Nước Mỹ nói không với máy bắn tốc độ

31/08/2014 07:16 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Nhiều người lái xe ở Mỹ khá ngạc nhiên trước trào lưu mua máy phát hiện súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông đang rộ lên ở Việt Nam (nhiều loại trong số đó được giới thiệu là được nhập về từ Mỹ). Đơn giản vì ở Mỹ, người ta đang xoá sổ súng bắn tốc độ!

Chiếc GPS kêu tít tít và ở góc màn hình chừng 4,5 inches của nó nhấp nháy hình chiếc camera khi xe của tôi chuẩn bị đi qua một ngã tư ở Washington D.C. Tín hiệu ấy cảnh báo phía trước có máy camera chuyên chụp xe vượt đèn đỏ hay chạy quá tốc độ. Nó không phải thiết bị chuyên dụng và cũng không phải một công cụ bất hợp pháp. Chiếc GPS ấy chỉ là thiết bị dẫn đường có kèm nhiều chức năng như tìm đường tránh trạm thu phí, chỉ chỗ mua xăng, tìm quán ăn, sân golf... Chiếc máy ấy còn cảnh báo cả chỗ có người đi bộ qua đường hay nơi nào có hệ thống đèn giao thông để kiểm soát tốc độ.

Washington bị ghét vì bắn tốc độ!

Ngay cả khi không dùng GPS thì hệ thống biển báo bắt buộc trước mỗi đầu đường có đặt camera hoặc ngay trước camera cũng sẽ giúp lái xe cảnh giác. Gọi là cảnh giác vì Washington D.C trong vòng hai năm qua trở thành nơi có mật độ đặt máy bắn tốc độ và chụp hình xe vi phạm trong nội thành nhiều nhất nước Mỹ (171 điểm trên toàn thành phố).

Ở đây, có những máy bắn tốc độ đặt ở những vị trí cần thiết, nhưng cũng có những chiếc giống như bẫy mà nổi tiếng nhất là trên đại lộ New York rộng thênh thang và ít nguy hiểm đang từ tốc độ 50 dặm (80 km)/giờ tụt xuống còn 30 dặm (48 km)/giờ của thủ đô nước Mỹ, mỗi năm thu về ít nhất 1 triệu USD tiền phạt.


Các bang cấm sử dụng camera tốc độ ở Mỹ: 1. Xanh: cho phép bắn tốc độ và chụp vượt đèn đỏ; 2. Xám: Cấm chụp vượt đèn đỏ; 3. Đỏ: cấm bắn tốc độ và chụp chụp vượt đèn đỏ

Không phải ai cũng tin rằng máy bắn tốc độ đơn thuần là câu chuyện an toàn giao thông. Con đường có tên là Fox Hall dài khoảng 3km nơi tập trung toàn dân da trắng nhà giàu có khoảng 3 máy bắn tốc độ. Còn ở khu người da màu nghèo khó hơn, tìm mỏi mắt mới thấy một chiếc. Dân khu nhà giàu muốn xe cộ qua lại ít hơn và chạy đúng tốc độ nên lobby chính quyền lắp thật nhiều máy bắn tốc độ.

Mỗi năm có khoảng 16 triệu khách du lịch từ khắp nơi trên nước Mỹ đổ về Washington D.C nhưng nhiều người ghét cay ghét đắng nơi này vì máy bắn tốc độ. Khoảng 75% các vụ bắn tốc độ ở đây nạn nhân là người từ các bang khác kiểu “nhà quê lên tỉnh”.

Và đạo luật cấm bắn tốc độ

Trên tờ Washington Post, chuyên gia viết bình luận Courtland Milloy viết rằng các máy bắn tốc độ chỉ đơn thuần là công cụ kiếm tiền cho ngân sách Thủ đô vốn không có nhiều nguồn thu và ngày càng có nhiều người bỏ sang hai bang lân cận Virginia và Maryland sinh sống. Năm ngoái, máy bắn tốc độ thu về cho Washington D.C gần trăm triệu USD. Có cả những thống kê cho thấy máy bắn tốc độ còn làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông khi các lái xe tìm cách đối phó bằng cách đổi làn rồi núp sau xe khác sau khi các ánh đèn flash  chớp lên, như ở Florida chẳng hạn. Có thể hiểu được cảm giác này nếu biết rằng trên toàn nước Mỹ hiện nay có 12 bang có hẳn luật cấm đặt máy bắn tốc độ lẫn máy chụp ảnh đèn giao thông. Chỉ có xe cảnh sát đi tuần (thường trên cao tốc) mới có súng bắn tốc độ.

