Ngành giao thông và bài học cho VFF

25/12/2011 12:16 GMT+7 | Bóng đá Việt

(TT&VH) - Hôm nay, 25/12, nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành. Đây là sự kiện gây hào hứng không chỉ riêng người dân Đà Nẵng…

Chuyện 7 năm và hơn hai tháng của một công trình

Cho đến giờ, thất bại của U23 VN tại SEA Games 26 vẫn là một cú sốc

quá lớn với nhiều người. Ảnh: Quốc Khánh

Phải mất 7 năm từ khi được phê duyệt, dự án nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng, thay vì đã xong từ quý 1 năm 2010,  hôm nay mới khánh thành. Tuy nhiên, công trình vừa quy mô vừa có tính mỹ thuật cao này có lẽ sẽ còn tiếp tục bị “ngâm” dài dài nếu như hơn hai tháng trước tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng không có ý kiến chỉ đạo, điển hình nhất là kiên quyết “trảm” tổng chỉ huy công trình. Khi bắt đầu buổi làm việc với các bên liên quan đến dự án xây dựng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng chiều 4/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo phải lấy lại danh dự của ngành, bắt đầu từ công trình này. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng hết sức bức xúc trước tình trạng thì công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác trong khi hành khách trong nước lẫn quốc tế phải đứng giữa mưa, giữa nắng vì nhà ga cũ đã quá tải.

Chỉ sau hơn hai tháng sau, từ động thái quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã hoàn thành tươm tất. Ngoài công trình này, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhiều công trình “chậm tiến độ khác trên toàn quốc đã phải chuyển mình lao về đích, nếu như các tổng chỉ huy không muốn bị bay ghế.

Và bây giờ là VFF

Thời điểm này, nếu làm một cuộc lấy ý kiến trong dư luận xã hội rằng U23 VN thi đấu như thế nào tại SEA Games 26, có thể gọi là nỗi thất vọng lớn không? Tin chắc, số phiếu “Có” sẽ áp đảo.  U23 VN được tạo điều kiện tối đa, thắng Lào có 1 tỷ đồng bỏ túi, VĐ được treo thưởng đến 1 triệu USD.

Vậy nhưng, những động thái mà lãnh đạo VFF đã và đang thi triển, mới nhất là “trảm” ông HLV Falko Goetz như một màn kịch, có xứng đáng bị coi là  thất vọng không? Tin chắc, số phiếu “Có” cũng áp đảo. Bằng chứng, tất cả đang chĩa mũi dùi vào VFF sau động thái này.

“Công trình bóng đá” nước nhà mà tổng chỉ huy là VFF đang phát triển với tốc độ quá trì trệ. Cả nước, dư luận xã hội bức xúc chỉ thiếu “lăn ra khóc”. Lạ ở chỗ, lãnh đạo VFF vẫn bình chân như vại. TTK Trần Quốc Tuấn xin từ chức nhưng  ai chẳng biết cuộc biểu quyết trong hội nghị BCH VFF vừa qua thì cầm chắc ông Tuấn sẽ được giữ lại. Nếu ông Tuấn dũng cảm, thực sự có ý thoái thác thì kể cả khi được tín nhiệm, ông vẫn có thể nghỉ. Đấy là sự khác biệt của vị lãnh đạo VFF trẻ tuổi này, với các tiền bối như ông Lê Thế Thọ và Phạm Ngọc Viễn, từng vì danh dự và trách nhiệm đã từ chức trước đây.

Điều kỳ lạ nhất, tại sao VFF trì trệ mang tính hệ thống như thế nhưng cơ quan quản lý họ không thực sự có hành động quyết liệt, kiểu như Bộ trưởng Đinh La Thăng bên Bộ Giao thông Vân tải. Thay vào đó, họ vẫn để VFF tiếp tục gây bức xúc dư luận, hết chuyện này đến chuyện khác.

Bóng đá là “đứa con cưng” của nhà nước và toàn xã hội. Vậy mà, đứa con cưng đó luôn mang lại phiền muộn, VFF luôn bị đánh giá là tổ chức có trình độ thấp hẳn so với mặt bằng xã hội nhưng những vị trí chủ chốt vẫn tồn tại khá vững.

Hôm nay, ước gì lãnh đạo VFF ghé qua Đà Nẵng, chiêm ngưỡng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và tự vấn lương tâm, danh dự của mình.

VFF vẫn có rất nhiều người tốt, tâm huyết.  Vấn đề, ai sẽ giúp VFF lấy lại danh dự của tổ chức này, giống như ông Đinh La Thăng đang thực hiện bên Bộ Giao thông Vận tải?

NGỌC HÒA



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm