Khơi dậy trách nhiệm xã hội của người tiêu dùng

29/09/2009 17:23 GMT+7 | Yêu Hàng Việt

(TT&VH Online) - Chiều nay 29/9 tại Hà Nội, báo Thể thao & Văn hóa và Cty CP Tổ chức Sự kiện và Truyền thông Sao Việt đã chính thức phát động cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt”. Cuộc thi hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; xây dựng văn hóa tiêu dùng và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.  

Toàn cảnh lễ phát động
 
Phát biểu tại lễ phát động, ông Ngô Hà Thái, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam kiêm Tổng Biên tập báo TT&VH, Trưởng BTC khẳng định: Vấn đề người Việt dùng hàng Việt đã được nêu ra từ nhiều năm nay nhưng hàng Việt hiện nay vẫn chưa có một chỗ đứng xứng tầm ngay trong nước. Điều này có hai nguyên nhân chính do từ cả hai phía, người sản xuất và người tiêu dùng. Trong đó, lý do người tiêu dùng “sính hàng ngoại” có vai trò lớn hơn khiến hàng Việt “thua ngay tại sân nhà”. Trong thời gian qua, các nhà sản xuất Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực tạo ra những sản phẩm tốt có thể đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và bắt đầu chinh phục thế giới, nhưng đáng tiếc là tâm lý của một bộ phận người Việt Nam, nhất là những người trẻ coi hàng ngoại bao giờ cũng tốt hơn hàng nội. Đây là lý do để TT&VH phát động cuộc thi “Người Việt yêu hàng Việt”. Cuộc thi cũng sẽ “chú tâm” đến một vấn đề thực tế: không ít người giữ cương vị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có tâm lý “sính ngoại”. Mà đây lại là những người có quyền quyết định dùng ngân sách để mua sắm hàng hóa, vật dụng. Nếu những người lãnh đạo có tâm lí sính ngoại thì thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều so với những người tiêu dùng bình thường...
 
Ông Ngô Hà Thái, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Trưởng BTC, phát biểu khai mạc  

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, người dân cũng phải có một trách nhiệm xã hội. Chúng ta không chỉ đòi hỏi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà cần khơi dậy trách nhiệm xã hội của chính người tiêu dùng đối với các sản phẩm, các giá trị truyền thống, với các doanh nghiệp trong nước. Cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” rất mộc mạc nhưng nó chứa rất nhiều nội hàm khác nhau. Cuộc thi sẽ mở ra rất đa dạng, rất nhiều thể loại khác nhau, ngay cả những người làm Sử cũng có thể tiếp cận vấn đề này trong dòng chảy thời gian và phát hiện ra giá trị, tập quán truyền thống, và sử dụng các thể loại của cả văn thơ, truyện ký cũng phù hợp với cuộc thi này. Qua đó có thể đánh thức, cổ vũ ý thức của người Việt Nam đối với hàng Việt Nam ở cả hai phía là người tiêu thụ và nhà sản xuất. Tuy nhiên, “yêu hàng Việt” không có nghĩa là chúng ta bài ngoại, nhất là khi đã tham gia WTO và cũng được hưởng thụ một phần thành tựu của nhân loại thông qua hàng hóa”. BTC không chấp nhận những bài dự thi thể hiện tình yêu với hàng Việt thông qua việc bài xích hàng hóa các nước khác. Cuộc thi chỉ diễn ra trong vòng hai tháng, nhưng BTC hy vọng nó tạo hiệu ứng để cộng đồng tiếp tục tổ chức các cuộc thi tiếp theo, tiếp tục hướng người Việt quan tâm hơn nữa đến hàng Việt.
 
Nhà sử học Dương Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi, phát biểu tại lễ phát động 

Mạnh Cường

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm