Được đề cử Cống hiến đã là một sự trân trọng

15/03/2012 10:38 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến


(TT&VH) - 5 đề cử hạng mục Chương trình của giải Âm nhạc Cống hiến 2011 đều là những chương trình ấn tượng và gây tiếng vang trong công luận. Họ - những nghệ sĩ khi được TT&VH hỏi - đã chia sẻ ghi nhận về những đề cử này.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy: Ấn tượng với Không gian Âm nhạc

“Mỗi một chương trình được tổ chức đều có một mục đích khác nhau. Có chương trình chạy theo tháng, có chương trình lại chú trọng với sự xuất hiện một lần duy nhất. Với 5 đề cử, tôi đánh giá Không gian Âm nhạc (KGÂN) là một trong những chương trình dám thử nghiệm với cách thức tổ chức mới, kết hợp những yếu tố lạ. Trong khi các chương trình khác thường tổ chức với giải pháp an toàn là áp dụng những cách thức đã từng được làm trước đó thì KGÂN lại chọn một lối đi riêng với nhiều thử thách. Một năm qua, có những chương trình đã diễn ra hiệu quả hoặc chưa như ý, nhưng để duy trì mỗi tháng với số lượng khán giả ổn định, giá vé cao, chương trình đã cho thấy khả năng dám nghĩ dám làm của mình.

Với dự án Luala Concert, tôi lại đánh giá cao hiệu quả về mặt xã hội mà chương trình đem lại. Theo tôi, với tần suất chương trình diễn ra định kỳ hàng tuần như vậy thì nó đã thể hiện sự tích cực trong phổ biến âm nhạc một cách rộng rãi, tạo cơ hội để công chúng tiếp cận gần hơn với âm nhạc cổ điển. Song, vì thế mà có thể thấy mục đích của chương trình sẽ nghiêng về giới thiệu âm nhạc hơn là thưởng thức âm nhạc cổ điển. Ở một khía cạnh nào đó thì việc làm này rất đáng hoan nghênh.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: Được đề cử Cống hiến đã là sự trân trọng

Nhìn vào các đề cử trong hạng mục Chương trình của năm, tôi thấy mỗi một đề cử đều có dấu ấn riêng. Như KGÂN tuy có quy mô nhỏ nhưng tạo được không khí đi nghe nhạc của giới trẻ Hà Nội là một điểm cộng cho đề cử này. Với live show Vui của Lê Cát Trọng Lý thì tôi thích cách đạo diễn và đặt vấn đề của chương trình này. Tôi đã ấn tượng khi nhìn thấy hình ảnh đưa ô tô thật lên sân khấu. Cách làm mới của chương trình đã tạo được sự gần gũi, phủi bụi với khán giả và tôi thấy nó rất hay.

Năm qua, Hồ Ngọc Hà làm một live show mang tính giải trí cao và riêng khoản đầu tư khá lớn về mặt kinh phí cho Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011 thôi cũng đã đáng ghi nhận rồi. Còn để nói ở góc độ của giải Cống hiến, với Luala Concert, có thể đánh giá, nhìn nhận từ hiện trạng của âm nhạc cổ điển đang mất dần chỗ đứng, chết dần thì việc nâng cao tính thẩm mỹ, khả năng thẩm định và văn hóa thưởng thức của công chúng cũng như đưa âm nhạc đến gần với công chúng để công chúng tiếp cận được với nghệ thuật đỉnh cao là rất cần thiết. Chương trình đem âm nhạc ra đường là  hay, song hiệu quả của nó có lẽ vẫn chưa cao.

Tuy nhiên, tôi nghĩ, có mặt được trong đề cử của giải Cống hiến đã là một ý nghĩa rất trân trọng. Vì được đánh giá, ghi nhận như vậy sẽ là động lực để dự án tiếp tục được phát triển.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (Phó trưởng BBT NXB Âm nhạc): Nên khuyến khích những mô hình như Luala Concert

Tôi nhận thấy dự án Luala Concert được tọt vào đề cử hạng mục Chương trình của năm là một điểm mới của giải. Vì đây cũng là một trong những sự kiện gây được nhiều chú ý khi đưa âm nhạc ra đường phố. Bình thường chúng ta vẫn nghĩ âm nhạc cổ điển rất xa xôi thì với dự án này, âm nhạc cổ điển đã được “xã hội hóa”. Từng là khán giả của Luala Concert, tôi thấy dàn nhạc chọn bài khá hợp lý và sát với tiêu chí: đưa âm nhạc đến gần với công chúng vì chủ yếu chương trình biểu diễn các tác phẩm là những tiểu phẩm, trích đoạn rất dễ nghe, bên cạnh một số tác phẩm lớn. Cách trình diễn như vậy có thể vừa làm hài lòng tai nghe của đa số người dân mà cũng không mất đi những khán giả có sự am hiểu về âm nhạc cổ điển. Chính vì thế, tôi rất khuyến khích nếu mô hình này được nhân rộng hơn trong tương lai.

Tour diễn Vui của Lê Cát Trọng Lý cũng đánh dấu một điểm nhấn trong bảng đề cử này vì âm nhạc của cô trong năm qua thể hiện rõ sự độc đáo, lạ và thu hút được mọi người. Điều đặc biệt mà Lý làm được trong chương trình này là tạo được sự tương tác giữa nghệ sĩ và người nghe khiến cho cả hai gần nhau hơn, khán giả được sống trong không gian hòa mình cùng nghệ sĩ. Lý có một phong cách âm nhạc riêng, tạo dựng được lượng khán giả riêng và đi con đường riêng của mình bằng chính khả năng chứ không phải nhờ vào các chiêu trò PR. Đó là phong cách chuyên nghiệp mà trên thế giới các nghệ sĩ danh tiếng thường làm.

Bên cạnh hai chương trình này, tôi thấy KGÂN là mô hình thành công trong năm qua. Đáng ghi nhận với ê-kíp chương trình bởi những yếu tố: Họ đã làm nóng lên thị trường âm nhạc và lấy lại được thị phần của nhạc nhẹ nhiều năm qua không “bán” được. Hơn nữa, để “lôi” khán giả phía Bắc ra khỏi nhà, trả giá vé cao hàng tháng như vậy không phải là dễ nhưng KGÂN đã làm được điều đó. Thứ hai, trong một không gian nhỏ nhưng chương trình có chất lượng nghệ thuật tốt, có sự xuất hiện của các nghệ sĩ tên tuổi cũng là tài năng của ê-kíp thực hiện. Hơn nữa, sự xuất hiện của chương trình trong năm qua cũng tạo được sự cân bằng trong đời sống âm nhạc bởi những năm gần đây, nhạc nhẹ tuy phát triển từ lâu nhưng lại hẩm hiu so với nhạc trữ tình quê hương trước sự trở lại của Tuấn Vũ, Chế Linh, Quang Lê…

Đề cử hạng mục Chương trình của năm:

1. Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011
2. Không gian âm nhạc (Công ty Dream Studio)
3. Luala Concert (Công ty DX)
4. Những chuyến đi (Tùng Dương)
5. Vui (Lê Cát Trọng Lý)

Ngọc Minh (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm