PR bằng đời tư

07/10/2013 07:37 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Chẳng biết từ khi nào tôi đã quen với “quy trình” xuất hiện những bài báo được giật tít kiểu như Tuấn Hưng “lộ ảnh” thời mặc bỉm cùng Bằng Kiều, Chí Anh; Mỹ Linh hết lời nói về con chồng; Hồng Nhung kể chuyện chăm con… Sau những bài báo như thế, thể nào cũng là những thông tin giới thiệu chương trình biểu diễn có các nghệ sĩ này tham gia.

Cứ như thể, đó là công thức tối ưu nhất để nghệ sĩ giới thiệu sản phẩm của mình vậy. Rất hiếm thấy những sản phẩm nghệ thuật của showbiz được giới thiệu mộc mạc như nó vốn có. Kể ra thì nguyên nhân có từ nhiều phía, từ người đọc, từ chính các tờ báo, và nhiều khi nghệ sĩ buộc phải đưa chân theo, nếu muốn được xuất hiện trên báo và sản phẩm sẽ được chú ý, bán chạy. Nhưng nếu thật là phải dùng đến công thức ấy luôn luôn, thì đúng là thương cho nghệ sĩ.

Hình ảnh "bí mật" của ca sĩ Tuấn Hưng được đưa ra trước live show của anh

Nhưng tôi cũng thắc mắc, liệu trong hàng triệu người đọc sau khi click vào những bài báo khai thác đời tư của nghệ sĩ kia có được bao nhiêu người rút ví mua album họ phát hành, mua vé xem họ biểu diễn - tức là chi tiền cho những sản phẩm mà họ phải dùng đời tư để PR. Còn những người đã bỏ tiền mua các sản phẩm ấy, họ có quan tâm đến đời tư của nghệ sĩ không? Khi thưởng thức các tác phẩm của nghệ sĩ, họ có nghĩ đến chuyện cô này “ăn cơm trước kẻng”, anh kia thay bồ như thay áo…? Một người bạn bảo tôi, kiểu gì thì giới nghệ cũng được các cụ xưa định cho cái danh là “xướng ca vô loài”, giờ thời buổi có cởi mở đến đâu, cái danh đã định ấy cũng khó mà thay đổi. Thế thì chuyện họ tãi hết đời tư ra mặt báo để gây chú ý, để tiếp thị sản phẩm cũng có gì để mà băn khoăn?

Băn khoăn chứ. Làm được một album, có được một chương trình riêng là nỗ lực vượt khó của bất cứ nghệ sĩ nào, dù họ có ở đẳng cấp nào. Vậy mà khi cần tìm thông tin, những bài viết có tính bình luận, nhìn nhận về chất lượng các sản phẩm ấy, tôi hầu như chỉ đọc được những bản copy, gần cả trăm bài như một, như là những thông tin được viết ra từ chính người sản xuất. Hy hữu lắm mới thấy một bài như mình mong đợi thì là từ một trang cá nhân nào đó.

Trong tình cảnh như vậy, nghệ sĩ không lấy đời tư ra PR chắc cũng chẳng còn cách PR nào khác. Thôi, đành thông cảm.

Vũ Ngọc Hân (nhân viên phát hành sách)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm