Các ông bầu đã nhận được gì từ bóng đá?

04/03/2012 15:29 GMT+7 | Bóng đá Việt

(TT&VH) - Không ai có thể phủ nhận rằng nhờ có các ông bầu mà bóng đá VN đã mạnh hẳn lên trong những năm gần đây. Ở cấp độ CLB, người ta ước tính rằng các ông bầu bà bầu đã phải “đổ” vào đội bóng của mình khoảng 40-50 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng ở đời hiếm khi có chuyện ai phải cho không người khác cái gì.

Trung tuần tháng 5/2010, dự án xây dựng nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á do Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH làm chủ đầu tư, chính thức được khởi công tại xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn, Nghệ An) trên diện tích hơn 22 hecta. Chỉ cách đấy không lâu, SLNA có nhà tài trợ mới, ngân hàng Bắc Á, đơn vị tư vấn và trực tiếp rót tiền đầu tư cho dự án nhà máy sữa kể trên, với tổng mức đầu tư được công bố là 1,2 tỷ USD, riêng giai đoạn một là 350 triệu USD.



Lợi ích của Ngân hàng Bắc Á từ việc tài trợ cho SLNA không chỉ dừng lại ở việc in tên trên áo đấu. Ảnh: VSI

Câu hỏi dễ nảy ra nhất, là liệu Ngân hàng Bắc Á có dễ dàng triển khai được dự án trên đến thế, nếu không có quyết định nhảy vào đầu tư cho SLNA? Dĩ nhiên, mảnh đất vài chục ha ở Nghĩa Đàn chỉ là một ví dụ cụ thể và dễ nhìn thấy nhất về những gì Nghệ An đáp lại cho nhà tài trợ. Nếu chỉ đơn thuần là bóng đá, Ngân hàng Bắc Á hẳn sẽ rất khó để thuyết phục được số đông người hâm mộ, rằng quyết định của mình chỉ đơn giản xuất phát từ tình yêu với đội bóng quê hương, như lãnh đạo đơn vị này phát biểu trong ngày công bố thông tin. 

HN.T&T là một ví dụ khác để thấy, bóng đá giúp các ông chủ kiếm tiền theo cách nào. Chỉ sau 2 năm thăng hạng V-League, T&T vừa qua đang rậm rịch triển khai xây dựng trung tâm đào tạo ở Hà Nội, chưa kể các dự án bất động sản khác ở Thủ đô. Nói như bầu Hiển, thì đấy là hiệu ứng mà bóng đá đem lại cho hoạt động kinh doanh.

Nhận được nhiều nhất từ bóng đá có lẽ là bầu Đức. Năm 2002, sau khi mua ngôi sao số một của Thái Lan Kiatisuk, bầu Đức đã mở rộng thị trường đầu tư sang Thái Lan và thu được những thắng lợi đáng kể. Trong 4-5 năm trở lại đây, với việc tài trợ cho bóng đá Lào và Campuchia, cái tên bầu Đức ngày càng được biết đến nhiều hơn ở 2 quốc gia Đông Nam Á này khiến cho việc làm ăn cũng trở nên thuận lợi hơn, chưa kể những ưu đãi mà bầu Đức sẽ nhận được khi đầu tư ở đây, mà bằng chứng là hàng loạt dự án nối tiếp nhau ra đời như: dự án cụm công nghiệp mía đường, các dự án trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê ở thủ đô Vientiane, nhà máy chế biến gỗ Attapeu, dự án mỏ sắt và đồng tại Sê Kông, các dự án thủy điện, cùng với dự án trồng hàng chục nghìn hecta cao su tại Lào và Campuchia…

Nhờ đó, HA.GL trở thành một thương hiệu lớn tỏa sáng không chỉ ở VN mà còn lan rộng ra nước ngoài, phát triển nhanh và bền vững với 4 ngành chủ lực: cao su, khoáng sản, bất động sản, thủy điện.

Trong cuộc trò chuyện cách đây chưa lâu với TT&VH, GĐĐH CLB HA.GL Huỳnh Mau cho biết mỗi năm HA.GL thu được chừng 10 tỷ đồng từ tiền đặt biển quảng cáo trên sân. Chi phí để đặt biển quảng cáo ở sân Pleiku khoảng 70 triệu đồng/năm (dưới sân) và 40 triệu đồng/năm (trên tầng 2). Đội bóng phố núi cũng tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, khi chỉ thu tiền vào cuối mùa giải. HA.GL cũng là một trong ít đội bán áo đấu, đồ lưu niệm… có tên CLB. Cửa hàng bán đồ lưu niệm của HA.GL mở ở sân Pleiku, theo nhân viên bán hàng tại đây, mỗi tháng cũng thu được trên dưới 10 triệu đồng.

Ngoài vấn đề thương hiệu, cái được rất lớn của các ông bầu khi đầu tư vào bóng đá còn nằm ở những quyền lợi sát sườn. Với việc đầu tư vào đội bóng V.Ninh Bình, hẳn doanh nghiệp xi măng của bầu Trường đã nhận được rất nhiều ưu ái trong việc khai thác tài nguyên ở tỉnh này.

Cách đây vài tháng, sau khi tiếp nhận CLB HP.HN của bầu Long và bầu Tuấn, bầu Kiên cũng đã được thừa hưởng toàn bộ khu huấn luyện của đội bóng này vừa được khánh thành tại Mỹ Đình với diện tích khoảng 3 hecta với một tổng thể gồm các sân tập, nhà ở, khu hồi phục, giải trí...Tương tự như vậy, sau khi nhận tài trợ cho đội bóng sông Hàn, bầu Hiển cũng đã được UBND thành phố Đà Nẵng giao quyền quản lí cả làng thể thao Tuyên Sơn, khu liên hợp Hòa Minh với diện tích 35 hecta.

Từ những ví dụ này có thể thấy, bóng đá với các ông bầu bà bầu hoàn toàn không đơn thuần chỉ là cỗ máy ngốn tiền hay một thú vui xa xỉ, mà bóng đá còn là một kênh đầu tư và quảng bá cực kỳ hiệu quả.

Thành Quang


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm