XMXT.SG đổi lại là Sài Gòn Xuân Thành

17/01/2013 07:55 GMT+7 | V-League

(Thethaovanhoa.vn) - Với việc đổi tên lần thứ 5 cho đội bóng SG.XT trong vòng chưa đầy 3 năm kể từ khi chuyển hộ khẩu đến TP.HCM, chắc chắn tập đoàn Xuân Thành đang giữ một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của bóng đá Việt Nam.

Trong 4 năm qua, CLB SG.XT đã đổi tên đến 5 lần, một kỷ lục thực sự của bóng đá Việt Nam.
Ảnh: Quang Nhựt

Hôm qua, CLB XMXT.SG đã chính thức ra văn bản gửi báo chí về việc chuyển đổi phiên hiệu thêm một lần nữa. Lý do của lần thay đổi này là để đáp ứng yêu cầu của LĐBĐ châu Á (AFC) khi tham dự AFC Cup 2013.

GĐĐH Trần Tiến Đại cho biết: “Sau 2 ngày họp với AFC về việc tham dự AFC Cup mùa giải 2013, CLB XMXT.SG được AFC và BTC AFC Cup thông báo: AFC rất lấy làm tiếc khi không thể đồng ý để CLB dùng tên gọi mới là Xi măng Xuân Thành Sài Gòn. AFC đề nghị CLB dùng tên gọi là CLB Sài Gòn Xuân Thành”.

Nhận được đề nghị đó của AFC, ban lãnh đạo đội bóng này đã nhanh chóng ra quyết định sẽ sử dụng tên CLB Sài Gòn Xuân Thành như đề nghị của AFC từ mùa giải 2013 tới đây.

Dù khẳng định việc đổi tên này là bất khả kháng, ngoài mong muốn của những người làm bóng đá nơi đây và gửi lời xin lỗi đến người yêu bóng đá Việt Nam, nhưng câu chuyện mới nhất của SG.XT cũng không khỏi làm “nhức đầu” những ai quan tâm đến môn thể thao vua tại Việt Nam.

Kể từ ngày đặt chân xin nhập hộ khẩu Sài Gòn để chơi ở giải hạng Nhất 2010, 4 năm qua, CLB này đã đổi tên đến 5 lần (không kể thời gian tập đoàn này làm bóng đá ở Hà Tĩnh), một kỷ lục chưa hề có tiền lệ. Sau những chuyện nợ lương, thưởng, cầu thủ dọa kiện đến FIFA thì đội bóng này lại gây sự chú ý của dư luận với việc đổi tên khi chiếc áo XMXT.SG thậm chí còn chưa được đưa vào sử dụng.

Việc thay đổi phiên hiệu xoành xoạch chắc chắn không hề có lợi với đội bóng bây giờ lại mang tên mới mà cũ là SG.XT. Trong 2 mùa giải đóng đô ở Sài thành, đội bóng của HLV Lư Đình Tuấn bị mất điểm với CĐV nơi đây cũng bởi việc thay đổi phiên hiệu liên tục của mình. Khi giá trị một thương hiệu chưa được nhiều người nhớ đến, người ta lại phải mất công định hình một thương hiệu khác nhưng thực chất chỉ là “bình mới, rượu cũ”.

Trong bóng đá, truyền thống là một phần tất yếu không thể tách rời với giá trị một CLB, nhưng với một đội bóng như SG.XT, dường như giá trị đó chưa được chú trọng đúng mức. Vậy nên, cũng không phải ngẫu nhiên mà CLB này không được lòng nhiều người yêu bóng đá TP.HCM.

Khi yếu tố truyền thống không được để tâm (như những cái tên Cảng Sài Gòn, Hải Quan, Công an TP.HCM đã đi vào lịch sử bóng đá TP.HCM) thì CĐV có quyền hoài nghi về sự tồn tại ở địa phương này của một CLB nay tên này, mai tên khác.

Đây ít nhất cũng là lần thứ 2 đội bóng này bị “hớ” quanh những câu chuyện liên quan đến CLB. Trước đó, sau khi ông bầu Nguyễn Xuân Thủy (đương kim Chủ tịch XT.SG) chấp nhận bỏ ra 21 tỷ đồng mua lại CLB N.SG, những tưởng khi rút ruột được hết ngôi sao, N.SG sẽ dễ dàng được “bán xác” với 5 tỷ đồng. Tuy nhiên khi đó, quy định của VFF về chuyện “một ông chủ 2 đội bóng” và  một CLB chỉ được chuyển chủ sở hữu sau khi đã tham dự một giải đấu chính thức do đơn vị tổ chức giải tổ chức khiến sự việc rơi vào bế tắc.

2 bài học đắt giá để người làm bóng đá ở CLB SG.XT nghiên cứu kỹ hơn về luật.

Việt Hòa
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm