Đạo diễn Nhuệ Giang: Tiền ít mà mong muốn thì vô biên

11/07/2013 12:57 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - "Tiền thì chẳng bao giờ là đủ, và mong muốn thì vô biên, chúng tôi đã làm Trò đời với tất cả lòng hâm mộ dành cho nhà văn Vũ Trọng Phụng. Đây là một dự án đầy thách thức nhưng cũng vô cùng thú vị", đạo diễn Nhuệ Giang chia sẻ. Theo lịch tháng 10/2013 phim mới lên sóng, nhưng tháng 8 này đã có sóng cho Trò đời nên đạo diễn đang phải gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Làm phim về Hà Nội giai đoạn 1930-1945 khi Hà Nội đã đô thị hóa hoàn toàn là phải vượt khó. Bằng uy tín của mình, vợ chồng đạo diễn Nhuệ Giang - Thanh Vân đã thuyết phục được nhiều nơi cho mượn địa điểm. Họa sĩ Đức "nhà sàn" tham gia thiết kế bối cảnh cũng chẳng ngại mang đồ sưu tập của mình rồi mượn bạn bè, ứng tiền ra để phục vụ cho Trò đời.

NSƯT Công Lý dù cực kỳ bận rộn nhưng vì nể lời hai đạo diễn đã nhận lồng tiếng cho vai Xuân Tóc Đỏ. "Công Lý có khả năng ứng biến rất thông minh nên chuyên lồng tiếng cho nhân vật tính cách. Nhờ có anh ấy nhân vật Xuân Tóc Đỏ mới hoàn thiện", đạo diễn Nhuệ Giang nói.

Nhưng tất cả những khó khăn về bối cảnh chưa là gì so với việc tìm diễn viên. Bộ phận tuyển đem đến cho Nhuệ Giang hàng chục ứng cử viên cho vai Xuân Tóc Đỏ, nhưng lọc ra cũng chỉ được vài người, trong đó Việt Bắc vừa tốt nghiệp trường ĐH SK&ĐA HN được chọn.

TT&VH đã trò chuyện với đạo diễn Nhuệ Giang.

Đạo diễn Nhuệ Giang (phải) hướng dẫn thoại cho diễn viên Việt Bắc

* Chị hài lòng nhất với diễn xuất của ai trong phim Trò đời? Việt Bắc đáp ứng được bao nhiêu % yêu cầu của chị?

- Tôi hài lòng nhất với diễn xuất của NSƯT Minh Hằng. Chị ấy vào vai thật duyên dáng và hồn nhiên. Chị ấy thể hiện rất tốt phần trần tục, khát dục của bà Phó Đoan nhưng mặt khác cũng có những nét diễn rất hài hước.

Tôi vốn đòi hỏi cao, cứ mong muốn có nhân tài diễn xuất xuất hiện. Nhưng ở Việt Nam trong bối cảnh nhân tài chỉ đi vào các trường kinh tế chứ không vào trường điện ảnh thì không thể đòi hỏi được. Việt Bắc có thể chưa đủ láu lỉnh để biến hóa phong phú, để thôi miên khán giả nhưng cậu ấy đã diễn tự nhiên, thể hiện được nét hài hước, lưu manh, có chút đa tình... Cậu ấy làm tròn vai là thành công rồi vì vai này không dễ đâu, diễn viên gạo cội cũng phải ngại đấy.

Những gương mặt gạo cội như Quốc Anh, Quang Thắng, Chiến Thắng cũng đã làm tốt vai trò của họ. Cũng phải kể đến nhân vật Đũi qua diễn xuất của Bảo Thanh. Năm 9 tuổi cô ấy đã từng đóng rất tốt phim Vào Nam ra Bắc, nhưng sau này chưa có vai nào nổi bật. Với Trò đời có lẽ sẽ là bước ngoặt trong sự nghiệp của Bảo Thanh.

* Xem lại phim Số đỏ thấy có cả cảnh nude khá bạo. Trò đời sẽ xử lý tình huống này thế nào? Với Minh Hằng, người ban đầu chối đây đẩy vai Phó Đoan vì sợ cảnh "nóng" khi ra phim trường chị ấy có làm khó đạo diễn không?

- Số đỏ làm trong thời kỳ mở cửa nên hồi đó khá thông thoáng. Nếu tôi nhớ không nhầm đó là phim video. Còn phim truyền hình dành cho nhiều đối tượng xem nên có làm hở cũng sẽ bị cắt thôi. Chúng tôi phải xử lý những cảnh quay thật tinh tế và khéo léo. Còn Minh Hằng ban đầu lo lắng hơi quá đấy thôi, đến lúc hoàn thành chị ấy đã rất hài lòng với vai diễn này.

* Trò đời xoay sở thế nào với những bối cảnh Hà Nội xưa?

- Ở Hà Nội ngoại cảnh có Thiên Đường Bảo Sơn, phố Tạ Hiền, Hoàng thành Hà Nội... Mỗi địa điểm chúng tôi cũng chỉ chắt chiu được ít cảnh, vì chỉ quay chếch ra là dính kiến trúc hiện đại. Quay một cái nhà thôi mà ngoại cảnh phải quay ở Thiên Đường Bảo Sơn, còn cảnh nội thì về Mã Mây. Chúng tôi tìm thấy được một quán ăn vẫn giữ được nét cổ nhưng phải dựng lên một bức tường để quay được mặt tiền. Ở Đại học Y Dược Hà Nội cũng tìm được cái sân như một khán đài cho bối cảnh Xuân thực hiện trận tennis "lịch sử".

Chúng tôi phải vận dụng bao nhiêu chất xám để ghép các góc quay. Những cảnh quay Hà Nội đều được chăm chút để khán giả có thể hiểu thêm về Hà Nội xưa, về cách chơi và đời sống của họ.

Anh Đức "nhà sàn" (họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức - PV) đã tình nguyện đem nhiều đồ sưu tập cho bối cảnh những gia đình giàu có. Ê-kíp của anh ấy là cực nhọc nhất vì trong khi người khác nghỉ thì họ phải làm việc liên tục để chuẩn bị cho các cảnh quay.

* Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Hồng Ánh đã nói chị ấy muốn thay đổi, tìm đến những điều mới mẻ hơn. Là người từng gắn bó với Hồng Ánh qua nhiều phim, có bao giờ chị nghĩ mình sẽ thay đổi phong cách?

- Thực sự là chỉ khi tìm thấy ý tưởng thú vị thì tôi mới làm phim. Phim của tôi có thể thủ pháp không mới mẻ, nhưng luôn đi theo hướng khám phá về con người. Khán giả trong và ngoài nước xem ít nhất họ tìm thấy hình ảnh một Việt Nam chân thật, nơi 80% là người lao động, chứ không phải những bộ phim suốt ngày chỉ nói về trai thanh, gái lịch, nhà lầu xe hơi.

Nếu bảo thay đổi thẩm mỹ để làm phim thì không bao giờ, nhưng tôi sẵn sàng thay đổi để làm ra những bộ phim thương mại chất lượng.

* Xin cảm ơn chị!

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm