Tình trạng “sex hoá” trang thông tin điện tử (TTTĐT) thoả mãn tính tò mò của một số người, trong đó có những kẻ bệnh hoạn. Song đối với dư luận xã hội nói chung, đó là những “cái gai” về truyền thông đang gây nên bức xúc.Lăngxê để câu kháchMới đây, trong cuộc họp báo công bố liveshow của ca sĩ Thanh Lam, khi được đề cập đến việc Thanh Lam từng nhận xét không hay về Vietnam Idol 2011 Uyên Linh, thì nhạc sĩ Quốc Trung đã giải thích rằng sự thật không đến mức vậy, mà do truyền thông đẩy vấn đề đi quá xa. “Vơ đũa cả nắm” truyền thông chung chung là không chính xác, nhưng rõ ràng trong đợt thổi bùng ấy đã có vai trò không nhỏ của nhiều TTTĐT. Thực tế này càng được minh chứng rõ hơn trong các trường hợp tung ra những tin bài đậm chất sex để câu khách trên các TTTĐT trong thời gian qua.Thông tin “người mẫu nhí lộ quần chíp” vừa mới trôi qua thì lại thêm một vụ thông tin với những hình ảnh gây bức xúc thêm dư luận. Ngay Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, trên một trang mạng đã đăng chùm ảnh “Con gái Trương Ngọc Ánh lộ... quần chíp”. Cháu bé mới 3 tuổi cũng bị dính vào guồng quay câu khách xem của các TTTĐT với thông tin được nhấn nhá quá dung tục.
Nạn nhân bị dính vào guồng quay câu khách là một cháu bé mới 3 tuổi.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong rất nhiều trường hợp không phải chỉ có một chiều. Có nhiều hợp đồng được thực hiện nhằm lăngxê một ca sĩ, người đẹp nào đó để chống lại sự lãng quên của công chúng, có giá cả hẳn hoi. Một số ít trong số đó - đối tượng được đề cập khi không có gì nổi bật để làm thế mạnh - thì chủ động dùng đến yếu tố sex để khơi gợi gây tò mò cho người đọc. Có khi các vụ lăngxê này là những cuộc “đi đêm” giữa đối tượng muốn được lăngxê với các trang mạng.Quay lại trường hợp các ca sĩ, người đẹp hay được lên các trang báo, không ít trong số đó là sản phẩm của những dự án truyền thông mà đứng đằng sau là các Cty truyền thông hay những người làm nghề tự do về tư vấn truyền thông. Trên thực tế, những vụ việc này diễn ra âm thầm và kín kẽ, khó cơ quan quản lý nào biết được. Sự quản lý ở đâu?Thế nhưng, trong trường hợp tình trạng “sex hoá” đang nhan nhản, trở thành “chuyện thường ngày” trên các TTTĐT hiện nay, thì các cơ quan quản lý ngành thông tin và truyền thông không thể không biết. Điển hình trong vụ “Con gái Trương Ngọc Ánh lộ... quần chíp”, khi dư luận bức xúc, trang mạng kia đã đổi tít, thế nhưng cũng chỉ khắc phục được phần nào vì dù sao thì dấu vết của cái tít kia cũng đã được Google ghi lại và cùng với đó còn có hàng loạt website khác. Oái oăm hơn lại có website thuộc một trường THPT và ngành văn hoá cũng chọn đăng tải lại, cho thấy hệ lụy của tình trạng “sex hoá” này thật khó lường...Tất nhiên, các cơ quan quản lý cũng có sự theo dõi và từng dòng tít không phù hợp thuần phong mỹ tục và thậm chí mang tính đồi trụy đều được “ghi sổ” hằng tuần. Đơn cử mới nhất là: “Khánh Thi: Thủy Tiên hãy sexy, sexy hơn nữa!”; Sao Việt bị “khủng bố”: Cướp mic, đè hôn, sờ... chỗ hiểm!”... Có thể trong nhiều tình huống, các nhân vật đã buột miệng có những lời nói hoặc câu nhận xét như trên, song khi các bài trên TTTĐT điển hình hoá thành những cái tít, thì sắc thái ngữ nghĩa đã có đổi khác, nhằm mục đích câu người đọc. Dù có lý giải gì đi nữa thì cũng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, để xảy ra tình trạng loạn “sex hoá” trên các TTTĐT hiện nay đã có phần từ công tác quản lý, thiếu sát sao và xử lý không đủ nghiêm. Chính vì thế, tình trạng “sex hoá” trên các TTTĐT mới được nước ngày càng bùng phát như hiện nay. Tình trạng này nếu không được kiểm soát, khi nó lấn vào giới trẻ, vào các gia đình có thể sẽ gây ra những hệ lụy đáng quan ngại. Theo Lao Động