Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Ý tưởng , Việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Danh sách Đề cử và giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 7 - 2014

12:18:00 28/08/2014

(Thethaovanhoa.vn) – Sáng nay (28/8), tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 - Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), Quỹ Bùi Xuân Phái đã tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 7 - năm 2014.

Thethaovanhoa.vn trân trọng thông báo danh sách đề cử chính thức và kết quả của giải thưởng năm nay.

1. Danh sách đề cử chính thức

Tại các phiên họp chung khảo, Hội đồng Giám khảo của giải thưởng năm nay gồm: GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội sử học Việt Nam; nhà báo Ngô Hà Thái, Phó Tổng Giám đốc TTXVN; nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; và Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội VHNT Hà Nội - Chủ tịch Hội đồng giám khảo đã lựa chọn ra 10 đề cử cho các hạng mục chính thức như sau:

* 01 Đề cử Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội: Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán 

* 03 đề cử Giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội:  Tác phẩm Song xưa phố cũ của nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế; Tác phẩm Hà Nội một chốn rong chơi của Martin Rama (người Uruguay); Tác phẩm Bát phố của “nhà văn dân gian” Bảo Sinh.

* 03 đề cử Giải Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội:  Nhóm sưu tầm và tổ chức triển lãm Hà Nội sắc màu 1914 -1917 (và sau đó in thành sách); Nhóm Hanoikids - tình nguyện hướng dẫn du lịch Hà Nội miễn phí cho khách nước ngoài;  Nhóm Nhặt rác Hồ Gươm thuộc CLB tình nguyện trẻ

* 03 đề cử Giải Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội:  Dự án  Hanoi Fly - Hà nội, những góc nhìn từ không trung của nhóm Ashui.com + Hanoi Lovers;  Dự án Hà Nội đẹp & chưa đẹp của Quỹ Văn hóa Hà Nội (thuộc Sở VH,TT&DL Hà Nội); Dự án Humans of Hanoi của nhóm Freely Team.

Các đề cử nhận hoa và chứng nhận từ BTC và đại diện gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái

2. Danh sách giải thưởng

Trên cơ sở 10 đề cử chính thức nêu trên, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội đã bỏ phiếu lựa chọn giải thưởng. Xuất phát từ chất lượng thực tế của các đề cử năm nay, Hội đồng Giám khảo đã chọn 01 Giải thưởng Lớn, 01 giải Việc làm, 01 giải Ý tưởng; riêng hạng mục giải Việc làm thì Hội đồng Giám khảo chấm cho 2 đề cử. Ban tổ chức đã nhất trí với kết quả này của Hội đồng Giám khảo.

Như vậy đây là năm thứ 2, Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo Giải thưởng quyết định trao 2 giải thưởng ở hạng mục giải Tác phẩm (Năm 2013, đã trao 2 giải ở hạng mục giải Việc làm – Vì Tình yêu Hà Nội).

01 Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội: trị giá 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) kèm theo giấy chứng nhận và kỷ niệm chương có logo chính thức của Giải thưởng được trao cho: Nhà nghiên cứu Tảo Trang Vũ Tuân Sán, nhà Hán Nôm học đồng thời là nhà Hà Nội học với những công trình khảo cứu giàu tính phát hiện về lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội.

02 Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội: trị giá 8.000.000đ (Tám triệu đồng/giải) kèm theo giấy chứng nhận và kỷ niệm chương có logo chính thức của Giải thưởng cùng được trao cho:

- Tác phẩm Song xưa phố cũ của nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế vì đã phát hiện và khẳng định được một vẻ đẹp tinh tế, đầy mỹ cảm của Hà Nội thể hiện qua “những hàng mi thép” (chấn song, lan can sắt cửa sổ).

- Tác phẩm Hà Nội một chốn rong chơi của Martin Rama (người Uruguay)  vì thông qua những bức ảnh chụp Hà Nội trong 10 năm gắn bó, ông đã thể hiện được tình yêu và sự am hiểu sâu sắc về một Thủ đô “đáng yêu và đáng sống”, nơi có thể tìm thấy “sự viên mãn và hạnh phúc”.

01 Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội: trị giá 8.000.000đ/giải (Tám triệu đồng) kèm theo giấy chứng nhận và kỷ niệm chương có logo chính thức của Giải thưởng được trao cho: Nhóm tác giả đã sưu tầm và tổ chức triển lãm Sắc màu Hà Nội 1914 – 1917 (và sau đó in thành sách), vì đã phát hiện, giới thiệu được một kho ảnh màu vô giá, còn ít được biết đến trước đây.

01 Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội: trị giá 8.000.000đ (Tám triệu đồng) kèm theo giấy chứng nhận và kỷ niệm chương có logo chính thức của Giải thưởng được trao cho: Dự án Hanoi Fly - Hà Nội, những góc nhìn từ không trung của nhóm Ashui.com + + Hanoi Lovers vì ý tưởng ứng dụng công nghệ flycam để khám phá vẻ đẹp từ trên cao của Hà Nội nhằm chia sẻ với cộng đồng.

TT&VH

Tin mới

Tin đã đăng

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)