Đẹp “đáng ghen tị”

13/05/2012 08:04 GMT+7

(TT&VH) - 1. Gần đây có một vở kịch diễn ra trên sân khấu nhỏ ở Hà Nội. Có nhiều điểm lạ lẫm, nhưng tôi sẽ chỉ kể một chi tiết liên quan đến chủ đề của chúng ta. Khán giả được phát phiếu câu hỏi “Điều gì không thể thay đổi ở một người phụ nữ?”, có một câu trả lời được diễn viên đọc ngay trên sân khấu: “Ghen tị với những người phụ nữ khác”. Tất cả cười ồ. Không rõ đồng tình hay không.

Nhưng có thể nói đây là một quan điểm quen thuộc. Thậm chí quen thuộc đến mức cũ kỹ. Nhưng có đúng không? Hoặc có còn đúng không?

“Vóc dáng đáng ghen tị”, “khóe môi mời gọi đáng ghen tị”, “cặp chân dài đáng ghen tị”, báo chí đã và đang viết như thế về những phụ nữ đẹp (thật lòng mà nói kiểu viết đó sáo mòn lắm rồi). Chủ thể của việc ghen tị ở đây chắc chắn là những phụ nữ khác, vì cũng chẳng có nhiều đàn ông đi ghen với vẻ đẹp của phụ nữ.

Điển hình là người đẹp Mỹ Megan Fox. Năm 2009, khi ở đỉnh cao “phong độ”, cô từng nói, đại ý “Phụ nữ thích công kích những người đẹp nổi bật hơn mình. Nếu họ thấy bạn đẹp, họ ngay lập tức kết luận bạn lẳng lơ hoặc ngu ngốc”. Đàn ông rất hưởng ứng, cho rằng Megan đã “smoking hot” (tạm dịch: nóng bỏng bốc khói) lại còn thẳng thắn. Phụ nữ, tất nhiên là bực mình.

"Nhưng đến năm 2010, khi mất vai trong "Transformers" phần hai vào tay một siêu mẫu, đến phiên Megan so đo: "Tôi thấy ghen tị khi một người khác hôn Shia (bạn diễn) của tôi, mặc quần jeans của tôi". Vậy ra, phụ nữ đã-rất-đẹp-rồi cũng vẫn ghen tị".

Mới đây hơn, tháng 4/2012 này, một nữ văn sĩ người Anh tên là Samantha Brick kể cho báo chí rằng cô gặp phiền toái vì quá xinh đẹp. “Đàn ông 10 người thì cả 10 đều mê tôi”, nhà văn tuyên bố, đồng thời nói luôn “Còn phụ nữ thì ghét bỏ và dè bỉu tôi vì sợ tôi sẽ làm lu mờ họ hoặc đánh cắp chồng họ”.


Nữ văn sĩ người Anh Samantha Brick. Ảnh minh họa

Xem ra các nạn nhân của “tệ” ghen tị lên tiếng quá thống thiết.

2. Ngày trước, quảng cáo bất cứ sản phẩm làm đẹp nào, người ta đều đánh vào sự ghen tị mà người tiêu dùng gặp phải khi sử dụng sản phẩm, và coi đó là một “tiêu chuẩn” đáng mơ ước. Bạn đẹp, nhưng chưa tạo nên tâm lý ghen tị ở đám người cùng giới thì chưa đạt. Người đẹp sau khi dùng xong sản phẩm và đạt thành công rực rỡ, đi đâu cũng bị người khác lườm nguýt, gằm gè. Có một thời cô gái xinh đẹp trong các quảng cáo cứ như Lọ Lem giữa một nhóm gồm dì ghẻ và các chị cùng cha khác mẹ.

Nhưng.

Ngày nay, “Là con gái thật tuyệt”, thông điệp đã được chuyển thành “Chúng ta là phái đẹp, chúng ta cùng làm đẹp và chúng ta cùng đẹp. Cái đẹp trở nên rộng lượng hơn, được phân chia cho tất cả mọi người, những người đủ tiền mua mỹ phẩm (nhiều khi cũng không quá đắt).

Có một quảng cáo mỹ phẩm khiến tôi ấn tượng, mà cũng lâu rồi chứ không phải mới đây, minh tinh Anh Catherine Zeta-Jones đóng vai chính. Đại khái, với sự hỗ trợ của sản phẩm làm đẹp đắp lên nhan sắc trời phú, Catherine dạo bước trên đường, đi ngang qua một phụ nữ khác, người cũng sử dụng sản phẩm làm đẹp kia. Cả hai phụ nữ nhận ra điều đó và mỉm cười tâm đắc với nhau. Thân thiện khó tả mà cũng chẳng thấy cô nào bớt đẹp đi vì trót… không được ghen tị.

Và tôi nghĩ rằng, câu chuyện nhỏ trên đã cho thấy rằng, cuộc sống sẽ càng đẹp hơn nếu cái đẹp không chỉ được tư duy theo cách “đáng ghen tị”.

                        Hạ Huyền

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm