Kỷ nguyên mới ở đội bóng phố Núi

20/12/2014 11:47 GMT+7 | V-League

(Thethaovanhoa.vn) - Cách làm bóng đá của bầu Đức đang “đi trước thời đại” so với Việt Nam. Mới nhất, đội bóng phố núi “chơi sang” khi bán vé cả mùa giải cho CĐV đến Pleiku xem lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… thi đấu. Đó là cách làm được đánh giá sẽ mở ra “kỷ nguyên” mới của HA.GL.

Chỉ với một triệu đồng, CĐV có thể cầm trên tay tấm vé xem HA.GL thi đấu cả mùa giải. Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức bán vé, BTC sân Pleiku đã ghi nhận đông đảo người hâm mộ đến mua. Có người còn mua cả chục vé để tặng người thân nhân dịp Tết Nguyên đán thay cho món quà Xuân. Xem ra, cách làm của HA.GL đang tạo được hiệu ứng tích cực.

Đây là cách làm không mới với bóng đá thế giới nhưng lạ ở Việt Nam. HA.GL làm được (bán vé cả mùa giải), vậy tại sao các CLB khác ở V-League chưa làm được? Câu trả lời không nằm ở người hâm mộ Gia Lai mà nằm ở chính cách làm bóng đá của bầu Đức. Để có được thương hiệu HA.GL ở mùa giải 2015, bầu Đức đã phải dày công, đổ tiền ra xây dựng Học viện bóng đá, rồi xây dựng chiến lược đưa cầu thủ đến với người hâm mộ nhằm tạo sức hút.

Sức hút của HA.GL ở mùa giải 2015 chính là lứa cầu thủ từng khoác áo U19 Việt Nam từng “làm mưa làm gió” suốt thời gian qua. Cho dù lứa cầu thủ của bầu Đức chưa thể giúp bóng đá Việt Nam làm nên chuyện ở VCK U19 châu Á, song những gì mà Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Đông Triều… thể hiện đã tạo ra làn gió mới, kỳ vọng mới. Chẳng quá để nói rằng, U19 đã đánh thức tình yêu bóng đá nơi người hâm mộ Việt Nam sau thời gian “ngủ Đông” hơi dài.

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự ra đời và thể hiện của lứa U19 HA.GL. Nhưng nhìn nhận một cách công bằng, rất nhiều CLB bóng đá ở Việt Nam “thèm” được như HA.GL. Bầu Đức đã bắt đầu có những khoản thu từ quảng bá thương hiệu, bản quyền truyền hình, bán áo đấu, bán vé mà lứa “gà nòi” đầu tiên của mình.

Khi đôn lứa cầu thủ U19 lên đá V-League, bầu Đức đã làm được một cuộc "cách mạng" trên sân cỏ, đồng thời cũng là cuộc "cách mạng" về tài chính. Theo đó, HA.GL đã thanh lý hợp đồng với 26 cựu binh để nhường chỗ cho lứa cầu thủ trẻ từ Học viện HA.GL Arsenal JMG. Như vậy, từ chỗ là một đội bóng hằng năm phải ra rất nhiều tiền chi tiêu cho thị trường chuyển nhượng thì nay HA.GL đã có thể “tự cung tự cấp” bằng chính nguồn cầu thủ của mình. Theo tính toán của bầu Đức, ở mùa giải 2015, HA.GL thu về 20 tỷ đồng nhưng chỉ chi ra 15 tỷ, vậy là lãi 5 tỷ. Nếu vậy, HA.GL đã có thể “lấy bóng đá nuôi bóng đá”.

Cùng với việc đôn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… lên V-League, HA.GL táo bạo bán vé cả mùa giải cho CĐV, đây được đánh giá là một cuộc "cách mạng" nữa của bầu Đức, cuộc "cách mạng" trên khán đài. Như đã phân tích ở trên, HAGL của mùa giải 2015 sẽ có sức hút mãnh liệt từ lứa cầu thủ U19 và chắc chắn khán giả đông. Đó đã là một sự thành công bước đầu của bầu Đức.

Những gì đang làm cho thấy bầu Đức đang mở ra một “kỷ nguyên” mới cho CLB HA.GL. Xa hơh, cách làm của bầu Đức kỳ vọng sẽ góp phần kích thích V-League phát triển.

Mẫu Đơn
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm