Vi phạm pháp luật ở trẻ vị thành niên gia tăng do thiếu kỹ năng sống

26/11/2009 13:29 GMT+7 | Giáo dục

(TT&VH) - Ngày 25/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực trong học sinh phổ thông".

Tại hội thảo, đại diện Bộ Công an cho biết: Từ 2000 - 2006, số vụ phạm tội do trẻ em và vị thành niên gây ra là 74.389 vụ với 95.103 đối tượng, riêng năm 2006, là hơn 10.000 vụ. Ngoài ra, tình trạng học sinh "nghiện" trò chơi điện tử, "chat" , sử dụng ma tuý cũng gia tăng mạnh và tính chất phức tạp.

Bà Đỗ Thị Hải, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Môi trường và các vấn đề xã hội cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi học sinh là do giáo dục hiện nay chưa tập trung dạy cho học sinh kỹ năng sống mà các bài học giáo dục đạo đức còn nặng lý thuyết, ít liên hệ với thực tế... Viện đã khảo sát hơn 1.000 học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên năm thứ nhất của một số trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội cho thấy 95% các em nhận thức chưa đúng về kỹ năng sống, 77% chưa được tập huấn, đào tạo về kỹ năng sống... Hầu hết các em lúng túng khi trả lời hoặc chưa biết cách xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống. Các em chưa được dạy kỹ năng đối đầu với thử thách, cách ứng xử và giải quyết khi gặp khó khăn còn lúng túng dễ dẫn đến xu hướng tiêu cực, thậm chí trầm cảm hoặc sử dụng bạo lực để giải toả”.

Các đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống thành một môn học riêng thay vì chỉ dạy tích hợp vào các môn học khác như hiện nay. Đồng thời, những giáo viên có tiếp xúc mật thiết với học sinh như giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội... cần được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng giáo dục đạo đức.

Hoàng Lan

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm