"Điều còn mãi": lắng đọng chiều 2-9

03/09/2012 07:35 GMT+7 | Âm nhạc

14g ngày 2-9, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình Ðiều còn mãi - một buổi hòa nhạc đã trở thành một nghi lễ không thể thiếu trong ngày tết độc lập ở Hà Nội năm năm nay.



Đăng Dương và Duyên Huyền thể hiện ca khúc Trường ca sông Lô trong chương trình Điều còn mãi - Ảnh: Lê Anh Dũng


Trong một không gian âm nhạc quen thuộc và năm nay thiên về xu hướng chọn những tác phẩm nhẹ nhàng, dễ nghe, phần khí nhạc của chương trình Ðiều còn mãi "sáng" lên với hai gương mặt trẻ đầy mới mẻ: nghệ sĩ sáo Thư Hương (Tiếng sáo quê hương) và nghệ sĩ dương cầm Huỳnh Sơn Thục Anh với Scherzo của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam. Thục Anh chọn bản nhạc khó diễn nhưng rất cuốn hút. Và cách cô trình bày gợi nên sự tương phản với nghệ sĩ Phó An My của năm ngoái cả về ngoại hình, cách chọn bài và phong cách âm nhạc.

Phần nhạc thính phòng của chương trình với các tác phẩm khác: giao hưởng thơ Vàng son của nhạc sĩ trẻ Việt Anh, Tiếng sáo quê hương của Văn Chung, Thăng Long của Ðỗ Kiên Cường, Xe chỉ luồn kim - chuyển soạn từ dân ca Bắc bộ - của Ngô Hoàng Quân và Trần Mạnh Hùng... gợi cảm, nhẹ nhàng, dễ nghe quá thành ra chưa "đã". Bảy tác phẩm gần nhau tạo cảm giác thiếu điểm nhấn.

Sang phần thanh nhạc, có thể nói Trường ca sông Lô của nhạc sĩ Văn Cao do Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng được Ðăng Dương và Duyên Huyền lĩnh xướng khá mới mẻ và hay tuyệt vời.

Sau một thời gian sóng gió, Trọng Tấn trở lại với tổ khúc Hồi tưởng của Hoàng Vân (lĩnh xướng) và Tấm áo mẹ vá năm xưa của Nguyễn Văn Tý thật xuất thần. Anh vẫn chứng tỏ mình là giọng ca nam số một của VN hiện nay. Kỹ thuật đỉnh cao, giọng hát bẩm sinh và tình cảm rất vừa phải, Trọng Tấn xuất hiện trên sân khấu là thu hút mọi sự chú ý.

Hơi đáng tiếc là Hồng Nhung hát Hương xưa của Cung Tiến và Thanh Lam hát Giọt nắng bên thềm của Thanh Tùng với phong cách nhạc nhẹ quá "nhẹ" so với dàn nhạc nhẹ. Càng tiếc hơn cho Thanh Lam, đêm trước chị hát rất sung mãn và tự làm mới mình với Quốc Trung, Nguyên Lê, hôm sau lại yêu cầu thay bài vào giờ chót: chị chọn Giọt nắng bên thềm khá cũ và không ăn nhập lắm với chương trình, so với Quê nhà của Trần Tiến mà ban tổ chức và chị đã quyết định chọn từ trước đó khá lâu.

Nguyên Thảo với Tình ca đánh dấu thêm một bước trưởng thành vượt bậc của giọng ca đẹp này. Cô rất bản lĩnh hát sau ba diva Lam, Nhung, Linh. Bài hát vào loại dài và hay nhất của Phạm Duy được cô thể hiện kỹ thuật và duyên dáng không chê vào đâu được.

Lại một chiều 2-9 qua đi. Và thêm một "điều còn mãi" trên sân khấu.

Theo Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm