Không nên quy chụp “điểm 0 Lịch sử”

04/08/2011 08:52 GMT+7 | Giáo dục

(TT&VH) -1. “Theo tôi, trong một kỳ thi như kỳ thi ĐH vừa qua, có hàng ngàn điểm 0 (môn Sử) là bình thường. Đây là kỳ thi cấp quốc gia, là thi tuyển, với mục đích phân loại để làm rõ đâu là người giỏi, người khá, đâu là người yếu kém. Vì vậy, qua quá trình thi lộ ra những học sinh kém là bình thường” - (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu trên Tuổi trẻ).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Phạm Vũ Luận - Nguồn: Internet

Từ phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bên hành lang Quốc hội, các báo “phát triển” đến phong phú, đến giật mình, như cái tít: “Hàng ngàn điểm 0 môn Sử là bình thường”. Mỗi báo “tường thuật” lại trong ngoặc kép một kiểu.

Khi đọc lại toàn văn câu trên, theo tôi, phải hiểu ý của người trả lời như sau: một kỳ thi nghiêm túc để phân loại, để đánh giá đúng thực chất học lực của học sinh thì lộ ra hàng ngàn điểm 0 là điều bình thường.

Đó như một cách để nhìn thẳng vào sự thật. Còn đề thi mà toàn thấy điểm cao, không phân loại được mới là không bình thường.

Như vậy, nếu hiểu đúng là: “Quá trình thi lộ ra hàng ngàn điểm 0 môn Sử là bình thường”, chứ không phải: “Hàng ngàn điểm 0 môn Sử là bình thường”. “Một nửa cái bánh mỳ” được “bẻ” ra như vậy có thể không còn là “cái bánh mỳ” nữa.

2. Khi hàng ngàn thí sinh bị điểm 0 môn Sử, ngay lập tức người ta suy luận rằng đang có hàng ngàn bạn trẻ vô cảm với lịch sử dân tộc, đồng nghĩa với việc hàng ngàn con người ấy không yêu nước. Đó là suy luận vội vã. Dẫn tới điểm 0 có rất nhiều con đường chứ không chỉ vì sự vô cảm với lịch sử, chẳng hạn học lực nói chung kém, sai đề, lạc đề, quay cóp, vi phạm quy chế thi... Vì một điểm 0 trong một kỳ thi mang tính phân loại cao, mà đánh giá cả một con người, từ trình độ đến nhân cách, liệu có bình thường?

Và không phải chỉ mùa thi năm nay điểm môn Sử mới thấp như thế. Dăm ba năm trước, tôi nhớ, ít nhất đã có một lần dư luận cũng đã ồn ào tương tự về điểm thi môn Sử. Báo Tuổi Trẻ năm 2007 đăng tin: “Điểm môn Sử năm 2007 - cũng như những năm trước - thấp nhất trong khối C. Tại ĐH Đà Nẵng có đến 98,7% bài thi môn này dưới trung bình hoặc như tại ĐH Tiền Giang chỉ có 2 bài thi trên 5 điểm”.

Chuyện lặp đi lặp lại ngần ấy năm thì năm nay là bình thường hay bất thường?

Bất thường chăng, chính là ngần ấy năm người ta cũng chỉ biết nêu lên những con số chỉ để tranh cãi mà chưa thấy tiến triển.

Ngô Khởi - Mạnh Cường

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm