Không cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển cho hãng hàng không mới tới 2015

21/05/2009 17:42 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Đó là ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam trong việc quy hoạch lộ trình thành lập mới hãng hàng không được trình bày tại hội thảo “Giải pháp cho hàng không Việt Nam vượt qua khủng hoảng” diễn ra hôm qua 20/5, tại Hà Nội.

Cục kiến nghị chỉ xem xét cấp mới Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau năm 2015 nhằm bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của ngành. Hiện cả nước có 5 hãng hàng không kinh doanh vận chuyển khách thường lệ gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Indochina Airlines và Mekong Airlines. Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 hãng đang hoạt động là: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Indochina Airlines. Hai hãng còn lại do những tác động khách quan chưa thể chính thức hoạt động.

Với 5 hãng này, dự kiến đến năm 2015, đội tàu bay của Việt Nam sẽ có khoảng 149 chiếc, với sản lượng cung ứng 33 triệu ghế/năm. Trong khi đó, quy hoạch bãi đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đến 2015 chỉ là 92 vị trí, sẽ rất khó khăn cho các hãng, nhất là khi thành lập thêm hãng mới. Như vậy việc mở rộng số lượng hãng hàng không cũng như phát triển đội tàu bay còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không trung tâm.


Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không Việt Nam. Vietnam Airlines chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi quý I năm 2009 khi sản lượng hành khách giảm 3,3% và cả năm 2009 chỉ có thể tăng 4,9% trong khi năm 2008 tăng 15,8%. Jetstar Pacific vẫn duy trì được đà tăng trưởng sản lượng hành khách khá cao 28,7% trong quý I, tuy nhiên thấp hơn nhiều so với mức tăng 54,6% trong năm 2008.

Ngoài khó khăn về sự sụt giảm mạnh lượng hành khách vận chuyển, các hãng hàng không của Việt Nam trong năm 2008 còn chịu tác động rất tiêu cực từ sự leo thang của giá xăng dầu. Hầu hết các hãng kinh doanh không có lãi, hoặc lãi rất ít, thậm chí bị lỗ.

A.K

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm