CEO Karl Heinz Rummenigge của Bayern: Bundesliga phải xuất ngoại

24/01/2014 07:04 GMT+7 | Bóng đá Đức

(Thethaovanhoa.vn) - Trong buổi nói chuyện về văn hóa bóng đá, CEO của Bayern, Karl Heinz Rummenigge, đã nhấn mạnh rằng Bundesliga cần xuất ngoại nếu muốn thành công như Premier League.

Trong những năm gần đây, Bundesliga đã đạt được những thành tựu đáng kể về tài chính nhưng riêng ở khoản bản quyền truyền hình, vẫn chỉ đáng "xách dép" cho Premier League. Trung bình mỗi năm, Bundesliga kiếm được 700 triệu euro, chỉ bằng 1/3 của Premier League. Nếu chỉ xét thị trường nước ngoài, sự chênh lệch còn khủng khiếp hơn nữa: Bundesliga chỉ kiếm được 71,6 triệu euro trong khi Premier League thu về tới 562 triệu, tức gấp khoảng 8 lần.

Thậm chí, đây là kết quả của hợp đồng mới còn các năm trước, Bundesliga chỉ kiếm được 28 triệu euro. Tổng doanh thu từ bản quyền truyền hình của Bundesliga khi đó còn thua cả Ligue 1. Ông Rummenigge cho biết Bundesliga đã chuẩn bị trong suốt 15 năm qua và đã  đến lúc người Đức phải hái quả: "Thời cơ đã đến nhưng chúng ta phải chớp lấy ngay, phải ủng hộ việc xuất ngoại". Trước đây, cựu danh thủ này cũng từng gợi ý trận Siêu cúp Đức nên được tổ chức tại Trung Quốc.

Theo vị CEO của Bayern, trở ngại lớn nhất của chiến dịch này là ảnh hưởng tới kế hoạch chuẩn bị của các CLB: "Các vị HLV không muốn ra nước ngoài vào mùa Hè nhưng các CLB phải xuất ngoại". Ông Rummenigge cũng gợi ý một giải pháp: "Nếu rời ngày khởi tranh Bundesliga đến cuối tháng 8, chúng ta sẽ cân bằng được việc này. Các CLB có thể xuất ngoại và các HLV vẫn có đủ thời gian để chuẩn bị cho mùa giải. Sẽ có thêm 2 tuần và các cầu thủ sẽ không gặp trở ngại gì".

"Tôi đánh giá rằng Trung Quốc và Mỹ là hai thị trưởng khổng lồ của Bundesliga", Reinhard Rauball, chủ tịch Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp của Đức (DFL) bổ sung. Fredi Bobic, giám đốc thể thao của Stuttgart, cũng chia sẻ thêm: "Với chúng tôi, một chuyến du dấu tới Nam Phi vào mùa Đông đáng giá nghìn vàng. Và dĩ nhiên, DFL cũng sẽ được hưởng lợi từ sự xuất hiện của chúng tôi tại đó".

Một số người khác như giám đốc thể thao của Leverkusen, Rudi Voeller, tuy chưa hoàn toàn đồng ý nhưng cũng không phản đối: "Nếu kế hoạch ấy khả thi, tại sao lại từ chối chứ?".

Bayern không kiếm bằng Wolverhampton

Theo tính toán của trang Bundesligafanatic, mùa 2012-13, Bayern là đội thu được nhiều tiền nhất từ bản quyền truyền hình (BQTH) tại Bundesliga nhưng cũng chỉ được 25,84 triệu euro. Con số này chỉ nhỉnh hơn số tiền BQTH của Pescara, đội kiếm được ít nhất tại Serie A, đúng 1 triệu euro. Thậm chí so với đội đứng đầu Juventus, doanh thu của Bayern chỉ bằng 1/4.

So với Premier League, doanh thu từ truyền hình của Bayern cũng chỉ bằng khoảng 1/2 đội kiếm được ít nhất mùa 2011-12 là Wolverhampton. So với La Liga, doanh thu của Bayern cũng chỉ tương đương với Villarreal, đội xếp thứ 6. BQTH thấp lại bán vé giá rẻ nên để cạnh tranh với các đại gia châu lục, các đội bóng Đức như Bayern hay Dortmund phải phụ thuộc vào doanh thu từ thương mại (bán, tài trợ áo đấu, quảng cáo...).


T.K.A
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm