(TT&VH) - Như đã phản ánh trong kỳ trước, UBND tỉnh Đăk Lăk đã chọn Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (trụ sở tại Hà Nội) để làm chủ đơn khởi kiện yêu cầu hủy bỏ 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng kí tại Trung Quốc.
Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn: Khởi kiện sẽ chắc thắng!
|
Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh, cho rằng: Chúng ta sẽ chắc thắng khi kiện hủy bỏ 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng kí tại Trung Quốc.
* Cơ sở nào để ông khẳng định như vậy?
- Cơ sở pháp lý để tiến hành thủ tục hủy bỏ 2 nhãn hiệu có chứa chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cà phê Buôn Ma Thuột là điều 10, 16, 41, 43 Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc và điều 22 Hiệp định TRIPS (Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ trong tổ chức WTO - PV). Theo điều 16 Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc: “Trường hợp nhãn hiệu hàng hóa có chứa CDĐL của hàng hóa mà nhãn hiệu dùng cho hàng hóa đó không từ khu vực tương ứng và lừa dối công chúng, thì nhãn hiệu đó phải bị từ chối đăng kí và cấm sử dụng. Tuy nhiên, nhãn hiệu hàng hóa đã được đăng kí trung thực sẽ có hiệu lực”.
Trong khi đó, điều 22 Hiệp định TRIPS cũng có nội dung gần tương tự và Trung Quốc cũng phải thực hiệp vì họ đã gia nhập WTO. Các chỉ dẫn địa lý nêu ở đoạn trên đề cập đến các dấu hiệu chỉ ra nơi xuất xứ của hàng hóa mà dấu hiệu dùng cho các hàng hóa đó có chất lượng, danh tiếng hoặc các đặc tính nhất định chủ yếu quyết định bởi các yếu tố tự nhiên, văn hóa của khu vực. Trong khi đó, công ty này đã không trung thực nên chúng ta có thể khởi kiện hủy bỏ thành công dù cà phê Buôn Ma Thuột có thể không được biết đến ở Trung Quốc.
* Tại sao ông nói họ không trung thực?
- Cây cà phê đầu tiên đã có mặt trên đất Đăk Lăk hơn 100 năm qua, diện tích cà phê của tỉnh hiện có hơn 190.000ha với sản lượng khoảng 400.000 tấn/năm và xuất khẩu ra hơn 50 nước trên thế giới. Vùng địa danh cà phê Buôn Ma Thuột có diện tích hơn 100.000ha, nằm ở 8 huyện, thị trong tỉnh. Họ không trung thực ở chỗ họ biết đến cà phê Buôn Ma Thuột chúng ta (năm 2010, công ty này từng kí hợp đồng mua cà phê của Công ty cà phê An Thái ở Đăk Lăk – PV) nhưng vẫn đăng kí nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột tại Trung Quốc. Trong khi đó, họ cũng không thể không biết chúng ta đã xuất khẩu nhiều cà phê sang TP Quảng Châu vì họ là người kinh doanh trong lĩnh vực này. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết từ “Buôn Ma Thuột” trong tiếng Trung Quốc không có nghĩa gì cả. Vì thế, khi họ lấy cụm từ này đăng kí nhãn hiệu hàng hóa tức là họ đã biết đến cà phê Buôn Ma Thuột và có động cơ không trung thực.
* Văn phòng luật sư của ông đã từng tham gia vụ kiện nào về CDĐL hay chưa? So với các vụ kiện về sở hữu trí tuệ khác, khiếu kiện về CDĐL có khó khăn hơn hay không?
- Đây là lần đầu văn phòng chúng tôi tham gia vụ kiện về CDĐL. Nhưng ở Trung Quốc, chúng tôi đã tham gia nhiều vụ kiện về sở hữu trí tuệ như vụ thuốc lá Vinataba, võng xếp Duy Lợi... So với những vụ này, vụ kiện hủy bỏ 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột dễ hơn. Đối với các nhãn hiệu, ai đăng kí trước thì được sử dụng trước. Còn đối với CDĐL, luật có những quy định riêng như điều 16 Luật Nhãn hiệu của Trung Quốc và điều 22 Hiệp định TRIPS. Trong khi đó, CDĐL cà phê Buôn Ma Thuột đáp ứng đủ những yêu cầu này.
* Bao giờ văn phòng ông sẽ khiếu kiện hủy bỏ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột?
- Hiện văn phòng chúng tôi đang thu thập hồ sơ để củng cố chứng cứ pháp lý. Khoảng một tuần nữa, chúng tôi sẽ nhờ văn phòng luật sư ở Bắc Kinh (Trung Quốc) viết thư cho Công ty TNHH cà phê Buôn Ma Thuột Quảng Châu để thương lượng hủy bỏ 2 nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột họ đã đăng kí tại Trung Quốc. Dự trù kinh phí khiếu kiện sẽ mất khoảng 8.000USD, nếu họ đòi kinh phí thấp hơn số đó, chúng tôi sẽ chấp thuận giải quyết bằng con đường thương lượng. Còn nếu họ đòi phí cao hơn mức đó, thì chúng tôi sẽ tiến hành khởi kiện.
* Xin cảm ơn ông.
Trần Tâm (thực hiện)