Ngẫm về thương hiệu biển Việt Nam

13/06/2013 06:36 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - 1. Sáng 12/6 , tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) đã tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2013, hướng tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam, giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng nền tảng thương hiệu sản phẩm nói riêng và thương hiệu ngành nói chung.

Trong một diễn đàn quan trọng bậc nhất về phát triển thương hiệu, nhiều người tham dự diễn đàn đặc biệt chú ý đến tham luận “Thương hiệu biển Việt Nam - nhìn từ góc độ phát triển kinh tế”. Tham luận của TS Nguyễn Đăng Đạo và KS Phạm Quang Mỵ.

Tuy đã được các tác giả “khoanh vùng”, nhưng rõ ràng, ai cũng hiểu ý nghĩa thương hiệu này rộng lớn hơn rất nhiều giá trị kinh tế thuần túy. Bởi như KS Phạm Quang Mỵ khẳng định: “Có thể hiểu thương hiệu biển Việt Nam là sự cảm nhận về biển Việt Nam cùng với con người, cộng đồng cư dân ven biển; sản phẩm, sản vật biển Việt Nam, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, dịch vụ, tổ chức, địa phương, địa danh có liên quan đến biển… được hình thành bởi mọi trải nghiệm có liên quan, khi chúng ta tạo được dấu ấn rõ ràng nhằm thiết lập một chỗ đứng riêng trong tâm trí cộng đồng trong nước và quốc tế”.

2. Nước ta có trên 3.260 km bờ biển, 28 tỉnh thành có biển, vùng biển trù phú của đất nước rộng hơn 1 triệu km2 với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 2 quần đảo lớn ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa. Bao nhiêu năm, chúng ta tự hào “rừng vàng, biển bạc”, bây giờ, chúng ta phải có trách nhiệm quảng bá những giá trị “vàng” ấy ra thế giới.

Thương hiệu biển Việt Nam giúp bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam hiểu đầy đủ hơn về hình ảnh quốc gia Việt Nam, một quốc gia có thế mạnh về biển. Nó cũng giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về hình ảnh đất nước đang vươn lên khẳng định vị thế và giá trị của mình, từng bước xây dựng hình ảnh của một quốc gia biển vững mạnh. Vì thế, thương hiệu biển không đơn thuần là một thuật ngữ kinh tế, nó là một thực thể bao trùm những thành tố vượt khỏi các hoạt động của doanh nghiệp, ngành nghề, nó mang trong đó nhiều giá trị Việt Nam.

Nguyễn Gia
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm