Giải Cống Hiến: Nhìn lại 3 mùa Xuân

23/01/2009 06:11 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Trong năm 2008, bên cạnh việc tổ chức Giải thưởng Âm nhạc thường niên mang tên Cống hiến, báo TT&VH đã tổng kết và trao Giải biếm họa Việt Nam lần I, đồng thời đã phát động 3 giải thưởng mới, thứ nhất là Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội, thứ 2 là giải Entry đầu tiên về Cuộc sống quanh ta dành cho các blogger, và thứ 3 là phối hợp với Hội đồng Anh phát động Cuộc thi Đánh thức không gian
 
 
Những sự kiện do TT&VH tổ chức được đánh giá cao ở hàm lượng trí tuệ và nghệ thuật. Thông qua các giải thưởng và các cuộc thi nói trên, rất nhiều gương mặt đã được vinh danh.

Đầu năm 2009, lễ trao giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2008 sẽ được tiến hành. Nếu không tính giải Tiền Cống hiến (2004), Giải thưởng năm nay đã bước vào năm thứ tư. Nhìn lại 3 mùa Xuân Cống hiến, tuy thật ngắn ngủi đối với một giải thưởng, nhưng những thành quả bước đầu mà nó đạt được cũng mang lại cho mọi người nhiều hy vọng và góp phần tạo nên sức Xuân của nhạc Việt…

Giá trị của sự minh bạch…

4 hạng mục của giải thưởng gồm: ca sĩ, nhạc sĩ, album và chương trình là những khía cạnh căn bản của đời sống âm nhạc đại chúng. Đó cũng là những yếu tố có thể đo đếm cho sự phát triển, tiến bộ của lĩnh vực âm nhạc này. Cho đến nay dẫu có nhiều khó khăn, song Giải Âm nhạc Cống hiến có hai điểm mạnh cơ bản để làm nên uy tín của nó: sự tôn vinh chính xác kịp thời và tính minh bạch, vô tư trong quá trình thực hiện. Đó cũng là những điều mà Giải Âm nhạc Cống hiến nhận được nhiều đồng cảm và sự ủng hộ của giới phóng viên - những người đã góp phần quan trọng làm nên uy tín của giải thưởng đối với giới chuyên môn âm nhạc và công luận.
 
Một số chủ nhân của giải Cống hiến qua các năm (từ trái sang):
Mỹ Linh – Hồ Quỳnh Hương – Đức Trí
 
Nếu năm đầu tiên (2005) lễ trao giải được tổ chức thân mật, ấm cúng tại phòng trà M&Tôi, TP.HCM, thì năm 2006 (tại TP.HCM) và 2007 (tại Hà Nội) lễ trao giải được tổ chức trang trọng tại các nhà hát. Và với năm 2005, nếu lễ trao giải mang tính chất “công bố” kết quả đã được biết trước thì năm 2006 và 2007, ngày tổ chức trao giải đã trở thành một sự kiện đối với những người hoạt động âm nhạc và giới phóng viên văn hóa nghệ thuật của cả nước. Đây cũng là thời khắc mà nhiều người mong đợi, phóng viên và ban tổ chức cùng hội tụ trong một buổi họp báo để công khai minh bạch những phiếu bầu và kết quả sẽ công bố trong buổi lễ trao giải được tổ chức sau khi chấm dứt họp báo khoảng 2 giờ. Đó cũng là điều làm cho lễ trao giải thêm phần bất ngờ và hấp dẫn.
 
Những cánh én mùa Xuân…

Nhìn lại những chủ nhân của giải Cống hiến trong 3 năm qua, những gương mặt ca sĩ của năm như Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, họ vẫn tiếp tục nỗ lực trong sự nghiệp và là những gương mặt nổi trội trong đời sống âm nhạc hiện nay, trong đó có Mỹ Linh đang cố gắng mang nhạc Việt đi xa hơn với dự án khởi đầu bằng 3 album được phát hành tại Nhật.
 
Đàm Vĩnh Hưng trong lễ trao giải Cống hiến năm 2007

Các album của năm như Chat với Mozart (Mỹ Linh), Đối thoại ’06 (Hà Trần) và Những ô màu khối lập phương (Tùng Dương) là thành quả của ca sĩ và ê- kíp thực hiện và mỗi album đều có những đóng góp nhất định cho tiến trình phát triển của nhạc Việt đại chúng. Nếu Chat với Mozart là việc tạo cầu nối giúp người nghe có nhiều thuận lợi để đến gần với âm nhạc cổ điển thì Đối thoại ’06 được ghi nhận như một album có chất lượng nghệ thuật và bước đầu tiếp cận với công nghệ sản xuất băng đĩa hiện đại của thế giới. Còn Những ô màu khối lập phương là những khai phá hiệu quả đối với dòng nhạc new age với lối hát “nhập đồng” đầy cá tính của Tùng Dương.
 
Nhạc sĩ Đỗ Bảo - tác giả của Những ô màu khối lập phương  
Nhưng nếu album trong 3 năm qua là sự “thống trị” của các ca sĩ phương Bắc thì hạng mục nhạc sĩ là nơi tung hoành của các nhạc sĩ TP.HCM, trung tâm nhạc nhẹ sôi động nhất của cả nước. Hai gương mặt tiêu biểu cho thế hệ trẻ tài năng và được đào tạo bài bản: Đức Trí và Võ Thiện Thanh. Trong đó Võ Thiện Thanh được xem là người đầu tiên giành “kỷ lục” 2 lần đăng quang ở một hạng mục.

Riêng chương trình âm nhạc, 3 năm qua là sự lên ngôi của các chương trình truyền hình: Con đường âm nhạc (2005), Sao Mai - Điểm hẹn (2006) và Vietnam Idol (2007). Đặc biệt Sao Mai - Điểm hẹn đã là nơi cất cánh cho nhiều ca sĩ trẻ tài năng và đầy triển vọng cho đời sống âm nhạc.

Một năm với những thăng trầm của đời sống âm nhạc 2008 đã kết thúc, một năm mà nhiều ý kiến cho rằng không phải là năm “được mùa” của nhạc Việt đại chúng. Đây có thể xem là giai đoạn khó khăn của nhạc Việt, sau thời kỳ vàng son của gần 1 thập niên trước (1998-2000).

Và với một “vụ mùa” thất bát, việc chọn cho được “quả ngọt” cũng là vấn đề thật khó khăn. Nhưng hơn lúc nào hết, giờ đây nhạc Việt rất cần được phát hiện những nhân tố tích cực, dù là đóng góp rất nhỏ, để tôn vinh, nhằm động viên thiết thực các nghệ sĩ nỗ lực phấn đấu cho sự phát triển của nhạc Việt, đưa nó trở lại ít ra là như thời kỳ vàng son mà nó đã từng có cách đây gần 1 thập kỷ. Đó cũng là công việc khá khó khăn của Ban tổ chức và các phóng viên - những người trực tiếp quyết định chủ nhân cống hiến của các hạng mục đối với giải Âm nhạc Cống hiến lần 4 - 2008. Giải Âm nhạc Cống hiến vẫn đợi chờ những cánh én sẽ hội tụ để góp phần làm nên mùa Xuân của nhạc Việt.

TT&VH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm