Messi giành Quả bóng vàng World Cup vì... mặc đồ Adidas?

14/07/2014 17:47 GMT+7 | Chung kết

(Thethaovanhoa.vn) - Quả bóng vàng World Cup 2014 được trao cho Lionel Messi của đội tuyển Argentina, để lại nhiều dấu hỏi.

Messi không ổn định như Manuel Neuer của đội Đức và cũng chẳng rực rỡ hơn Thomas Mueller hay Arien Robben; không ghi nhiều bàn bằng Mueller và James Rodriguez của Colombia. Vậy tại sao Messi giành Quả bóng vàng?

Những người theo thuyết âm mưu sẽ lần theo chính cái tên của giải thưởng: Adidas Golden Ball. Giải thưởng Quả bóng vàng World Cup 2014 do hãng đồ dùng thể thao Adidas tài trợ, và thật “ngẫu nhiên”, Messi chính là “gà nòi” của Adidas.

Anh được Adidas chọn là người truyền giáo trong lãnh địa bóng đá chống lại Cristiano Ronaldo của Nike. Và cũng thật ngẫu nhiên khi Robben, cầu thủ chỉ giành Quả bóng đồng World Cup 2014 dù chơi rất xuất sắc, có hợp đồng với Adidas nhưng lại mặc áo Nike của đội tuyển Hà Lan.


Robben có hợp đồng với Adidas, nhưng lại mặc áo Nike của Hà Lan, vậy là không "chung thủy" với Adidas bằng Messi?

Có là ngẫu nhiên không khi từ World Cup 2002 đến World Cup 2014, mọi Quả bóng vàng đều là “gà” của Adidas, và mọi Quả bóng vàng đều không thuyết phục được công chúng.

World Cup 2002: Tại sao Oliver Kahn giành Quả bóng vàng mà không phải Ronaldo (Brazil), cầu thủ chơi hay nhất giải, ghi 2 bàn hạ Kahn ở chung kết, và là Vua phá lưới với 6 bàn? Vì Ronaldo mặc áo Nike của Brazil?

World Cup 2006: Tại sao Zinedine Zidane giành Quả bóng vàng mà không phải Fabio Cannavaro, cầu thủ chơi xuất sắc của đội vô địch Italy? Vì Cannavaro mặc đồ Puma của Italy, đối thủ của Adidas tại Đức?

Tương tự, Quả bóng vàng World Cup 2010 được trao cho Diego Forlan mà không phải Andres Iniesta. Và Quả bóng vàng 2014 nối tiếp truyền thống gây tranh cãi đó, khi được ấn vào tay Messi.

Ai cũng biết Adidas là đối tác lâu năm của FIFA. Adidas tài trợ dụng đồ dùng thi đấu cho FIFA từ năm 1970, bao gồm áo thi đấu của các các đội và bóng thi đấu chính thức. Trong khi đó, đến năm 1994, Nike mới nhảy vào lãnh địa bóng đá từ World Cup tổ chức tại Mỹ. 


Messi là 'gà' của Das.

Chỉ sau 20 năm tham dự cuộc chơi, Nike đã mở rộng thị trường nhanh chóng tại châu Âu, đạt doanh thu từ bóng đá là 1,9 tỉ USD vào năm 2013 và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Das (2,4 tỉ USD), khiến hãng này cuống cuồng lo sợ.

World Cup này, lần đầu tiên trong lịch sử số đội mặc áo Das ít hơn số đội mặc áo Nike, 10 so với 9. Và dù phần thắng đã nghiêng về Das với trận chung kết toàn đồ Das giữa Argentina với Đức, thì theo các nhà phân tích, Nike vẫn thắng lớn nếu xét đến tuổi đời non trẻ của họ trong cuộc chơi World Cup, cũng như sự tiến triển của chiến dịch marketing rất thông minh mà gã khổng lồ Mỹ tiến hành.

Đây là kì World Cup mà Adidas công khai tham vọng đòi lại uy thế trên lãnh địa bóng đá, và công khai mục tiêu doanh thu 2,8 tỉ USD từ World Cup. Nên sẽ chẳng khác gì một cái tát vào hãng này nếu người bạn lâu năm FIFA đẩy Arjen Robben, mặc áo Nike của Hà Lan, lên nhận Quả bóng vàng (và cả tiền) từ Das!?

Gia Hưng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm