Xe Cam, bóng đá và những chuyện khác

12/09/2017 13:05 GMT+7 | Bóng đá Việt

(Thethaovanhoa.vn) - Bóng đá Campuchia đã rút ngắn đáng kể về khoảng cách chuyên môn so với Việt Nam. Nhưng câu chuyện về xứ Angkor hiện đại thì không chỉ có... bóng đá! mà còn là những cuộc chuyển mình khác...

1. Để ăn mừng chiến thắng trong gang tấc của đội tuyển, chúng tôi quyết định “đi bão” một tí, tức đánh xe một vòng nghênh ngáo Phnom Penh. Thế là thêm một vòng ngỡ ngàng. Mật độ xe hơi xe máy chả kém mấy Sài Gòn, đậu chật trên các vỉa hè, lại thêm tuk tuk đỗ ngang đỗ dọc, khá lộn xộn, nhưng hiếm hoi lắm mới thấy tiếng còi xe.

Ở chợ xe cũ, xe đậu đầy đường qua đêm, không có người trông giữ nhưng cũng không sợ bị bẻ gương, đập kính hay tháo bánh xe. Campchia vốn là thiên đường xe hơi đã qua sử dụng do thuế gần như bằng 0. Một chiếc xe Nhật cỡ ngót nghét 1 tỷ đồng ở Việt Nam thì ở đây chỉ có giá 10-15.000 đô la Mỹ - khoảng hơn 200 triệu-300 triệu đồng Việt Nam. Trung bình mỗi năm quốc gia này chỉ bán được khoảng 2.000 chiếc xe mới nhưng lại tiêu thụ hơn 20.000 xe đã qua sử dụng.

Toyota là thương hiệu bán chạy nhất tại đây. Đếm thử 10 chiếc nhìn thấy trên đường thì có lẽ 7 chiếc Toyota, 2 chiếc Lexus (thương hiệu xe sang cũng của tập đoàn Toyota), còn 1 chiếc là của thương hiệu khác. Nhưng hãng xe số 1 Nhật Bản cũng chỉ bán được không đầy 1.000 chiếc Toyota mới/năm tại đây. Bởi thực tế này nên chả có hãng xe nước ngoài nào đặt nhà máy, dây chuyền sản xuất hay lắp ráp xe ở Campchia. Hầu hết xe máy và xe hơi ở đây được nhập qua cửa khẩu Thái Lan.

Thế nên 4 năm trước, đất nước này đã gây “chấn động” thế giới với việc bất ngờ cho ra mắt chiếc xe hơi điện “made in Campuchia” đầu tiên, được đặt tên theo di sản Angkor, do người Cam thiết kế. Tiếc là sau hai buổi lùng sục ở Phnom Penh, tôi không tìm thấy bóng dáng chiếc Angkor nào trên đường. Rattana, cô gái Campuchia lai Việt, bảo giá xe Angkor nghe nói dưới 10.000 USD nhưng khoản tiền ấy thì mua được ngay chiếc Toyota Altis to hơn, khoẻ hơn, đảm bảo hơn. Rattana thì đang đi chiếc Toyota Hilander giá 17.000 USD (chưa tới 400 triệu đồng), chiếc này đời 2017 bản thấp nhất ở Việt Nam được chào bán hơn 2 tỷ đồng. Và chưa nói tới giá, thì việc có một cơ sở hạ tầng giao thông với hệ thống cây sạc điện đảm bảo xe không chết vì hết điện, cũng là một thách thức lớn cho Angkor EV. Đấy cũng chính là một phần câu chuyện của những chiếc xe Vinfast made in Việt Nam trong tương lai.

2. Nhưng người Phnom Penh khá tự tin và đầy hy vọng với những gì họ đang làm. Vừa lái xe chở chúng tôi, bác tài vừa say sưa giới thiệu các công trình mới, hầu hết đang xây dựng hoặc đang hoàn thiện. Một NagaWorld nổi và ngầm, một đảo Kim cương với Khải hoàn môn và trùng điệp các toà ngang dãy dọc như mới bê thẳng từ Paris về, một khu Container ăn chơi của giới trẻ...

Tất cả mới tinh, hiện đại, long lanh, Âu hoá, gần như không có chút hiện hữu gì của một Phnom Penh 10 năm trước. Đồi Bà Penh, nóc Hoàng cung, Tượng đài chiến sĩ Việt Nam... trở nên bé nhỏ, lọt thỏm giữa những cao ốc đang vẽ nên một Phnom Penh khác xa với hình dung của tôi trước khi trở lại. Đứng sau hầu hết những công trình hoành tráng này là những ông chủ nước ngoài. Cũng như đội tuyển bóng đá Campuchia đang đặt nhiều kỳ vọng vào ông thầy từ nền bóng đá hàng đầu thế giới Brazil...Và còn nhiều chuyện khác, nửa mừng nửa lo... Nhưng mà thôi, nói tới lúc quay về.

HLV từng vô địch Cup C1 có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam

HLV từng vô địch Cup C1 có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam

HLV Ljupko Petrovic, người từng có Cup vô địch C1 châu Âu và hiện đang dẫn dắt đội đầu bảng Toyota V.League 2017 FLC Thanh Hóa nằm trong số những ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, thay thế HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Cũng là xe bus, nhưng đường về lâu hơn đến 2 tiếng đồng hồ. Vì kẹt xe ở Tavet (cửa ngõ biên giới Việt-Cam) và kẹt cửa nhập cảnh về Việt Nam. Những casino một thời vang bóng ở Tavet giờ nhiều cái đóng cửa treo biển bán hoặc cho thuê. Thay thế cho trào lưu sòng bài một thời là các khu công nghiệp.

Giờ tan tầm, cả trăm chiếc xe tải, mỗi thùng xe chứa khoảng 40-50 công nhân, lấy thanh gỗ hoặc sắt xếp ngang làm ghế, đổ ra đường lớp lớp người. Còn cửa nhập cảnh về Việt Nam xếp hàng dài, muốn nhanh thì kẹp 20-30 ngàn đồng vào quyển hộ chiếu, để chồng riêng, thì được cộp dấu trước. Lực lượng đổi tiền chợ đen tranh thủ làm ăn nốt với tỉ giá 1/1.6 trong khi qua tới đất Campuchia đã lên 1/2.0. Vẫn ầm ĩ, bắt chẹt không khác gì 10 năm trước. Và những tiếng còi xe... Thế là tôi đã về lại Việt Nam!

Thủy Phạm

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm