Phụ nữ: Có internet thế là tốt rồi!

08/03/2009 08:08 GMT+7 | Đời sống

(TT&VH) - Nhóm nghiên cứu thị trường của Cty Tinh Vân Media JSC vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu dịch vụ web dành cho phụ nữ. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin gửi tới các bạn những kết quả thú vị từ việc nghiên cứu khoảng gần 500 phụ nữ Hà Nội từ 18 tuổi trở lên này.

Hài lòng và rất hài lòng với internet!

Các website dành cho phụ nữ ra đời nhanh chóng, với số lượng tăng ngày càng nhanh. Một số diễn đàn dành cho phụ nữ đã thu được sự thành công rất lớn (webtretho, forum eva). Các blog viết về gia đình, con cái được chăm chút và dành nhiều tâm huyết. Họ là đối tượng sử dụng dịch vụ rất trung thành.

Một cộng đồng phụ nữ sử dụng Internet đang dần hình thành với số lượng tương đối lớn, tốc độ phát triển nhanh, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi dưới 35, làm các công việc hành chính văn phòng. Họ cảm thấy thiếu thông tin về chính trị – xã hội, kinh tế, tuy nhiên 6 lĩnh vực thông tin phụ nữ đọc và tìm kiếm nhiều nhất từ Internet lại là: công việc – sự nghiệp, giải trí, thời trang – làm đẹp, sức khỏe – đời sống, ẩm thực - dinh dưỡng và chính trị - xã hội. Đa số họ cảm thấy hài lòng hoặc rất hài lòng với thông tin cung cấp từ mạng Internet (mức điểm trung bình đạt 2,83/4). Họ dễ cảm thấy hài lòng hơn những đối tượng sử dụng khác.

Báo điện tử là nguồn website phụ nữ hay truy cập nhất, blog và diễn đàn chỉ có giá trị thu hút đối với phụ nữ trẻ, phụ nữ trên 36 lại đặt nhiều quan tâm hơn đối với các trang mua bán trực tuyến.

Nội dung thông tin phụ nữ cảm thấy thiếu nhất


Lướt web thích hơn chăm sóc gia đình và đọc sách

Mặc dù đi sau nam giới trong một thời gian dài, số lượng phụ nữ có sử dụng Internet đang ngày càng tăng lên và chiếm tỉ trọng không nhỏ. Từ năm 2005 theo thống kê tại Mỹ thì tỷ lệ phụ nữ trẻ online thậm chí còn cao hơn cả nam giới cùng lứa tuổi.

Theo thống kê mới đây tại Anh, phụ nữ từ 18-34 là đối tượng có tỷ lệ online cao nhất. Phụ nữ Việt Nam cũng nằm trong xu thế đó. Có đến 92% phụ nữ được hỏi trả lời có sử dụng Internet như một kênh để cập nhật thông tin, trong khi đó chỉ có 64,6%  chọn kênh vô tuyến truyền hình, 46% chọn báo và tạp chí, 52% chọn cập nhật thông tin chủ yếu từ bạn bè, các kênh thông tin khác chỉ đạt 15%.

Sự vượt trội của công cụ Internet đang khẳng định vị thế của công cụ này trong cuộc sống hàng ngày đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi 23-35. Có đến 15,92% lựa chọn Internet là kênh cập nhật thông tin duy nhất của họ chiếm 25% ở độ tuổi 18 đến 22 và 17,8% ở độ tuổi từ 23 đến 35.


Lướt web cũng được đánh giá là một trong những sở thích hàng đầu của phụ nữ hiện nay, đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 35 (ngoài du lịch và mua sắm là những sở thích khá phổ biến và mang tính truyền thống). Lướt web thậm chí còn chiếm vị trí cao hơn so với chăm sóc gia đình và đọc sách (trừ phụ nữ trên 36 vẫn đặt việc chăm sóc gia đình lên cao hơn tất cả các sở thích khác).

Cộng đồng ngày càng ổn định

Khảo sát từ các diễn đàn dành cho phụ nữ (webtretho, eva forum) cũng cho thấy, mặc dù số lượng bài viết và số lượng thành viên của các diễn đàn này không cao bằng những diễn đàn về công nghệ (ddth.com) các diễn đàn mang tính giải trí (5s.com, tathy) hay những diễn đàn kỳ cựu về thời gian phát triển như ttvnol.com  nhưng số lượng người đang xem những diễn đàn này lại vượt trội hơn hẳn.  Rõ ràng một cộng đồng phụ nữ sử dụng Internet đang dần hình thành với những đặc điểm riêng biệt và được đánh giá là có độ trung thành cao hơn nhiều so với nam giới.