Tháng Hai năm nay, Hạ viện bang South Dakota đã thông qua dự luật cấm máy bắn tốc độ và cả máy chụp vượt đèn đỏ. Cùng thời điểm, bang Missouri cũng thông qua một đạo luật tương tự. Ở bang Mississipi, nơi các loại camera chụp hình và máy bắn tốc độ đã bị cấm từ nhiều năm nay, nơi người ta có thể phóng xe một cách thoải mái mà không một lực lượng nào có thể dừng xe xuất vé phạt, một viên cảnh sát đã đệ trình dự luật hãy cho phép họ được dùng súng bắn tốc độ ở các hạt có dân số từ 95.000 người trở lên.

Ông này cho rằng mục tiêu của súng bắn tốc độ chỉ “làm mọi người đi chậm lại” chứ không phải là để “cài bẫy và thu tiền phạt của dân”. Ở quận được coi là có tỉ lệ tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ cao nhất bang đó, lực lượng cảnh sát đông đảo sẽ chỉ luân phiên dùng không quá 6 súng bắn tốc độ, trong 6 tháng đầu, người vi phạm chỉ bị cảnh cáo chứ không bị phạt. Thế nhưng, đệ trình ấy vẫn bị gạt.

Nhiều khả năng danh sách các bang cấm súng bắn tốc độ sẽ còn tăng lên khi hiện có 29 bang không có luật định cấm hay cho phép dùng súng bắn tốc độ còn người Mỹ thì đang ngày một tin rằng họ đang bị móc túi một cách quá đáng (bị phạt nhiều còn bị tăng tiền bảo hiểm xe hơi). Các lái xe bang New Jersey tới đây nếu dính vé phạt tốc độ ở Washington D.C hay bất cứ bang nào khác cũng sẽ không phải nộp phạt nếu như dự luật mới của bang được thông qua.

Và dù các bang ở Mỹ có khác nhau về luật, thì cùng chia sẻ ở một điểm: nếu bạn chỉ chạy quá tốc độ cho phép dưới 10%, cảnh sát hầu như sẽ không bao giờ phạt.

Xe Toyota “sốt hàng” hàng loạt

“Nóng” nhất là Vios thế hệ đột phá 2014 tiếp tục đạt mức kỷ lục mới về doanh số bán với 1.101 xe, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 41% so với tháng trước, trở thành Chiếc xe bán chạy nhất trong tháng và hiện vẫn có tới hơn 2.000 khách đang “xếp hàng”. Dẫn đầu các mẫu xe nhập khẩu trên thị trường, Yaris thế hệ mới 2014 cũng tăng tới 40% doanh số, đạt gần 300 chiếc trong tháng 7. Từ mức tiêu thụ trung bình hơn 70 xe/tháng trong năm 2013, Yaris thế hệ mới đã tăng gần gấp 3 lần, hiện có gần 1.000 khách hàng chờ nhận xe. Ngoài ra các mẫu xe “hot” khác của Toyota như Fortuner, Innova, Camry, Hilux…cũng gia tăng mạnh số lượng khách hàng, khiến tổng doanh số của hãng xe này tại Việt Nam trong tháng 7 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái- mức tăng cao nhất từ đầu năm 2014.


Bia Sài Gòn không cồn cho lái xe

Công ty Bia Sài Gòn-Bình Tây vừa chính thức giới thiệu loại bia không cồn đầu tiên do Việt Nam sản xuất: bia Sagota không cồn (nồng độ cồn dưới 0,5%, nằm trong tiêu chuẩn loại bia không cồn của Anh, Mỹ và các nước EU). Cũng được sản xuất từ lúa đại mạch, gạo và hoa bia như bia thông thường nhưng thêm công đoạn tách cồn (đun nóng ở nhiệt độ 70-78oC để cồn bốc hơi), Sagota không cồn có màu sắc và mùi hương không khác gì bia Saigon thường, nhưng uống không say, không nhức đầu. Ông Văn Thanh Liêm, chủ tịch Cty CP Bia Sài Gòn-Bình Tây, cho biết loại bia không cồn này rất thích hợp với người lái xe, dân chơi thể thao và phụ nữ. Bia Sagota không cồn sẽ chính thức bán ra thị trường từ cuối tháng 8 này, với giá 274.000đ/thùng.

Phạm Tấn (Washington D.C)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm