Về chuyện kiếm tiền, Barcelona thua xa Juventus

24/05/2015 13:14 GMT+7 | Champions League

(Thethaovanhoa.vn) - Chiến thắng 2-1 trước Lazio trong trận Chung kết Cúp Italy đã đem về cho Juventus thêm 4,3 triệu euro, bao gồm 1,4 triệu euro tiền bán vé, 400 ngàn euro tiền chia bản quyền truyền hình.

Theo thống kê của kênh RAI, đã có tới 9.202.00 lượt xem trận Chung kết cúp Italy. Ngoài số này, Juventus còn nhận thêm 2,5 triệu euro tiền thưởng cho đội vô địch. Đó chỉ là quả cerise trên chiếc bánh gato.

Hoàn thành sớm mục tiêu tài chính

Juventus đã kết thúc mùa giải 2013-14 với chiến thắng tuyệt đối tại giải quốc nội và kỷ lục 102 điểm nhưng với các cổ động viên Juventus đó vẫn là một mùa giải thất bại khi họ bị loại khỏi Champions League từ vòng bảng, rồi bị loại tiếp tại Europa League ở vòng Bán kết, vì thế mà lỡ trận Chung kết Europa League trên sân nhà.

Đã có rất nhiều chỉ trích của giới hâm mộ và báo chí nhắm vào Juve và trực tiếp vào HLV Antonio Conte. Trong cuộc họp mặt thường niên với các cổ động viên vào cuối mùa giải, Andrea Agnelli đã chia sẻ về vị thế và kế hoạch của Juve: "Trong vòng 3 năm tới, chúng ta không thể lấp đầy được khoảng cách với các đội bóng lớn ở châu Âu. Mục tiêu của CLB trong giai đoạn 2015-2018 là đưa Juve đến gần hơn với cuộc chiến tại châu Âu. Đến cuối của chu kỳ 2015-2018, chúng ta hy vọng có thể đạt được doanh thu 300 triệu euro, và nhờ thế, đưa chúng ta đến gần hơn những thế lực lớn tại châu Âu hiện tại”.

Khởi đầu không mong muốn với sự ra đi của Antonio Conte và một vài thất bại trong công tác chuyển nhượng, nhưng Juve đã kết thúc mùa giải nội địa một cách hoàn hảo và hoàn thành trước kế hoạch tài chính mà Andrea Agnelli đặt ra cho cuối chu kỳ 2015-2018 ở ngay năm đầu tiên.

Hiện tại chưa có một con số chính thức về số tiền mà Juve sẽ nhận được từ chiến dịch Champions League 2014-15, nhưng con số ước tính được La Gazzetta dello Sport đưa ra là khoảng 85 triệu euro tính đến trước trận Chung kết tại Berlin. Đây mới chỉ là ước tính cho việc chia sẻ bản quyền (market pool) và tiền thưởng dựa trên thành tích (trận thắng/hoà, lọt vào vòng knock out, Tứ kết, Bán kết). Con số này chắc chắn sẽ tăng rất nhiều nếu tính cả số tiền bán vé từ những trận đấu tại Champions League với sân vận động luôn được lấp đầy.

Chủ tịch Andrea Agnelli thắng lớn trong năm tài khóa 2014-2015

“Cái chết của người này là sự sống của kẻ khác”

Chỉ trong một mùa giải, Juventus Stadium lập liên tiếp 3 kỷ lục về doanh thu trong các trận đấu với Dortmund, Monaco và Real Madrid. Dự tính Juve sẽ nhận thêm khoảng 11 - 15 triệu euro từ trận Chung kết tại Berlin, bao gồm 30% tiền vé được UEFA chia cho hai đội, tiền thưởng, tiền bản quyền.

Điều này sẽ giúp Juve thu được khoảng 100 triệu euro từ UEFA tại Champions League từ mùa giải này. Đó là một con số kỷ lục, nếu biết rằng số tiền mà UEFA chia cho các đội bóng tham dự UEFA Champions League chỉ vào 500 triệu euro, và đội ĐKVĐ Real Madrid cũng chỉ nhận được 67,4 triệu euro cho chiến dịch Champions League mùa giải 2013-14. Và một so sánh nhỏ khác, doanh thu của Lazio, đối thủ của Juve trong trận Chung kết cúp Italy, chỉ là 94 triệu euro cho cả mùa giải 2013-14.

Tuttosport đã dùng một câu tiếng Latin để giải thích cho thành công của Juve: "Mortem tua vitae mea” (Cái chết của người này là sự sống của kẻ khác). Với việc Napoli và Roma sớm rời khỏi Champions League đã giúp Juve ẵm trọn tiền chia bản quyền Champions League cho bóng đá Italy kể từ vòng knock-out. Đó là lý do khiến Real Madrid, Barcelona hay Bayern không bao giờ mơ tới con số mà Juve đã đạt được tại Champions League mùa này, họ luôn có bạn đồng hành. Một tin vui cho Juve, nhưng kém vui cho bóng đá Italy.

Sức mạnh vô song của Juventus Stadium

Ngoài Champions League, Juventus còn hai vũ khí lợi hại khác là Juventus Stadium và chiến lược kinh doanh hợp lý, rõ ràng. Theo dữ liệu của tổ chức Thống kê bóng đá Italy thì Juventus Stadium có hệ số lấp đầy 93,7% kể từ 3 năm gần đây. Số lượng vé xem cả mùa, khoảng 28.000 vé, luôn được bán hết trước khi mùa giải khởi tranh.

Điều này giúp Juve có một nguồn thu ổn định và có cơ sở để gia tăng doanh thu từ các hoạt động trong ngày thi đấu. Con số này của mùa giải trước là 41 triệu euro (theo số liệu của hãng kiểm toán Deloitte) trong khi con số này của năm 2008 (khi Juve chưa khánh thành Juventus Stadium) là 17 triệu euro. Doanh thu từ SVĐ của Juve sẽ còn tăng nữa trong các mùa giải tới khi họ quyết định bán tên sân vận động và dự án tổ hợp giải trí Continassa đi vào hoạt động.


Minh Khang
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm