Tóm tắt Giải thưởng

"Giải thưởng được thành lập theo sáng kiến của gia đình Bùi Xuân Phái và báo Thể thao & Văn hóa nhằm tôn vinh sự nghiệp của Bùi Xuân Phái và tiếp nối tình yêu Hà Nội của ông. Giải thưởng được trao hàng năm cho những Tác giả , Tác phẩm , Ý tưởng , Việc làm có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao gắn bó với các mặt đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội "

Xem tiếp

Danh sách đề cử và Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội lần 10- 2017

12:16:00 17/08/2017

(Thethaovanhoa.vn) -  Hôm nay, 17/8, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội lần 10 – năm 2017 do báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và Quỹ Bùi Xuân Phái tổ chức.

Chuyên trang Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội

Hội đồng giám khảo năm nay gồm: Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Chủ tịch HĐGK), Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN và GSTS.KTS Hoàng Đạo Kính.

Sau 2 vòng chấm, Hội đồng giám khảo đã có sự đồng thuận cao trong việc chứng nhận 11 đề cử chính thức của Giải thưởng và trao 6 giải thưởng trên 4 hạng mục giải.

Chú thích ảnh
Tổng biên tập Báo Thể thao & Văn hóa, Trưởng BTC Lê Xuân Thành và Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, nhà thơ Bằng Việt tặng hoa các đề cử

DANH SÁCH ĐỀ CỬ CHÍNH THỨC Giải thưởng Bùi Xuân Phái lần 10 – 2017:

* 1 ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG LỚN: Nhà văn hóa Hữu Ngọc.

* 4 ĐỀ CỬ GIẢI TÁC PHẨM:

- Các tập tùy bút của Nhà văn Băng Sơn gồm: Thú lang thang người Hà Nội, Thú ăn chơi người Hà Nội (2 tập).

- Cuốn sách ảnh "Hà Nội dấu yêu" (2016) của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo.

-  Bộ ảnh hàng rong Hà Nội chụp từ trên cao của nữ nhiếp ảnh gia Hà Lan Loes Heerink.

-  Tiểu thuyết tự sự: "Ba áng mây trôi dạt xứ bèo" của nữ tác giả người Pháp gốc Việt Nuage Rose.

* 3 ĐỀ CỬ GIẢI Ý TƯỞNG:

-  Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội với chỉ tiêu đến năm 2030, người dân “đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng" của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

-  Ý tưởng Đục thông 127 vòm cầu cổ để kiến tạo không gian văn hóa cho Hà Nội của Thành phố Hà Nội.

- Ý tưởng chỉnh trang không gian Nhà hát Lớn để hình thành "công viên mở" của Bộ VH,TT&DL.

* 3 ĐỀ CỬ GIẢI VIỆC LÀM:

- Việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của Thành phố Hà Nội.

- Ông Paul George Harding miệt mài xóa rác rao vặt và làm sạch các con ngõ Hà Nội.

-  Việc tổ chức tour tham quan, khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí cho khách du lịch của Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội (Vietnamtourism-hanoi).

Kết quả Giải thưởng lần 10 năm 2017

Trên cơ sở 10 đề cử chính thức nêu trên, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội đã bình xét giải thưởng qua 2 vòng chung khảo. Xuất phát từ chất lượng thực tế của các đề cử năm nay, Hội đồng Giám khảo đã chọn 1 Giải thưởng Lớn, 1 giải Ý tưởng; còn 2 hạng mục giải Tác phẩm và hạng mục giải Việc làm thì Hội đồng Giám khảo quyết định trao 2 giải đồng hạng cho mỗi hạng mục. Ban tổ chức đã nhất trí với kết quả này của Hội đồng Giám khảo.

* 1 GIẢI THƯỞNG LỚN – VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Nhà văn hóa Hữu Ngọc Vì những đóng góp to lớn trong việc nghiên cứu, quảng bá "chân dung văn hóa" Hà Nội.

* 01 GIẢI Ý TƯỞNG -  VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”, trong đó có chỉ tiêu đến năm 2030, người dân “đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng". Vì đề án hướng tới xây dựng hệ thống giao thông Hà Nội văn minh, hiện đại, trả lại sự bình yên cho phố phường Hà Nội.

Chú thích ảnh
Nhà báo Hồ Quang Lợi (phải), Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao Giải Ý tưởng cho ông Ngô Anh Tú, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

* 02 GIẢI VIỆC LÀM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho:

 - Việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của TP Hà Nội, vì đã tạo ra một không gian tuyệt vời cho du khách và nhân dân Thủ đô vào các ngày cuối tuần, góp phần làm cho Hà Nội sống chậm lại và nhân văn hơn.

Chú thích ảnh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận Giải Việc làm từ Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi

- Việc xóa quảng cáo rao vặt và làm sạch các con ngõ Hà Nội của ông Paul George Harding, vì đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng để giữ gìn vẻ đẹp Hà Nội.

Chú thích ảnh
KTS Hoàng Đạo Kính trao giải Việc làm cho ông Paul George Harding

* 02 GIẢI TÁC PHẨM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho:

- Các tập tùy bút Thú lang thang người Hà Nội, Thú ăn chơi người Hà Nội của Nhà văn Băng Sơn, vì những trang văn đặc sắc, thấm đượm tình yêu đối với mọi mặt của đời sống Hà Nội.

- Cuốn sách ảnh "Hà Nội dấu yêu" (2016) của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo, vì đã lưu giữ những ký ức vô giá về cuộc sống đời thường, bình dị và đầy chất thơ của Hà Nội.

Chú thích ảnh
Nhà sử học Dương Trung Quốc trao giải Tác phẩm cho nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo

Thể thao & Văn hóa

Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận của bạn

gửi ý kiến(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

  • (*)
  • (*)
  • (*)