Số thành viên online trên các diễn đàn dành cho phụ nữ đặc biệt cao vào thời điểm giữa giờ làm việc, và buổi chiều thường có số  lượng cao hơn buổi sáng. Hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa không được đánh giá cao, cho thấy phụ nữ tiếp cận khá chậm với hoạt động mua bán trực tuyến, tuy nhiên cần phân biệt giữa nhu cầu mua bán hàng hóa trực tuyến và nhu cầu xem hàng hóa, sản phẩm. Hầu hết các tạp chí dành cho phụ nữ nổi tiếng trên thế giới hiện nay (như Cosmopolitan, Elle, Glamour) cũng như các tạp chí có số lượng tiêu thụ lớn trong nước (Tiếp thị gia đình, Tạp chí phụ nữ…) đều dành đất khá lớn cho quảng cáo hàng hóa và sản phẩm nếu không nói là hầu hết các trang báo đều có nội dung quảng cáo. Hình ảnh đẹp, những tính năng ngắn gọn về sản phẩm là những nội dung có sức hút rất lớn đối với phụ nữ. Các lĩnh vực sản phẩm hàng hóa thường được quan tâm là mỹ phẩm, thời trang, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, hàng hóa gia dụng.

Nhu cầu trao đổi và chia sẻ ý kiến tăng lên từ độ tuổi 18- 22 đến độ tuổi 23 -35 nhưng sau đó thì giảm nhanh chóng. Nội dung trao đổi được tham gia nhiều nhất như kinh nghiệm hay, sức khỏe, dinh dưỡng (chủ yếu là chăm sóc con cái, bà mẹ mang thai), lựa chọn hàng hóa, sản phẩm, giáo dục (giáo dục con cái). Hoạt động giải trí qua internet được đánh giá ở mức khá cao và giảm theo độ tuổi. Đặc biệt với phụ nữ ở tuổi sau 36 thì mức giảm rất nhanh chóng.

Sử dụng Internet vào mục đích học tập và phục vụ công việc thậm chí còn cao hơn giải trí, và phụ nữ từ 23 đến 35 tuổi dành nhiều thời gian dùng Internet cho mục đích này hơn là các độ tuổi khác.

Chia sẻ với bạn bè là một trong những thú vui của phụ nữ khi truy cập mạng


Vẫn thích sắm sanh ngoài phố hơn mua hàng trực tuyến

Sở thích phổ biến nhất của phụ nữ từ 18 đến 22 và từ 23 đến 35 là du lịch và mua sắm, đứng thứ 3 là lướt web, trong khi phụ nữ trên 36 tuổi lại giành mối quan tâm hàng đầu của mình cho việc chăm sóc gia đình. Tuy nhiên đa số phụ nữ vẫn khẳng định, gia đình lại  là yếu tố quan trọng hàng đầu, chiếm 84% số phiếu được hỏi, các yếu tố còn lại như sự nghiệp, hành phúc cá nhân… chỉ được 16% đối tượng nghiên cứu đánh giá là yếu tố quan trọng với họ.

Phụ nữ cho rằng mình thiếu nhất thông tin về lĩnh vực chính trị- xã hội và kinh tế nhưng những thông tin về sức khỏe-đời sống, giải trí, thời trang làm đẹp, công việc-sự nghiệp mới  là những thông tin được phụ nữ ưu tiên hàng đầu trong quá trình đọc tin cũng như tìm kiếm từ Internet. Điều đó có thể cho thấy sự thiếu nhất quán trong việc tiếp cận thông tin từ Internet, cái họ thiếu không có nghĩa là cái họ thường đọc, những thông tin họ thích đọc không hoàn toàn trùng khớp với thông tin họ tìm kiếm.

Phụ nữ thường thích đọc những thông tin có sẵn trong những chuyên mục trên các báo điện tử, blog bạn bè, các diễn đàn (ttvnonline,..) và các trang nghe nhạc trực tuyến. Các nguồn này chủ yếu do họ tự tìm thấy trên Internet (79,7%) hoặc do bạn bè giới thiệu (64,6%).

Các trang mua bán trực tuyến có sức hút đặc biệt với phụ nữ trên 36 (41,67% lựa chọn có vào những trang kiểu này) trong khi chỉ 17,86% phụ nữ dưới 22 và 22,66%  phụ nữ từ 23 đến 35 thường đọc thông tin này. Các trang nhạc, video lại có mức độ đọc khá ổn định (46,43% với phụ nữ từ 18 đến 22, 42,47% với phụ nữ từ 23 đến 35 và 33,33% với phụ nữ trên 36 tuổi). Nhu cầu về thông tin của phụ nữ là khá đơn giản, dễ cảm thấy hài lòng hơn những đối tượng sử dụng khác.

Trong khi lượng thông tin phụ nữ cần được phân tán ra nhiều website thì họ hầu hết lại chỉ cập nhật từ các báo điện tử, và khá lúng túng với những nhóm thông tin khác (như blog, diễn đàn, các mạng xã hội,…). Mặc dù lượng thông tin từ các báo này lá khá phong phú nhưng rõ ràng là chưa đủ. Các nhóm thông tin về các lĩnh vực chuyên biệt như sức khỏe, công việc, thời trang…được nhắc đến nhưng không có độ sâu sắc. Hơn nữa chỉ tính trong các đầu báo điện tử thì số báo được biết đến có thể nói là rất giới hạn.

Rõ ràng internet có tác động đến cả thế giới, nhưng với những người phụ nữ của chúng ta thì… còn lâu nữa mới thay đổi được thói quen của họ!

H.Thu

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm