Xây khung trình độ quốc gia theo chuẩn quốc tế

12/09/2011 20:48 GMT+7 | Giáo dục

Ngày 12/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo khung trình độ khu vực ASEAN và khung trình độ quốc gia.

Hội thảo lần này nhằm kiểm tra tài liệu xây dựng khái niệm khung trình độ khu vực ASEAN với bối cảnh của quốc gia; phát triển sâu hơn quy trình chọn lọc khung tham chiếu khu vực và việc sử dụng khung này; thống nhất bản kế hoạch thực hiện quốc gia, bao gồm một chương trình nghị sự cho việc tăng cường năng lực xây dựng khung trình độ quốc gia và hệ thống đảm bảo chất lượng quốc gia ở mỗi nước thành viên.

Khung trình độ quốc gia là xu hướng phổ biến trong hệ thống giáo dục của nhiều nước trên thế giới hiện nay. Trong khi nhiều quốc gia phát triển đã xây dựng khung trình độ quốc gia (NPF) hơn 1 thập kỷ qua, thì hầu hết các quốc gia đang phát triển lại trong quá trình tìm kiếm kinh nghiệm hoặc đang xây dựng NQF.

Việt Nam hiện nay cũng chưa có một NQF với các đặc trưng giữa các trình độ và định nghĩa một cách khoa học, rõ ràng như NQF đang được áp dụng tại các quốc gia khác.

Việc xây dựng khung trình độ quốc gia và khung trình độ ASEAN nhằm xác định một cách khoa học hệ thống trình độ đào tạo của mỗi nước, góp phần tạo sự thống nhất, hài hòa về tiêu chuẩn trình độ quốc gia và tiêu chuẩn trình độ khu vực, đáp ứng nhu cầu công nhận trình độ giữa các nước, hỗ trợ người lao động hoặc người học nâng cao kiến thức kỹ năng và khả năng chuyển dịch nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo của các nước, hỗ trợ việc học tập suốt đời cho mọi người.

Dự kiến, Việt Nam sẽ xây dựng khung trình độ quốc gia dựa theo những quy định của khung chương trình, trình độ của các nước ASEAN.

Việc xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ được thực hiện từ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học theo tiêu chí, quy chuẩn của khung trình độ các nước ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, việc xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ giúp cho ngành giáo dục có những cải tiến trong quản lý, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra kiến thức, kỹ năng học tập, nghề nghiệp của học sinh, sinh viên chính xác hơn.

Đồng thời, nếu khung trình độ quốc gia theo quy chuẩn của các nước ASEAN được áp dụng thì bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam cũng sẽ được chấp nhận và có ý nghĩa tương đương khi đến các quốc gia châu Á khác.

Song song với việc xây dựng khung trình độ quốc gia, Việt Nam cũng sẽ chú trọng tới kiểm định chất lượng giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, dạy nghề.

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm