Đức Trí: Không chấp nhận thương mại làm lu mờ nghệ thuật

24/06/2009 10:45 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Chiều qua 23/6, tại khách sạn Kim Đô, TP.HCM, Công ty Music Faces đã có buổi họp báo giới thiệu chương trình biểu diễn xuyên Việt qua 5 thành phố lớn: Hà Nội (3/7), Hải Phòng (5/7), Đà Nẵng (11/7), Vũng Tàu (17/7) và Cần Thơ (19/7). Đây là chương trình kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty Music Faces, một trong những công ty xây dựng hình ảnh ca sĩ khá bài bản do nhạc sĩ - producer Đức Trí đảm trách sau khi anh tốt nghiệp trường Berklee (Mỹ) trở về. TT&VH có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Đức Trí nhân sự kiện này.

Xây dựng hình ảnh ca sĩ: tỷ lệ thành công là 15%!


* Nhìn lại 5 năm hoạt động trong thị trường âm nhạc, theo anh cái “được” và “chưa được” của Music Faces (MF) là gì?

- Cái được là MF đã xây dựng thành công một số gương mặt ca sĩ nhất định. Cái chưa được là đáng lẽ phải nhiều hơn thế. Khi MF ra đời, chúng tôi muốn xây dựng một mô hình, tuy không mới nhưng khác với những mô hình giải trí đã có ở Việt Nam, và cái “khác” đó muốn được chấp nhận hoặc thành công, nó cần một quá trình. 5 năm chưa hẳn là thời gian đủ để khẳng định mô hình đó thành công hay không, nhưng chúng tôi đã đạt được những kết quả khá khả quan, nhất là trong tình hình băng đĩa nhạc, biểu diễn như trong vài năm gần đây. Nên nhớ rằng với những hãng đĩa ở nước ngoài, việc xây dựng hình ảnh ca sĩ thường có tỷ lệ thành công bình quân là 15%. Nhìn lại 5 năm, chúng tôi đã tồn tại và có vài điểm sáng đó cũng là niềm vui lớn...

* Ngoài Hồ Ngọc Hà được xem là một thành công “điển hình”, anh có thể lý giải một vài trường hợp như Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu... họ có tố chất và có khởi đầu khá thuận lợi nhưng cho đến nay vẫn chưa tỏa sáng được như Hồ Ngọc Hà?

- Trong sinh hoạt nhạc Việt, từ trước đến nay không có nhiều ca sĩ nhạc rock trở thành ngôi sao lớn thu hút đông đảo công chúng, có lẽ cũng do nhạc rock chưa phổ cập như nhạc pop. Nhưng nếu là hình ảnh của một ca sĩ nhạc rock thì Anh Khoa đã khẳng định được mình, tuy rằng sinh hoạt nhạc rock không được thường xuyên lắm. Mặt khác cũng phải so sánh trước và sau một thời gian họ đến với MF có tốt hơn hay không, không nên kỳ vọng quá lớn và vội vã...

* Xây dựng hình ảnh ca sĩ là mặt nổi mà nhiều người biết đến, nhưng để thực hiện điều này, đằng sau nó là một “bộ máy”, bộ máy của MF được xây dựng trong thời gian qua như thế nào?

- Nó gồm rất nhiều người với những chức năng khác nhau, trong đó có cả những nhà thiết kế, đạo diễn, marketing... Nhưng quan trọng nhất là người quản lý (manager) và bộ phận chuyên môn (gồm nhiều producer). Người quản lý ca sĩ phải đưa ra được chiến lược phát triển của ca sĩ trong vài năm. Trên cơ sở đó, quản lý và nhóm producer sẽ ngồi lại để bàn bạc. Sau khi có kế hoạch cụ thể, nhiều bộ phận chức năng của công ty sẽ cùng thực hiện. Các producer sẽ phụ trách việc mix, phối khí, sáng tác hoặc đưa ra ý tưởng cho người khác sáng tác, đặc biệt ca sĩ cũng có thể tham gia vào khâu này. Producer của MF hiện nay gồm các nhạc sĩ: Grem Linh, Laurent Jaccoux, Hoàng Anh, Huỳnh Nhật Tân, Huy Tuấn và Đức Trí. Ca sĩ ngoài những gương mặt đã gắn bó khá lâu với MF như Hồ Ngọc Hà, Phạm Anh Khoa, Lê Hiếu, Phương Vy còn một số gương mặt mới như: Hoàng Bách (AC&M), Quốc Thiên (Idol), Anh Khang, Quân Rapsoul và Suboi.

i đang đứng… ở cả hai bên!

* Hai tour diễn của Hồ Ngọc Hà với sự tài trợ của Nokia và Sunsilk không nghe nhắc đến trong buổi giới thiệu này?

- Tour diễn với Nokia, mang tính cộng đồng nhiều hơn và thực hiện cùng ca sĩ khác là Hà Anh Tuấn, còn tour với Sunsilk, là tour diễn riêng của Hà. Những hoạt động này đều thông qua công ty và MF phải lo về mặt chuyên môn âm nhạc cho Hà trong các tour diễn này.

* Như vậy tour diễn của Hà với Sunsilk là tour diễn của một “sự kiện” lớn của một thương hiệu hay live show của Hà do Sunsilk tài trợ?

Khôi phục tính “live” của sân khấu ca nhạc
 
“Những gương mặt âm nhạc 2009 sẽ không hoành tráng về sân khấu, thiết kế, trang phục... nghĩa là không “hoành tráng” về yếu tố nhìn, mà chú trọng vào âm nhạc, đó cũng là thế mạnh của Music Faces. Thông điệp lớn nhất của tour xuyên Việt này là muốn mọi người nhìn lại giá trị âm nhạc đích thực. Đừng lầm lẫn với âm nhạc hàn lâm, nhưng âm nhạc giải trí cũng có giá trị của nó. Âm nhạc giải trí trong tour xuyên Việt lần này sẽ không giống với những gì nhan nhản trên các sân khấu, các phương tiện nghe nhìn mà chúng ta thường gặp. Đặc biệt sẽ khôi phục tính “live”, cái hồn của sân khấu ca nhạc gần như đã mất đi trong thời gian qua... (Nhạc sĩ Đức Trí).
- Tôi đang đứng... cả hai bên, có thể như vậy và cũng có thể không như vậy, tùy mình nhìn nhận như thế nào. Đây là một sự kết hợp, đối với Hà, Hà gắn liền với một sản phẩm mà Hà là đại diện 2 năm nay, và cũng qua đó mà Hà có điều kiện giới thiệu được âm nhạc của mình đến với công chúng và show diễn này chỉ dành riêng cho Hà nên có thể nói đó là show của Hà, đặc biệt đây là show diễn nhiều đêm và hứa hẹn sẽ rất đông khán giả.

* Trong xã hội thị trường, các nghệ sĩ và tổ chức âm nhạc cũng rất cần những nhà tài trợ, tuy nhiên cũng có khi chính những nhà tài trợ làm lu mờ yếu tố nghệ thuật, hoặc gây những phản cảm. Công ty có kiểm soát được vấn đề này?

- Chúng tôi rất quan tâm và luôn luôn kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, cả tour diễn cho Sunsilk sắp tới cũng vậy. Chúng tôi luôn tìm cách bảo đảm yếu tố nghệ thuật, âm nhạc và không chấp nhận những điều quá thương mại làm lu mờ nghệ thuật.

* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Hữu Trịnh (thực hiện)
 

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm