gồm Civic, Accord và CR-V, Honda trở thành nhãn hiệu ôtô lớn thứ 4 tại Mỹ. Song, Honda lại đang bị các nhãn hiệu Hàn Quốc đe dọa vị trí. Có vẻ như các hãng xe Hàn Quốc đang trám vào chỗ trống mà những nhãn hiệu phá sản của GM, đơn cử là Saturn và Pontiac, để lại. 

Tất nhiên, sau thảm họa kép tại Nhật Bản hôm 11/3, thật khó để đánh giá phản ứng của người tiêu dùng về Honda Civic mới. Cắt giảm các chương trình kích cầu, Honda đồng thời cũng phải chứng kiến doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ tụt 10% từ đầu năm 2011 đến nay.

Ngay cả nếu doanh số bán hàng của Civic được cải thiện, Honda vẫn phải đưa ra những quyết định kịp thời. Theo J.D. Power, sức mạnh lớn nhất của Honda chính là danh tiếng về độ bền và đáng tin cậy trong các khảo sát. Chính kết quả những bài khảo sát đã thuyết phục người tiêu dùng tìm đến với xe Honda. Trong bài nghiên cứu của J.D. Power tiến hành tháng 6 vừa qua, Honda vẫn đứng vị trí số 1. Trong khi đó, Hyundai bị xếp ở vị trí dưới trung bình.


Tuy nhiên, trong một bài nghiên cứu về sức hấp dẫn tổng thể, J.D. Power lại khẳng định Hyundai là nhãn hiệu có những bước tiến dài nhất. "Độ tin cậy rất quan trọng", ông Raffi Festekjian, giám đốc mảng nghiên cứu xe hơi của J.D. Power, thừa nhận. "Song, các hãng xe vẫn phải tập trung vào việc chế tạo một mẫu xe hấp dẫn, thú vị và tiện nghi". Đáng tiếc cho Honda khi chỉ đứng thứ 4 trong bài nghiên cứu về sức hấp dẫn.

Nếu muốn tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, Honda phải cân nhắc lại chiến lược của mình. Có lẽ Honda nên đầu tư cho quá trình phát triển các công nghệ mới sao cho dòng sản phẩm của mình nổi bật giữa đám đông. Thêm vào đó, Honda cũng cần quan tâm đến mặt thiết kế vốn đang dần trở thành yếu tố quan trọng đối với khách hàng hiện nay.

Theo Autopro

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm