Từ show diễn Irma: Người Việt đã thật sự mua vé xem nhạc quốc tế?

27/05/2015 15:39 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Lần đầu tiên, hay chí ít là một trong những lần đầu tiên tại Sài Gòn trong vài năm trở lại đây, một show diễn có tính chất quốc tế đã cháy sạch vé. Nghệ sĩ Pháp gốc Cameroon, Irma, đã chiếm lấy một góc không nhỏ trái tim của hơn 500 khán giả vây kín tại sân khấu Cargo (TPHCM) tối qua, 26/5.


Một mình Irma trong vai trò "one man band" (ban nhạc một người) đã khuấy động đêm diễn

Khi lượng khán giả Pháp và người nước ngoài chiếm chưa đến ½ đám đông, thì số còn lại là lượng khán giả Việt đông ngoài dự kiến. Có phải người Việt đã bắt đầu chủ động tìm đến âm nhạc hơn?

Trong các sự kiện âm nhạc do các trung tâm hợp tác quốc tế tổ chức, và theo hình thức thường xuyên theo chính sách phổ biến của mẫu quốc, dường như Viện Pháp (Institut Francais) chi nhánh TP.HCM đang chọn dòng nước ngược: không miễn phí, dù giá vé vẫn không hề cao so với các show diễn thương mại hiện có.


Sinh năm 1988, Irma được xme tài năng của Pháp, cô đã từng ký hợp đồng với nhiều hãng băng đĩa nổi tiếng toàn cầu

Cách họ quảng bá vẫn không khác biệt so với các tổ chức khác, đó là gửi đại trà thông cáo báo chí với thông tin về những nghệ sĩ, mà hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, đều chưa từng xuất hiện trên mặt truyền thông Việt cho tới trước show. Và đương nhiên, họ cũng chưa từng xuất hiện trên bất cứ kệ đĩa cá nhân nào, và trong không ít trường hợp, lạ lẫm với chính cả cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, nơi họ chỉ có internet để kết nối với văn hóa âm nhạc đang luôn chuyển động xung quanh.


Irma từng được đề cử vào danh sách nghệ sĩ Pháp xuất sắc nhất trong Lễ trao giải MTV châu Âu 2012

Trong một setlist (danh sách ca khúc biểu diễn) an toàn, ngoại hình giản dị, giọng hát ấm, thanh, không phô trương nhưng luôn thành thật, và dăm ba sáng tác hoàn toàn mới (chưa xuất hiện trên bản thu) chen giữa các bản cover quen thuộc của Jackson Five, Adele… thì Irma đã làm rất tròn vai, một cách hoàn hảo, của một nghệ sĩ lưu diễn, hơn là vai trò của một nghệ sĩ đại diện những đặc trưng văn hóa Pháp.

Lời cảm ơn của cô dành cho Viện Pháp, thỏa đáng nhất, chính là sự tận tụy, nhiệt thành, vô tư của họ khi tiếp tục mang đến Việt Nam, dù không hoàn toàn cho khán giả Việt, những màu sắc âm nhạc như của cô.


Đến Việt Nam lần này, Irma trình diễn những ca khúc trong album mới nhất của cô, Faces. Trước khi sang Việt Nam, Irma cũng đi tour diễn vòng quanh châu Á. Nhiều fan Việt Nam đã sang tận Singapore để xem cô biểu diễn. Và nhiều người đã rất ngạc nhiên khi giá vé của Irma tại Việt Nam chỉ là 160 nghìn đồng

Điểm đặc sắc nhất, ngoài tính phi biên giới như chính âm nhạc, có lẽ là một không gian thưởng thức ướm màu sắc đa quốc gia, hơn là của đơn lẻ, biệt lập một quốc gia duy nhất hay sự tương giao không cần thiết giữa mẫu quốc và Việt Nam. Trong không gian như vậy, và trong hoàn cảnh hiện nay, về thị hiếu và nhu cầu thưởng thức, người ta càng thấy trân quý những nỗ lực của các trung tâm giao lưu văn hóa – trong khi, phần mình, họ lại nằm đâu đó giữa thương mại và xúc tiến (đồng nghĩa với miễn phí và không chịu sức ép doanh thu).

Thực tế cho thấy, sự đa dạng văn hóa, văn hóa âm nhạc của mỗi nơi đều chỉ chứng minh cho sự nghèo nàn và cục bộ của các tên tuổi giao lưu, nhất là khi bản thân người chơi nhạc trong nước tới nay phần nhiều vẫn chưa trang bị cho mình một vốn âm nhạc (lẫn vốn sống trong âm nhạc) tròn trịa nhất có thể.

Chẳng hạn việc một nhóm rock, tiếng là kỳ cựu tại TP. HCM và từng đánh lót cho nhiều nhóm nhạc quốc tế trong các chương trình marketing miễn phí, lại phản ứng bằng cách bỏ diễn tại Yan Beatfest Festival cách đây không lâu. Trong nhiều lý do đưa ra, thành viên của nhóm hoàn toàn không biết Demi Lovato, nhân vật chính của Yan Beatfest, là ai trong cái họ gọi là bức tranh âm nhạc mà mình biết.

Du Lê

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm