Sự khác biệt Hà Nội - Sài Gòn

25/08/2010 15:30 GMT+7

(TT&VH) - Tôi gặp lại anh sau bốn năm xa cách. Bốn năm trời anh vào Sài Gòn lập nghiệp, giờ đã có một gia đình nhỏ với người vợ hiền và hai đứa con ngoan. Hai anh em hẹn nhau tại một quán cà phê theo phong cách cà phê vườn rất thường gặp ở Sài Gòn. Phong thái anh đĩnh đạc, sử dụng từ miền Nam rất chuẩn dù vẫn giữ được giọng Bắc “nguyên chất”. Sau những hỏi han về gia đình, công việc, tôi đi vào chủ đề chính mà mình quan tâm nhất: sống ở đây bốn năm rồi anh thấy đâu là những điểm khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn?

Anh trầm ngâm một hồi như thể đang cân nhắc, rồi chậm rãi trả lời.

Điều khác biệt đầu tiên là ở “giá trị của đồng tiền”. Chi phí sinh hoạt, ăn chơi trong Sài Gòn không hề rẻ, nhưng cái người ta nhận lại so với đồng tiền bỏ ra nó xứng đáng hơn ở ngoài Bắc. Ví dụ như với quán cà phê đang ngồi này, anh kêu một tách cà phê đen có giá hai mươi ngàn, thì có thể ngồi thoải mái cả ngày mà chẳng cần phải e dè những ánh mắt ẩn hàm thông điệp xua đuổi. Cốc trà đá được đặt thêm vào như một điều đương nhiên và nhân viên rất để ý, cứ hết lại rót đầy. Một cốc, hai cốc, ba cốc... bao nhiêu cũng được chỉ sợ anh không uống hết nổi. Và bất cứ một lời cằn nhằn (chính đáng) nào của khách cũng có thể khiến người quản lý sa thải nhân viên ngay lập tức.

Nó khác với rất nhiều những quán xá theo lối “ngày xưa” ở Hà Nội. Chuyện chủ quán mắng khách xa xả, hay chuyện khách phải tự đi lấy nước lọc nếu muốn uống kèm như là một điều gì đó hết sức lạ lẫm với người Sài Gòn, mà lại vô cùng bình thường với người Hà Nội.


Cảnh kẹt xe ở Hà Nội. (Ảnh: Internet)
Điều khác biệt thứ hai là ở cảnh kẹt xe. Không, không phải trong Sài Gòn không có nạn kẹt xe. Nhưng ngoài giờ cao điểm, cảnh xe kẹt chủ yếu chỉ xảy ra với cánh xe hơi. Bởi vì họ sắp thành một hàng dài, bởi vì họ đi thành làn rõ rệt nên không thể vượt ẩu sang phần đường xe máy như ở Hà Nội được.

Nghe tới điểm khác biệt thứ hai này, tôi cảm thấy lý thú nhiều hơn, bởi bản thân tôi cũng đã được trải nghiệm sự khác biệt đó khi thuê xe chạy lòng vòng mấy ngày để tham quan thành phố. Chuyện xe máy vượt sang làn xe hơi là rất hiếm, mà xe hơi lấn làn của xe máy thì còn hiếm gặp hơn. Trong khi đó tần suất bắt gặp cảnh sát giao thông ở trên đường lại không nhiều bằng khi chạy xe ở Hà Nội. Một điều gây chú ý nữa là mũ bảo hiểm. Trong suốt mười ngày chạy xe ở Sài Gòn, không một lần tôi bắt gặp người ta đi đường mà để đầu trần như vẫn thường thấy ở Hà Nội. Thậm chí về đến tận đầu ngõ rồi cũng chẳng bỏ ra - để hóng tí gió như dân Hà Nội thường biện minh. Là do đường xá được xây dựng tốt, là do pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh, hay là vì thành phố đã xây dựng được một ý thức chấp hành trong tư duy của mỗi người dân?

Sắp tới một ngàn năm Thăng Long. Tôi bỗng dưng thèm những điều khác biệt tưởng chừng như rất nhỏ nhoi và dễ dàng có được đó cho Hà Nội. Để đẹp lòng những vị khách đang có ý định đến chung vui cùng ngày hội lớn của chúng ta và cho cả sau này nữa...

Minh Đức

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm